Audi thay đổi tên gọi các mẫu xe, không còn gây 'rối não'

(Baohatinh.vn) - Ký hiệu bằng những con số như 40 hay 55 trong tên gọi các mẫu xe Audi là để phân loại công suất động cơ mà xe sử dụng, nhưng không hề dễ hiểu, dễ nhớ.

audi-a7-crop-1711016844004-8129.jpeg
Các kí hiệu như 55 TFSI và 40 TDI sẽ không còn được gắn trên đuôi xe Audi (Ảnh minh họa: Audi).

Năm 2017, Audi đã khiến nhiều người bối rối khi giới thiệu cách đặt tên hai chữ số cho toàn bộ danh mục sản phẩm của hãng, dựa trên công suất động cơ. Theo đó, con số "30" dùng cho xe có công suất 109-128 mã lực, tăng dần lên "70" đối với xe có công suất tối thiểu 536 mã lực.

Hai con số được kết hợp với ký hiệu công nghệ động cơ thông thường như TFSI, TDI và Quattro. Giờ đây sau 7 năm, công ty đã quyết định bỏ cách đặt tên như vậy. Đầu tiên là mẫu Q6 E-Tron vừa ra mắt hồi đầu tuần.

Trên thực tế, cách đặt tên này đã được áp dụng từ mẫu Q8 E-Tron. Cũng sẽ không còn các con số trên cửa hậu của mẫu SUV cỡ lớn này. Tuy nhiên, Audi vẫn sử dụng chiến lược đặt tên khó hiểu trong tài liệu chính thức của Q8 E-Tron.

Ông Florian Hauser, giám đốc kinh doanh & tiếp thị sản phẩm xe điện của Audi, chia sẻ với chuyên trang ô tô Auto Express rằng công ty không còn cần dùng con số nữa.

Audi đang hướng tới việc tối giản sản phẩm của một mẫu xe, với ví dụ đầu tiên là mẫu crossover chạy điện mới. Mẫu Q6 thông thường với trang bị hệ dẫn động 4 bánh được gọi là Q6 E-Tron Quattro, còn bản tính năng vận hành cao được gọi là SQ6 E-Tron.

Trong tương lai sẽ có thêm mẫu Q6 E-Tron với tem "Performance" để nhận diện dòng sản phẩm có nhiều lựa chọn kích cỡ pin.

Không chỉ xe điện mới áp dụng cách đặt tên mới này; xe chạy bằng xăng và dầu diesel cũng sẽ như vậy. Theo Audi, tổ hợp 2 chữ số sẽ không còn xuất hiện trên nắp cốp và cửa hậu của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, hãng xe Đức vẫn chưa chốt việc kiểu đặt tên cũ có bị loại bỏ hoàn toàn khỏi cấu hình, các tài liệu marketing... hay không.

Ngoài ra, sẽ còn một số thay đổi khác. Cách đây một năm, cựu CEO Markus Duesmann của Audi đã xác nhận mẫu A4 sẽ trở thành A5 ở thế hệ kế tiếp, giống như A6 sẽ trở thành A7. Theo logic đó, sẽ có các mẫu A5/S5/RS5 Avant và A7/S7/RS7 Avant.

Hiện chưa rõ liệu sẽ có một mẫu sedan kế nhiệm A4 hay không, vì tất cả hình ảnh chụp xe trên đường thử đều là loại Sportback 5 cửa. Sẽ là bất thường nếu Audi không có mẫu xe nào cạnh tranh với BMW 3-Series Sedan và Mercedes C-Class Sedan.

Việc đổi tên A4 và A6 là do Audi muốn thống nhất sử dụng số lẻ để đặt tên xe dùng động cơ đốt trong, còn số chẵn dành cho xe điện. Như vậy, danh mục sản phẩm của hãng vẫn còn chỗ cho các mẫu A4 và A6 chạy điện.

Bên cạnh đó, Audi sẽ khai tử mẫu xe "tí hon" A1 và crossover cỡ nhỏ Q2. Trong khi đó, dòng xe thể thao TT đã bị ngừng sản xuất từ tháng 11/2023 và việc sản xuất R8 sẽ kết thúc vào tháng này.

Audi đang chuẩn bị ra mắt mẫu SUV cỡ lớn Q9, với hàng ghế thứ ba rộng rãi, cạnh tranh với Mercedes GLS và BMW X7.

Q9 sẽ là một trong những mẫu xe mới cuối cùng dùng động cơ đốt trong, vì Audi dự kiến sẽ chỉ làm xe điện từ năm 2026. Hãng có kế hoạch dừng sản xuất ô tô chạy xăng vào năm 2033 để trở thành thương hiệu xe thuần điện.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.