5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Có thể ai đó khuyên bạn rằng thay lốp nên thay cả 4, hoặc nếu đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn, thì đừng tin.

Từ những chiếc xe đầu tiên chạy bằng hơi nước ở thế kỷ 18, đến nay làng ôtô thế giới đã cho ra đời nhiều dòng xe khác nhau với vô số mẫu mã. Chỉ tính từ 1990 đến 2018, đã có hơn 80 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới và vì thế, những gì liên quan đến xe hơi rất đa dạng và không phải tất cả đều đúng, đặc biệt với những điều truyền miệng, theo Reader"s Digest.

1. Thay lốp nên thay cả 4:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: Shutterstock.

Lời khuyên có vẻ hợp lý, nhưng thực sự không cần thiết. Khi có một lốp phải thay thì không có nghĩa bạn phải tiêu tiền cho những lốp còn lại. Nếu cả 4 lốp xe đều cùng thương hiệu, mẫu mã và kích thước, thì chỉ cần thay một lốp trong trường hợp không tránh khỏi.

2. Khi thay dầu động cơ, thay luôn cả nước làm mát và lọc gió:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: Shutterstock.

Một tay thợ nào đó có thể khuyên bạn nên thay dầu động cơ, nước làm mát và lọc gió cùng lúc, nhưng cũng không hoàn toàn đúng thế. Thay vào đó, hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để biết thời điểm chính xác để thay từng thứ, tránh tốn tiền không cần thiết.

3. Không cần thay dầu, ôtô vẫn chạy tốt:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: Shutterstock.

Thực tế từng có một số người cố chứng minh rằng ôtô không cần thay dầu. Nhưng nỗ lực này có thể dẫn tới việc phá hủy động cơ xe. Không thay dầu mới, dầu cũ, bẩn sẽ không có tác dụng bôi trơn động cơ, gây hao mòn nhanh hơn và làm hỏng máy.

4. Ôtô điện dễ cháy hơn xe hơi thông thường:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: Green Car Reports.

Không đúng! Năm 2012, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA từng thực hiện điều tra, và kết luận rằng xe điện không có nguy cơ cháy nhiều hơn so với xe động cơ xăng.

5. Đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn:

5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

Ảnh: BM.

Điều này nghe có vẻ là một mẹo hay nhưng lại không có tác dụng trên thực tế. Nguyên lý đằng sau lầm tưởng này đến từ việc xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao, vì vậy, nếu xăng mát hơn, có thể đổ nhiều xăng hơn vào bình chứa.

Tuy nhiên, sự thật là nhiên liệu được đựng trong những bình chứa dưới lòng đất, nơi nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng tới độ đậm đặc. Vì vậy, hãy đổ xăng bất cứ khi nào cần thiết.

Theo VNE

Đọc thêm

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.