Video: “Hội thánh của đức chúa trời” vươn vòi bạch tuộc ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bằng các luận điệu hết sức phi lý, “Hội thánh của đức chúa trời” đã lôi kéo một số người “nhẹ dạ, cả tin” ở Hà Tĩnh bỏ bê công việc, học tập, thậm chí bỏ gia đình đi theo...

Video: “Hội thánh của đức chúa trời” vươn vòi bạch tuộc ở Hà Tĩnh

Những buổi sinh hoạt "hội thánh của đức chúa trời". Ảnh internet

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, “Hội thánh của đức chúa trời” xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Tĩnh vào khoảng cuối năm 2015. Bắt đầu từ đối tượng Nguyễn Hữu Trình (SN 1988, ở xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) cùng một số đối tượng có hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân địa phương tham gia “hội thánh”.

Tiếp đó, năm 2016, tại thành phố Hà Tĩnh, một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn Hoan (SN 1986, ở Hưng Lợi - Hưng Nguyên, Nghệ An) làm trưởng nhóm vào thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau, với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, kinh doanh… để hoạt động trái phép.

Bằng các luận điệu hết sức phi lý về “lễ vượt qua”, “ngày tận thế”, các đối tượng đã lôi kéo một số người nhẹ dạ, cả tin bỏ bê công việc, học tập, thậm chí bỏ gia đình đi theo hội thánh. Đã có một số người trở thành “tín đồ” của thứ đạo này với nhiều tác hại như: Nguyễn Hữu Tr. (ở Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên), Bùi Thế A. (Hương Sơn), Nguyễn Thị T. (Cẩm Bình, Cẩm Xuyên)…

Video: “Hội thánh của đức chúa trời” vươn vòi bạch tuộc ở Hà Tĩnh

Cảnh hỗn loạn khi người nhà của Nguyễn Thị Hoan tìm đến nhà Nguyễn Thị Hiền để "đòi người".

Đặc biệt, trong vụ việc vừa qua ở xã Thạch Liên (Thạch Hà), ngoài các nhân vật Nguyễn Thị Hoan, Nguyễn Thị Hiền đi theo “Hội thánh”, thì chồng của Hiền là Nguyễn Đình Toàn (SN 1996) cũng là “thành viên” của “Hội thánh của đức chúa trời”. Theo thông tin từ Công an huyện Thạch Hà, trước đó, Nguyễn Đình Toàn đã từng thực hiện hành vi truyền “đạo thánh” trên địa bàn khác và đã bị lực lượng chức năng xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Hải Thắng - Đội trưởng Đội An ninh, Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Ngày 24/11/2016, Công an thành phố Hà Tĩnh phát hiện và xử lý 3 đối tượng, đẩy đuổi ra khỏi địa bàn vì có hành vi dụ dỗ, lôi kéo người dân vào “Hội thánh của đức chúa trời”. Hiện tại, trên địa bàn thành phố có 6 người có dấu hiệu theo “Hội thánh của đức chúa trời” nhưng không hoạt động tuyên truyền đạo trái phép ở địa phương. Công an thường xuyên triệu tập, gọi hỏi và ký cam kết không hoạt động tuyên truyền về hội thánh .

Chị Nguyễn Thị Hà: Hiện tượng tuyên truyền, dụ dỗ người dân trên địa bàn tham gia "Hội thánh của đức chúa trời" đang tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của P.V, thời gian gần đây, hoạt động của cái gọi là “hội thánh” này bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại. Những “hội viên” của “hội thánh” đã có hành vi tiếp xúc, tuyên truyền, lôi kéo người dân nhiều địa phương. “Hội thánh” đang vươn những chiếc "vòi bạch tuộc" có nhiều gai độc khắp hang cùng ngõ hẻm, nhất là tại các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi chiều 26/4, chị Nguyễn Thị Hà (trú tại thôn Nhân Hòa, xã Thạch Tân, Thạch Hà) cho biết: "Gần đây, em gái tôi (Nguyễn Thị Hoan) và 1 người phụ nữ tên Hiền (Nguyễn Thị Hiền, trú tại xã Thạch Liên – P.V) đã nhiều lần đến gặp tôi tuyên truyền, thuyết giáo. Vốn là người theo Thiên Chúa giáo, tôi nhận thấy những thuyết minh của họ sai về bản chất của giáo lý nên đã thẳng thừng từ chối. Không dừng lại ở đó, đối tượng Hiền còn tìm cách tiếp cận bố, mẹ của tôi để dụ dỗ, lôi kéo."

Video: “Hội thánh của đức chúa trời” vươn vòi bạch tuộc ở Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Thừa Tám: Dù gia đình đã đưa con gái về để quản lý, giáo dục nhưng các đối tượng theo "hội thánh" vẫn không buông tha.

“Hiện tượng tuyên truyền, dụ dỗ người dân trên địa bàn tham gia "Hội thánh của đức chúa trời" đang tiếp tục diễn ra. Đã có 2 người ở phường Thạch Linh xác nhận là đã tiếp xúc với các đối tượng này” - chị Hà khẳng định.

Ông Nguyễn Thừa Tám (ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên) cho biết: Tôi có đứa con gái bị dụ dỗ đi theo “Hội thánh của đức chúa trời”. Ngày 3/4/2018, gia đình đưa con gái về để quản lý, không cho đi theo thứ đạo này thì có 5 người tự xưng là hội viên của hội thánh tìm đến nhà “thuyết giáo”. Nhận ra những luận điệu sai trái, mê tín dị đoan, gia đình đã báo với các cơ quan chức năng. Và, lực lượng chức năng đã lập biên bản, giáo dục, răn đe và đẩy đuổi khỏi địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Đăng Đạo khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những luận điệu sai trái của "Hội thánh của đức chúa trời"

Thiếu tá Nguyễn Đăng Đạo – Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên khẳng định: "Cẩm Xuyên hiện có 3 đối tượng theo “Hội thánh của đức chúa trời", và 2 người đã đi khỏi địa bàn. Với những tác hại xấu xa của cái thứ hội thánh này, rất mong người dân đề cáo cảnh giác, không tiếp tay cho "tà đạo"”.

“Hội thánh của đức chúa trời” là một tổ chức chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận, hoạt động có nhiều dấu hiệu mang tính chất mê tín dị đoan, trục lợi cá nhân. Việc tuyên truyền trái phép thứ “đạo” này là hành vi trái pháp luật, làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Mỗi người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, tỉnh táo, đề cao cảnh giác để không bị lôi kéo, trở thành “con mồi” của “Hội thánh của Đức chúa trời” với những hệ lụy đau lòng.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast