8 chiêu móc túi người dùng ôtô non kinh nghiệm

Các garage ôtô thường có nhiều cách khiến người dùng chưa có kinh nghiệm phải chi thêm tiền.

Thông thường, người sử dụng sẽ tin tưởng hoàn toàn vào đội ngũ kỹ thuật của các garage ôtô. Nếu đó là một nơi sửa chữa uy tín, với những người thợ tâm huyết, người dùng hầu như không phải lo lắng về dịch vụ. Tuy nhiên, bản chất của các trung tâm dịch vụ ôtô là cơ sở kinh doanh, bằng cách này hay cách khác sẽ cố gắng kiếm nhiều tiền nhất có thể. Một số chiêu trò có thể được garage ôtô sử dụng để móc hầu bao của người dùng non kinh nghiệm được Bright side liệt kê.

1. Thay thế ắc-quy

Sau một hồi kiểm tra xe, người thợ sẽ nói "Ắc-quy cần phải thay thế". Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với ắc-quy lại đến từ dây nối. Theo thời gian, các điện cực bị gỉ sét, khiến ắc-quy không truyền tải điện năng cho hệ thống đủ khoẻ như ban đầu. Người dùng có thể làm sạch các điện cực để có hiệu quả hoặc cách khác là thử nạp lại ắc-quy thay vì thay mới luôn.

8 chiêu móc túi người dùng ôtô non kinh nghiệm

Nên vệ sinh các điện cực trước khi nghĩ đến việc thay thế ắc-quy. Ảnh: Driver knowledge

Trong trường hợp cần phải thay mới, người dùng nên kiểm tra thời gian xuất xưởng của sản phẩm. Bởi nếu ắc-quy lưu kho quá lâu, thời gian sử dụng thực tế trên xe cũng sẽ giảm đi.

2. Thay dầu xe càng sớm càng tốt

Khi đi bảo dưỡng xe, nhiều người thợ sẽ khuyến cáo khách thay dầu xe sớm nhất có thể, thường khoảng 5.000 km vận hành. Trong khi đó, nhiều chuyên gia trong ngành khuyên người dùng không nên quá lo lắng về việc thay dầu. Dầu xe có thể thay với chu kỳ mỗi 12.000 km. Thậm chí, dầu xe có thể thay sau chu kỳ khoảng 16.000 km, nếu không vận hành ở những điều kiện quá khắc nghiệt hay xe đi vào vùng ngập lụt. Thay vì thường xuyên thay dầu, người sử dụng ôtô nên kiểm tra mức dầu còn trong xe đều đặn.

8 chiêu móc túi người dùng ôtô non kinh nghiệm

Dầu xe nên thay ở chu kỳ khoảng 12.000 km nếu không vận hành ở những điều kiện quá đặc biệt. Ảnh: Roadcircle

Những người thợ có thể đưa ra lý do dầu bẩn gây hư hại cho động cơ. Tuy nhiên ở những dòng xe ngày nay, dầu thường bị đốt cháy và bốc hơi nên hiếm khi có hiện tượng dầu bị bẩn. Lượng dầu có thể hụt đi theo thời gian và người dùng chỉ cần mua dầu mới thêm vào cho lượng thiếu hụt, trước khi thay mới hoàn toàn.

3. Bố phanh cần thay thế

Tiếng rít của phanh xe có thể gây khó chịu cho nhiều người và khiến tài xế mới cảm giác lo lắng, nghĩ đến việc thay thế má phanh. Tuy nhiên, nguyên nhân của tiếng kêu chủ yếu do lớp gỉ sét gây ra. Trong nhiều trường hợp, người dùng chỉ cần vệ sinh bề mặt má phanh.

4. Mang xe đi bảo dưỡng miễn phí

Nhiều đại lý ôtô thường sử dụng chiêu bài mở các đợt kiểm tra xe miễn phí cho khách. Sau đó, kỹ thuật viên sẽ liệt kê ra hàng loạt vấn đề xe gặp phải và thường có xu hướng nghiêm trọng hoá vấn đề đối với những người không có kinh nghiệm. Chi phí kiểm tra xe không phải trả, nhưng người dùng sẽ phải chi tiền cho những vấn đề phát sinh khác và tốn thời gian. Người dùng chỉ nên mang xe đi làm dịch vụ khi có vấn đề thật sự với một bộ phận nào đó.

5. Dịch vụ nào cần thiết cho xe

Một số mục kỹ thuật viên thường liệt kê như căn chỉnh hệ thống lái, thay thế nước làm mát. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng hệ thống này cần kiểm tra, bảo dưỡng sau khoảng 160.000 km vận hành.

6. Đảo lốp xe

Trước khi mang xe đến các garage, người dùng nên đánh dấu vị trí lốp bằng dấu hiệu riêng. Sau đó, có thể kiểm tra lại xem kỹ thuật viên có thực sự đảo lốp như đã nói hay không.

7. Đèn báo lỗi động cơ sáng

8 chiêu móc túi người dùng ôtô non kinh nghiệm

Đèn báo kiểm tra động cơ có thể sáng lên vì nhiều nguyên nhân không quá nghiêm trọng. Ảnh: Whichcar

Một số người dùng không biết rằng nguyên nhân phổ biến khiến đèn báo lỗi động cơ sáng bắt nguồn từ việc nắp bình xăng không đóng đủ chặt. Khi nắp bình xăng không đóng kín, oxy sẽ xâm nhập vào theo đường dẫn xăng, khiến đèn kiểm tra động cơ sáng. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mang xe đến trung tâm dịch vụ khi nhìn thấy đèn báo động cơ sáng.

8. Xe cần sử dụng thêm phụ gia để hoạt động ổn định hơn

Kỹ thuật viên của garage thường khuyên người dùng nên mua thêm các loại phụ gia cho động cơ, bình xăng hoặc hệ thống truyền động. Tuy nhiên, sau khi sử dụng phụ gia, người dùng có thể sẽ phải chi trả nhiều chi phí hơn do các vấn đề phát sinh. Các chuyên gia cho rằng việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp xe vận hành ổn định mà không cần phải chi thêm tiền cho các hoạt chất phụ trợ.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.