Tạm dừng tăng phí dự án BOT: Chủ trương kịp thời, hợp lòng dân!

(Baohatinh.vn) - Không biết khi ký văn bản gửi Bộ Tài chính cùng các đơn vị liên quan về việc tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016 thay vì từ 1/1/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhận được công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc xem xét giảm giá vé tại các Trạm thu phí Bến Thủy I và Bến Thủy II nhưng rõ ràng cả hai văn bản này đã mang lại cho người dân niềm vui không hề nhỏ.

Thời sự - Suy nghĩ:

Tạm dừng tăng phí dự án BOT: Chủ trương kịp thời, hợp lòng dân! ảnh 1

UBND tỉnh Nghệ An khẳng định việc tăng giá vé 2 cầu Bến Thủy đã gây bức xúc trong người dân

Dù chỉ mới là chủ trương (bởi còn phải chờ Bộ Tài chính xem xét, quyết định) nhưng điều này cho thấy trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng và cơ quan chủ quản cao nhất về giao thông ở Việt Nam trước phản ứng (có lúc tiêu cực) của người dân liên quan đến chủ trương thu phí, tăng phí trên QL 5, QL 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình); trên QL 1A, nhiều cơ quan báo chí gần đây cũng liên tục phản biện sự thiếu thuyết phục trong chủ trương tăng phí 2 cầu Bến Thủy (nối Nghệ An với Hà Tĩnh).

Chúng ta không thể phủ nhận những giá trị mà các dự án BOT mang lại trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác sử dụng và thu phí, các chủ đầu tư đã tiến hành tăng phí bất hợp lý. Và, ngay trong văn bản vừa kiến gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng công ty Xây dựng CTGT 4 xem xét giảm giá vé tại trạm thu phí Bến Thủy I và Bến Thủy II, UBND tỉnh Nghệ An đã nhận rõ điều này: "Việc tăng giá vé 2 cầu Bến Thủy đã gây bức xúc trong người dân, nhất là người dân sống ở các địa phương của Nghệ An và Hà Tĩnh phía hai bên Trạm thu phí Bến Thủy và người dân mua vé tháng vì cho rằng mức thu phí như thông báo là quá cao, không phù hợp với đời sống thu nhập của công chức và người lao động trong thời điểm hiện nay...".

Được hay, trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án, việc điều chỉnh tăng giá vé thường căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159 ngày 14/11/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chỉ số trượt giá (CPI) hiện đã thấp hơn nhiều so với mức dự kiến thì việc tăng phí các dự án BOT dựa tình hình thực tế, theo chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh phù hợp phải là việc cần làm ngay.

Đếm ngược đến thời điểm tăng phí các dự án BOT còn có 5 ngày, không biết trong khoảng thời gian ngắn ngủi này có đủ để Bộ Tài chính đưa ra một quyết định hợp lý như chủ trương hợp lòng dân mà Bộ GTVT vừa đề nghị!.

Đọc thêm

Lan tỏa cách làm "nông dân dạy nông dân làm giàu"

Lan tỏa cách làm "nông dân dạy nông dân làm giàu"

Những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Hà Tĩnh đã phát triển mạnh mẽ, mà điểm nhấn là mô hình “nông dân dạy nông dân làm giàu” với phương thức "cầm tay chỉ việc".
Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Sau hai cơn bão số 5 và số 10 liên tiếp, hàng chục nghìn héc-ta rừng ở Hà Tĩnh bị gãy đổ, hư hại. Hiện nay, các địa phương, chủ rừng và người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục diện tích rừng bị ảnh hưởng, đẩy mạnh trồng mới, nỗ lực hồi sinh những cánh rừng.
Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Dù đối mặt với nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh vẫn không ngừng bứt phá, khẳng định vị thế nhờ tinh thần vượt khó, đổi mới và sự đồng hành sát sao của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.
Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Những thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hành trình mới hướng tới xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh, bền vững.
Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Với khả năng thích nghi tốt, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp và giá bán ổn định, nuôi tôm càng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều hộ dân xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.  
Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Phong trào thi đua trở thành động lực mạnh mẽ, thổi bùng khí thế sáng tạo trong từng nhà máy, phân xưởng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên hành trình phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, hoạt động khai thác hải sản đã sôi động trở lại, ngư dân Hà Tĩnh vui mừng vì đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị…
Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh là địa phương có diện tích cam lớn nên để tăng lợi thế cạnh tranh cho cây trồng này, người dân đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.