Người thân 2 thuyền viên Kỳ Anh vui khôn tả khi cướp biển thả người

(Baohatinh.vn) - “Nghe báo chí đưa tin và nó cũng đã gọi điện về rằng được cướp biển Somali thả ra là gia đình vui rồi. Nó về, cả làng sẻ mở tiệc ăn mừng chứ không riêng gia đình tôi” - ông Nguyễn Văn Tuyên, anh trai thuyền viên Nguyễn Văn Xuân vui mừng khôn tả chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh điện tử vào sáng nay (24/10).

>> 2 thuyền viên Hà Tĩnh bị cướp biển Somalia bắt giữ đã về đến Kenya

nguoi than 2 thuyen vien ky anh vui khon ta khi cuop bien tha nguoi

Mẹ con chị Quỳnh vui mừng khôn tả khi nhìn thấy hình ảnh anh Nguyễn Văn Xuân xuất hiện trên báo sau hơn 4 năm bị cướp biển Somali giam cầm.

Trong căn nhà cấp 4 đang xây dở từ hơn 3 năm trước, chị Nguyễn Thị Quỳnh - vợ thuyền viên Nguyễn Văn Xuân (trú tại TDP Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh) xúc động kể lại: Vì cuộc sống mưu sinh nên tháng 5/2011, anh Xuân phải tạm biệt vợ con đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Đi chừng một năm thì gia đình nhận được tin anh ấy bị cướp biển bắt. Trong một lần hiếm hoi gọi điện về, anh ấy nói với các bác (các anh trai) là ra công ty để thối thúc họ sớm giải cứu, nhưng mọi nỗ lực của gia đình đều bất thành; từ đó đến nay đã hơn 4 năm bốn mẹ con chúng tôi cứ ngồi mòn mỏi chờ chồng.

"Khi anh ấy ra đi thì đứa nhỏ nhất chưa đầy 8 tháng. Giờ nghe tin anh ấy về mẹ con tôi vui mừng khôn xiết. Vì phận làm vợ như tôi đã đành nhưng thương 3 đứa con đã hơn 4 năm không được gặp mặt bố", chị Quỳnh cho biết.

Cũng theo thông tin từ chị Quỳnh cung cấp thì từ khi nghe thông tin các thuyền viên bị bắt cóc được cướp biển thả ra, anh Xuân đã gọi về nhà 2 lần. Lần 1 là vào 4h30" ngày 22/10/2016 và lần thứ hai là 1h30" sáng ngày 23/10/2016. Nội dung anh Xuân gọi về đều khẳng định mình và các thuyền viên đã được thả, sức khỏe ổn định và đang chờ ngày về nước.

nguoi than 2 thuyen vien ky anh vui khon ta khi cuop bien tha nguoi

Các thủy thủ người châu Á bị cướp biển Somalia bắt giữ có mặt tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở thủ đô Nairobi, Kenya hôm 23/10 (giờ địa phương). Ảnh: AP

Nhận tin anh Xuân được thả ra và sẽ trở về trong thời gian sớm nhất, đông đảo anh em, làng xóm đã đến chia vui cùng với chị Quỳnh và các cháu. Ai cũng thương cảm cho hoàn cảnh eo le, một mình chị hàng ngày đi làm giúp việc vặt, mò cua, bắt ốc ngoài sông Quyền nuôi 3 đứa con ăn học và chờ đợi chồng trở về.

Không giữ được niềm xúc động, bác Nguyễn Văn Tuyên (anh trai thuyền viên Xuân) nói: Nó còn sống, trở về là kỳ tích, quý giá lắm rồi. Còn chuyện tiền bạc, nợ nần không phải lo lắng vì còn người là còn tất cả".

Niềm vui cũng đang bao trùm gia đình bà Nguyễn Thị Thủy (trú tại thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh) - mẹ thuyền viên Nguyễn Văn Hạ - bị bắt cùng với thuyền viên Nguyễn Văn Xuân.

Đã hơn 4 năm không được nhìn thấy mặt con trai, nên khi nghe tin báo, bà Thủy phấn khởi: "Nghe con dâu báo về là thằng Hạ đã được thả ra và sắp được trở về nhà mà tôi không tin nổi. Giờ cứ trông từng ngày từng giờ nó được về nhà".

Cũng như anh Xuân, đầu năm 2011, anh Hạ đóng tiền cho Công ty Xuất khẩu lao động Vinamotor để đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Tại Đài Loan, anh Hạ, anh Xuân làm việc trên tàu đánh cá FV Naham 3. Tuy nhiên, đi biển mới được 11 tháng thì tàu bị cướp biển Somalia bắt và đòi tiền chuộc.

Tháng 3/2012, anh Hạ gọi điện về cho gia đình nói toàn bộ 26 thủy thủ trên tàu bị cướp biển Somalia bắt giữ, đồng thời nói với gia đình thông báo cho phía Công ty Xuất khẩu lao động Vinamotor để liên lạc sang Đài Loan, có phương án chuộc người.

Sau đó, gia đình bà Thủy và gia đình chị Quỳnh nhiều lần ra Hà Nội gặp Công ty Xuất khẩu lao động Vinamotor để tìm cách giải thoát cho con trai, nhưng không kết quả. Tuy vậy, với sự giúp đỡ, hỗ trợ và đàm phán của Tổ chức đối tác hỗ trợ con tin (HSP) nên 26 thuyền viên đã được trả tự do sau hơn 4 năm bị giam giữ.

Như Reuters đưa tin, ngày 23/10/2016, các thuyền viên bị cướp biển Somali bắt giữ 4 năm trước đã về đến thủ đô Nairobi của Kenya và sắp sửa đáp chuyến bay về nhà để đoàn tụ với người thân sau thời gian dài xa cách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast