(Baohatinh.vn) - Không biết khi ký văn bản gửi Bộ Tài chính cùng các đơn vị liên quan về việc tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016 thay vì từ 1/1/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhận được công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc xem xét giảm giá vé tại các Trạm thu phí Bến Thủy I và Bến Thủy II nhưng rõ ràng cả hai văn bản này đã mang lại cho người dân niềm vui không hề nhỏ.
Thời sự - Suy nghĩ:
UBND tỉnh Nghệ An khẳng định việc tăng giá vé 2 cầu Bến Thủy đã gây bức xúc trong người dân
Dù chỉ mới là chủ trương (bởi còn phải chờ Bộ Tài chính xem xét, quyết định) nhưng điều này cho thấy trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng và cơ quan chủ quản cao nhất về giao thông ở Việt Nam trước phản ứng (có lúc tiêu cực) của người dân liên quan đến chủ trương thu phí, tăng phí trên QL 5, QL 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình); trên QL 1A, nhiều cơ quan báo chí gần đây cũng liên tục phản biện sự thiếu thuyết phục trong chủ trương tăng phí 2 cầu Bến Thủy (nối Nghệ An với Hà Tĩnh).
Chúng ta không thể phủ nhận những giá trị mà các dự án BOT mang lại trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác sử dụng và thu phí, các chủ đầu tư đã tiến hành tăng phí bất hợp lý. Và, ngay trong văn bản vừa kiến gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng công ty Xây dựng CTGT 4 xem xét giảm giá vé tại trạm thu phí Bến Thủy I và Bến Thủy II, UBND tỉnh Nghệ An đã nhận rõ điều này: "Việc tăng giá vé 2 cầu Bến Thủy đã gây bức xúc trong người dân, nhất là người dân sống ở các địa phương của Nghệ An và Hà Tĩnh phía hai bên Trạm thu phí Bến Thủy và người dân mua vé tháng vì cho rằng mức thu phí như thông báo là quá cao, không phù hợp với đời sống thu nhập của công chức và người lao động trong thời điểm hiện nay...".
Được hay, trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án, việc điều chỉnh tăng giá vé thường căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159 ngày 14/11/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chỉ số trượt giá (CPI) hiện đã thấp hơn nhiều so với mức dự kiến thì việc tăng phí các dự án BOT dựa tình hình thực tế, theo chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh phù hợp phải là việc cần làm ngay.
Đếm ngược đến thời điểm tăng phí các dự án BOT còn có 5 ngày, không biết trong khoảng thời gian ngắn ngủi này có đủ để Bộ Tài chính đưa ra một quyết định hợp lý như chủ trương hợp lòng dân mà Bộ GTVT vừa đề nghị!.
Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát giúp quỹ tín dụng nhân dân tại Hà Tĩnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần tăng hiệu quả hoạt động và chất lượng tín dụng trên địa bàn.
Đại diện Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lý giải cụ thể về việc một lượng lớn sản phẩm sữa giả "tuồn" ra thị trường trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 17/4 của Báo Hà Tĩnh.
Những ngày qua, thời tiết khá thuận lợi cho hoạt động đánh bắt hải sản. Hải sản dồi dào, giá bán tăng khá nên ngư dân phấn khởi vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển nên sức tiêu thụ các loại hải sản cũng bắt đầu tăng.
Nhiều cửa hàng cho thuê quần áo, dịch vụ chụp ảnh, trang điểm tại Hà Tĩnh liên tục cập nhật xu hướng, mẫu mã mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao mùa kỷ yếu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 15/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).
Mùa nắng nóng cận kề, lực lượng kiểm lâm và chủ rừng ở Hà Tĩnh đang gấp rút chuẩn bị phương án, lực lượng, phương tiện, hậu cần để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó nếu không may xảy ra cháy rừng.
Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 28/4.
Hơn 34.500ha rừng tại Hà Tĩnh đã được cấp chứng chỉ FSC về quản lý bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xây dựng chuỗi giá trị gỗ rừng trồng hiệu quả, minh bạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: “Để về đích mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị lớn đang đặt ra, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh cùng đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực khai thác tối đa mọi cơ hội...”.
Mua vàng ở vùng giá cao tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi việc chốt lời của nhà đầu tư có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn vẫn còn nhiều yếu tố được cho là sẽ hỗ trợ cho vàng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 16/4 của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 16/04/2025: Đồng USD yếu và rủi ro từ chính sách thuế của Mỹ đang đẩy mạnh nhu cầu đầu tư vào vàng – tài sản an toàn trong thời điểm bất ổn.
Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung đang đẩy nhanh tiến độ dự án Trạm Biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh và huyện Hương Khê huy động lực lượng hơn 200 người ra quân chặt tỉa cây, giải phóng hành lang lưới điện cao áp để cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải.
Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 14-15/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác của Trung Quốc.
Dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục, theo đó, giá vé vận tải hành khách, nhất là máy bay dịp nghỉ lễ luôn cao hơn nhiều so với ngày thường, đặt người dân trước thử thách săn vé.
Với số lượng hàng tồn kho lớn, nguồn cung vượt nhu cầu tiêu thụ, giá ôtô dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 15/4 của Báo Hà Tĩnh.
Cao tốc các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28/4.
Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kích hoạt các dòng vốn chảy vào nền kinh tế, thu hút dự án đầu tư mới… là những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được Hà Tĩnh tập trung triển khai. Đây được xem là những bước đi quan trọng nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy các động lực nội tại để về đích mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trong năm 2025.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 5 cao tốc gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Thay vì rộn ràng thu hoạch những giọt mật đầu vụ như các năm trước, năm nay, người dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang trải qua một mùa mật ong chính vụ kém vui.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn, chưa có những lực đẩy đủ lớn để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh chủ động thực hiện các giải pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, kinh doanh và đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng.
Khoảng thời gian này là cơ hội để doanh nghiệp trong nước tận dụng đẩy mạnh xuất khẩu; rà soát, củng cố năng lực cạnh tranh, chuẩn bị phương án ứng phó lâu dài. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 14/4 của Báo Hà Tĩnh.
Bài toán để các ngành kinh tế chủ lực như công nghiệp, tM-DV và nông nghiệp tăng thêm điểm phần trăm về tăng trưởng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng chung cả năm từ 8% được các cấp, ngành tập trung tìm lời giải với phương châm đổi mới, đột phá, sáng tạo, chủ động, dám nghĩ, dám làm.