5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Có thể ai đó khuyên bạn rằng thay lốp nên thay cả 4, hoặc nếu đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn, thì đừng tin.

Từ những chiếc xe đầu tiên chạy bằng hơi nước ở thế kỷ 18, đến nay làng ôtô thế giới đã cho ra đời nhiều dòng xe khác nhau với vô số mẫu mã. Chỉ tính từ 1990 đến 2018, đã có hơn 80 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới và vì thế, những gì liên quan đến xe hơi rất đa dạng và không phải tất cả đều đúng, đặc biệt với những điều truyền miệng, theo Reader"s Digest.

1. Thay lốp nên thay cả 4:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: Shutterstock.

Lời khuyên có vẻ hợp lý, nhưng thực sự không cần thiết. Khi có một lốp phải thay thì không có nghĩa bạn phải tiêu tiền cho những lốp còn lại. Nếu cả 4 lốp xe đều cùng thương hiệu, mẫu mã và kích thước, thì chỉ cần thay một lốp trong trường hợp không tránh khỏi.

2. Khi thay dầu động cơ, thay luôn cả nước làm mát và lọc gió:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: Shutterstock.

Một tay thợ nào đó có thể khuyên bạn nên thay dầu động cơ, nước làm mát và lọc gió cùng lúc, nhưng cũng không hoàn toàn đúng thế. Thay vào đó, hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để biết thời điểm chính xác để thay từng thứ, tránh tốn tiền không cần thiết.

3. Không cần thay dầu, ôtô vẫn chạy tốt:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: Shutterstock.

Thực tế từng có một số người cố chứng minh rằng ôtô không cần thay dầu. Nhưng nỗ lực này có thể dẫn tới việc phá hủy động cơ xe. Không thay dầu mới, dầu cũ, bẩn sẽ không có tác dụng bôi trơn động cơ, gây hao mòn nhanh hơn và làm hỏng máy.

4. Ôtô điện dễ cháy hơn xe hơi thông thường:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: Green Car Reports.

Không đúng! Năm 2012, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA từng thực hiện điều tra, và kết luận rằng xe điện không có nguy cơ cháy nhiều hơn so với xe động cơ xăng.

5. Đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: BM.

Điều này nghe có vẻ là một mẹo hay nhưng lại không có tác dụng trên thực tế. Nguyên lý đằng sau lầm tưởng này đến từ việc xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao, vì vậy, nếu xăng mát hơn, có thể đổ nhiều xăng hơn vào bình chứa.

Tuy nhiên, sự thật là nhiên liệu được đựng trong những bình chứa dưới lòng đất, nơi nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng tới độ đậm đặc. Vì vậy, hãy đổ xăng bất cứ khi nào cần thiết.

Theo VNE

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.