Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng!

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc kiên trì tuyên truyền, vận động bà con tiểu thương di dời hàng hóa, tài sản ra khỏi chợ huyện Kỳ Anh (cũ), UBND thị xã Kỳ Anh đã xây dựng kỹ lưỡng các phương án tháo dỡ nên quá trình di dời được thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

>> Tháo dỡ chợ cũ Kỳ Anh đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn

Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng! ảnh 1
Việc tháo dỡ chợ huyện Kỳ Anh cũ do xập xệ, xuống cấp là điều tất yếu

Muộn còn hơn không

Là một trong những tiểu thương di dời tài sản ra khỏi chợ huyện Kỳ Anh muộn nhất, hơn ai hết, ông Nguyễn Quang Thân nhận thức sâu sắc những thiệt hại của việc “cố thủ, đòi yêu sách” mà ông và không ít hộ thiểu thương đã thực hiện trong thời gian qua.

Theo ông Thân, trước đây, do bị người khác kích động, lừa gạt về khả năng duy trì hoạt động tại chợ huyện Kỳ Anh nên bản thân ông và không ít hộ dân đã tham gia tụ tập, khiếu kiện vượt cấp để phản đối chủ trương đóng chợ huyện Kỳ Anh. “Tuy nhiên trên thực tế, điều kiện cơ sở vật chất ở đây không đủ điều kiện phục vụ các hoạt động giao thương buôn bán của người dân. Mỗi gian hàng của chúng tôi có giá hàng trăm triệu đồng, nếu không may xẩy ra hỏa hoạn, tất cả hàng hóa sẽ nhanh chóng bị thiêu trụi”, ông Thân cho biết.

Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng! ảnh 2
Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng! ảnh 3
Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng! ảnh 4
Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng! ảnh 5
Đa số người dân tự giác tháo dỡ ki-ốt theo kế hoạch

Cũng theo chia sẻ của ông Thân, mặc dù thời gian đầu di dời vào buôn bán ở chợ mới bà con tiểu thương sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quy mô, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, hoạt động giao thương, buôn bán ở chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh sẽ sớm ổn định và có bước phát triển ở tầm cao hơn.

Đồng quan điểm trên, một hộ tiểu thương xin được giấu tên bức xúc: Biết chúng tôi có ý định di dời vào chợ mới kinh doanh, họ (những đối tượng quá khích - PV) đã sử dụng nhiều chiêu trò, dùng nhiều áp lực buộc chúng tôi phải ngả về phía họ. Sự kiên quyết của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong quá trình tháo dỡ chợ huyện cũ không những tạo điều kiện cho chúng tôi sớm có cơ hội chuyển về kinh doanh ở địa điểm mới mà còn giúp gạt bỏ những áp lực vô hình vốn bị ràng buộc từ trước đến nay.

An toàn, đúng kế hoạch

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà, xác định được tầm quan trọng của việc tháo dỡ các hạng mục tại chợ huyện Kỳ Anh (cũ) trong quá trình thực hiện chủ trương đóng cửa chợ huyện và chợ xép, đưa chợ mới thị xã Kỳ Anh đi vào hoạt động, UBND thị xã Kỳ Anh đã xây dựng kế hoạch, phương án tháo dỡ các hạng mục một cách chi tiết, bài bản.

Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng! ảnh 6
Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng! ảnh 7
TX Kỳ Anh tăng cường lực lượng giúp đỡ người dân nhanh chóng giải tỏa mặt bằng...
TX Kỳ Anh tăng cường lực lượng giúp đỡ người dân nhanh chóng giải tỏa mặt bằng...

Cùng với tập trung tuyên truyền, thông báo thời gian tháo dỡ, giải tỏa mặt bằng chợ huyện cũ, các tổ tuyên truyền đã tích cực tiếp cận, vận động người dân tự di dời tài sản ra khỏi chợ trước ngày 24/12, UBND thị xã Kỳ Anh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nắm chắc diễn biến tình hình trong các hộ tiểu thương chưa di dời và nhân dân trong khu vực để đưa ra các biện pháp tổ thực hiện phù hợp với thực tế, đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời với đó là thực hiện cương quyết, dứt khoát các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các lực lượng, phương tiện tham gia tháo dỡ và giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Tháo dỡ chợ Kỳ Anh cũ: Chính quyền kiên quyết, tiểu thương đồng lòng! ảnh 9
... hỗ trợ phương tiện vận chuyển tài sản đảm bảo an toàn

Theo quan sát của PV, nhờ xây dựng được phương án tháo dỡ hợp lý, sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng chức năng nên việc tháo dỡ các ki ốt, hạng mục liên quan tại chợ huyện Kỳ Anh (cũ) được thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản. Trong ngày ra quân đầu tiên, các lực lượng tham gia đã hoàn thành việc tháo dỡ các công trình công cộng trong khu vực chợ cũ như: nhà giữ xe, hệ thống cổng, hàng rào, các cổng của đình chợ, khu vực nhà lồng, nhà vệ sinh, các ki ốt phía ngoài đình chính và mặt bằng chợ trời, theo kế hoạch, toàn bộ diện tích hơn 8.000m2 sẽ được bàn giao ngay trong những ngày cuối tháng 12/2015 sau khi các lực lượng tham gia hoàn thành việc tháo dỡ đình chính và một số hạng mục khác.

Về phương án sử dụng vị trí chợ huyện cũ sau khi được bàn giao mặt bằng, Bí thư thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải khẳng định, dựa theo nhu cầu, tốc độ phát triển của đô thị mới, địa phương sẽ công khai các phương án quy hoạch, xây dựng tại đây loại hình công trình nào để tiếp thu ý kiến của nhân dân trước khi phê duyệt quy hoạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast