Ăn kiêng hà khắc, coi chừng mắc ung thư

Một chế độ ăn kiêng hợp lý không chỉ giúp bạn có thên hình đẹp mà còn hạn chế được một số bệnh. Ngược lại, ăn kiêng quá hà khắc, thiếu chất, không khoa học sẽ phản tác dụng, khiến cơ thể mắc ung thư.

Ăn kiêng hà khắc, coi chừng mắc ung thư

Mỗi năm, có tới hàng chục nghìn ca mắc ung thư mới trên toàn thế giới. Một trong những nguyên nhân bất ngờ nhất chính là do thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, ăn uống không khoa học. Ảnh: Cancer

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Tufts (Mỹ) công bố trên tạp chí JNCI Cancer Spectrum hôm 22-5, tỉ lệ ca mắc ung thư có nguyên nhân do ăn uống tương đương với ca mắc bệnh từ rượu.

Các nhà khoa học tổng hợp dữ liệu về chế độ ăn uống của người trưởng thành tại Hoa Kỳ trong giai đoạn 2013-2016 và tỷ lệ mắc ung thư quốc gia năm 2015 từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

Họ đánh giá các chế độ ăn kiêng như: ít rau, nhiều thịt; ít ngũ cốc, nhiều thịt; nhiều thịt đỏ và đồ uống có cồn.

Kết qủa cho thấy những người thực hiện chế độ ăn kiêng ít ngũ cốc có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất.

"Các nghiên cứu trước đây đưa kết luận rằng chế độ ăn nhiều thịt chế biến và ngũ cốc sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy kết quả khác. Những người thực hiện chế độ ăn kiêng ít ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa nhưng lại tiêu thụ lượng thịt chế biến cao có tỷ lệ mắc ung thư đại tràng và trực tràng cao nhất, chiếm tới 38,3%", tiến sĩ Fang Fang Zhang, nhà dịch tễ học, chuyên gia dinh dưỡng và ung thư tại Đại học Tufts (Boston) cho biết.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ đưa kết quả ở nhóm người trong độ tuổi 30-45, chưa thể làm sáng tỏ mối liên quan giữa chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư có thể thay đổi khi một người già đi hay không, nhưng theo tiến sĩ Zhang, phát hiện này cho thấy chế độ ăn kiêng hợp lý nhất là đầy đủ các chất dinh dưỡng. Hạn chế nhóm dinh dưỡng nào cũng có thể gây nên những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp ăn kiêng. Phần lớn các phương pháp này là cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể hoặc hạn chế tới mức tối đa một lượng thực phẩm chứa carbohydrate, đường, hoặc chất béo. Một số chất như carbohydrate, protein, đường, đạm đóng vai trò rất lớn giúp các cơ quan nội tạng cơ thể hoạt động tốt. Tuy có thể "giảm cân", nhưng trong thời gian dài thiếu hụt dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể bị kiệt quệ, dẫn đến phát triển mầm bệnh.

"Ăn uống khoa học là một trong nhiều cách ngăn ngừa ung thư. Không nên ăn kiêng quá hà khắc. Nên ăn thực phẩm hữu cơ thay vì lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn", Zhang nói.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine năm 2018 cho thấy, những người thường xuyên ăn thực phẩm hữu cơ sẽ ít có nguy cơ bị ung thư hạch và ung thư vú sau mãn kinh hơn những người chọn thực phẩm chế biến sẵn.

Theo tuoitre

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Béo phì ở Việt Nam "tăng phi mã"

Béo phì ở Việt Nam "tăng phi mã"

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ béo phì thấp song tốc độ tăng nhanh nhất Đông Nam Á, nguy cơ bùng phát các bệnh không lây nhiễm.
Thắp sáng những tuyến đường nông thôn

Thắp sáng những tuyến đường nông thôn

Từ nguồn lực xã hội hóa, sự chung sức của người dân đến những công trình thanh niên, nhiều tuyến đường nông thôn ở Hà Tĩnh đang từng ngày được thắp sáng, khoác lên diện mạo mới.
2027 có thể trở thành năm nóng nhất?

2027 có thể trở thành năm nóng nhất?

Hiện tượng khí hậu ở Thái Bình Dương năm nay mạnh chưa từng có sẽ kéo theo nhiệt độ tăng, có thể khiến 2027 trở thành năm nóng nhất từng ghi nhận.
Lưu ý khi bổ sung protein giảm cân

Lưu ý khi bổ sung protein giảm cân

Ăn quá ít hoặc quá nhiều protein, chỉ tập trung vào protein động vật, phân bổ không hợp lý có thể cản trở quá trình giảm cân.
Các loại thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày

Các loại thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày

Khi cơn đau dạ dày xuất hiện, nhịn ăn không phải là giải pháp vì bụng rỗng khiến acid dư thừa tiếp tục bào mòn và làm tổn thương vết loét. Thay vào đó, cần ăn các thực phẩm giúp trung hòa acid và phục hồi niêm mạc dạ dày.
Xin chào,
Tôi là Chatbot của
Báo Hà Tĩnh
Hãy hỏi tôi bất kỳ điều gì bạn cần biết về
Báo Hà Tĩnh nhé. Tôi sẵn sàng hỗ trợ!