10 điều đặc biệt của huyền thoại Honda NR750

Năm 1992, Honda đã tạo nên bước đột phá lớn khi ra mắt mẫu xe NR750 với những công nghệ tiên tiến nhất thời đó. Một số công nghệ còn được sử dụng tận ngày nay.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

1. Đèn dạng mắt cáo: Thập niêm 1990, đèn pha của xe môtô chỉ đơn giản là dạng tròn (đơn hoặc đôi) và hình chữ nhật. Chỉ có NR750 và VFR750 đi khác chuẩn mực đó. Thực tế, đèn của NR750 là dạng hình chữ nhật dẹp, một đường kẻ chia đèn ra làm hai phần.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

2. Gắp đơn: Trước NR750 đã có một số mẫu xe sử dụng gắp đơn như RC30 ở năm 1987 và BMW R80G/S ở những năm 1980. Tuy nhiên, gắp đơn của những mẫu xe này khá thô sơ và dừng lại ở mức tiện lợi. Chỉ đến NR750, gắp đơn mới được nâng tầm lên là một vẻ đẹp và làm cảm hứng cho chiếc Ducati 916.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

3. Ống xả đút gầm: Nhiều người cho rằng Honda NR750 là mẫu xe đầu tiên sử dụng ống xả đút gầm. Thực tế đã có một số mẫu xe 2 thì sử dụng ý tưởng này trước đó. Massimo Tamburini đã sửa bản thiết kế của Ducati 916 theo ý tưởng của NR750. Nếu NR750 không ra đời, Ducati 916 có thể sẽ sử dụng ống xả một bên giống Cagiva Mito.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

4. Kính chắn gió tráng titanium: Thập niên 1990, mũ bảo hiểm thường sử dụng kính được tráng titanium để trở nên thu hút hơn. Honda cũng làm điều tương tự với kính chắn gió của NR750 nhưng với mức giá đắt hơn nhiều - 1.572 euro ở thời điểm đó.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

5. Đồng hồ kỹ thuật số: Mẫu xe đầu tiên sử dụng đồng hồ kỹ thuật số phải kể đến là Suzuki RE5. Nhưng phải đến NR750, dạng đồng hồ này mới trở nên nổi bật. Honda đã tách hẳn phần báo tốc độ với phần còn lại bao gồm đồng hồ đo tua máy, nhiệt độ, áp suất dầu. Với những con số màu vàng trên nền đen, bạn chỉ cần một cái liếc mắt để có thể xem được tốc độ của xe.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

6. Vật liệu carbon: Ngày nay, sợi carbon là vật liệu khá phổ biến trong sản xuất xe, thậm chí có những khung xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon như BMW HP4 RACE và Ducati 1299 Superleggera. Nhưng ở năm 1992, sợi carbon chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đua, với tần suất rất hiếm. Miếng ốp bình xăng và yên xe trên NR750 có giá lên đến 6.839 euro.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

7. Piston hình bầu dục: Không thể không kể đến một điểm nhấn về động cơ của Honda NR750 khi sử dụng piston hình bầu dục. Honda đã theo đuổi ý tưởng này từ cuối những năm 1970 và bắt đầu được ứng dụng trên chiếc NR500 GP. Honda phát triển loại piston này vì muốn chứng minh xe 4 thì có thể đánh bại xe 2 thì tại đua MotoGP.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

8. Thanh truyền kép: Luật MotoGP thời đó cấm các xe sử dụng động cơ 8 xy-lanh nhưng không giới hạn số thanh truyền. Với piston hình bầu dục, động cơ của NR750 trông như động cơ V8 với hai thanh truyền ở mỗi piston. Điều đó rất cần thiết để ngăn piston bị giãn nở và làm hư hại bên trong xy-lanh.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

9. Tám xupap trên mỗi xy-lanh: Một hệ quả khác của việc sử dụng piston hình bầu dục là cần đến 8 xupap cho mỗi xy-lanh. Cùng với 2 bu-gi, 8 xupap sẽ đáp ứng tốt khi xe hoạt động ở vòng tua cao. Trong khi NR750 có thể đạt tua máy 15.000 vòng/phút thì NR500 GP sinh ra từ ý tưởng này có thể đạt tua máy lên đến 21.000 vòng/phút.

10 dieu dac biet cua huyen thoai honda nr750

10. Mức giá điên rồ: Thời điểm ra mắt, Honda NR750 có mức giá lên đến 38.000 bảng Anh, tương đương mức giá 72.000 bảng Anh thời điểm hiện tại. Mức giá này ngang ngửa với những siêu phẩm hiện nay như Ducati 1299 Superleggera hay BMW HP4 RACE. Với mức giá tương đương một chiếc Porsche 968 Cabriolet , Honda đã rất khó khăn để bán hết 200 chiếc NR750 trên toàn thế giới.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.
Thói quen cần bỏ khi lái xe số sàn

Thói quen cần bỏ khi lái xe số sàn

Lái xe số sàn yêu cầu người lái có kỹ năng kiểm soát bộ ly hợp hợp lý để đảm bảo an toàn và duy trì tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vän mắc những sai lầm khi vận hành xe số sàn.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Mua ô tô đã qua sử dụng là giải pháp tối ưu cho những ai muốn sở hữu phương tiện di chuyển với chi phí hợp lý. Tuy nhiên, để tránh mua phải xe kém chất lượng, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết quan trọng.