Công trình tiến độ “rùa bò”, trường học ở Hà Tĩnh lo mất an toàn

(Baohatinh.vn) - Nhiều hạng mục công trình tại Trường THCS Đồng Lạng, xã Đức Đồng (Đức Thọ - Hà Tĩnh) xây dựng dở dang khiến công tác dạy, học cùng các hoạt động khác gặp nhiều khó khăn.

Công trình tiến độ “rùa bò”, trường học ở Hà Tĩnh lo mất an toàn

Khởi công từ 7/9/2019, đến nay, nhà học đa chức năng kiêm nhà hiệu bộ của Trường THCS Đồng Lạng mới xây xong phần thô rồi dừng lại.

Dự án nhà học đa chức năng kiêm nhà hiệu bộ 2 tầng, 10 phòng có tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng do UBND xã Đức Đồng làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng HAVICONS (trụ sở tại khối 10, phường Bến Thủy - TP Vinh) thi công, được khởi công vào ngày 7/9/2019 và dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 1/2020.

Thế nhưng, sau gần 15 tháng triển khai, đến nay, công trình chỉ mới xây xong phần thô, lợp mái rồi dừng lại. Điều đáng nói, kể từ khi dừng thi công, các biện pháp an toàn lao động, an toàn cho học sinh đã bị nhà thầu bỏ qua.

Cụ thể, khoảng cách từ công trình đến sân chơi của học sinh rất gần nhưng không có vách ngăn an toàn; hệ thống giàn giáo bằng tre bị mục rữa có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào; các vật liệu xây dựng, phế thải vứt ngổn ngang...

Công trình tiến độ “rùa bò”, trường học ở Hà Tĩnh lo mất an toàn

Nggổn ngang vật liệu xây dựng

Cùng đó, dự án cải tạo và nâng cấp các hạng mục: cổng chính, hàng rào, gara xe 2 bánh của Trường THCS Đồng Lạng có tổng mức đầu tư gần 1,2 tỷ đồng cũng trong tình trạng tương tự.

Theo hợp đồng xây dựng giữa UBND xã Đức Đồng và đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Minh Huy (phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh), các hạng mục được khởi công từ ngày 12/8/2018 và dự kiến hoàn thành sau 3 tháng (12/11/2018). Thế nhưng, dù đã gấp hơn 6 lần thời gian dự kiến nhưng đến nay, các hạng mục chỉ mới xong phần thô.

Công trình tiến độ “rùa bò”, trường học ở Hà Tĩnh lo mất an toàn

Hơn 2 năm triển khai, hạng mục cổng chính của Trường THCS Đồng Lạng vẫn chưa hoàn thành.

Do công trình nhà học đa chức năng kiêm nhà hiệu bộ và nhiều hạng mục khác chậm tiến độ nên khuôn viên của Trường THCS Đồng Lạng không được khép kín đã gây ra rất nhiều khó khăn trong việc dạy và học, gây mất an toàn cho học sinh. Đặc biệt, việc bảo vệ cơ sở vật chất của trường gặp không ít khó khăn.

Thầy Nguyễn Công Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lạng cho biết, các công trình chậm tiến độ đã gây ra những ảnh hưởng cho công tác dạy học. Đặc biệt, nhà trường muốn cải tạo khuôn viên, hoàn thiện các hạng mục nhỏ để tạo cảnh quan cho trường cũng không thực hiện được.

Công trình tiến độ “rùa bò”, trường học ở Hà Tĩnh lo mất an toàn

Đoạn bờ rào chưa được xây dựng vì “nhường” lối vào cho việc xây dựng dãy nhà 2 tầng khiến cho việc khép kín khuôn viên, đảm bảo an toàn không được thực hiện.

“Trước thực trạng chậm trễ từ các công trình trong trường học, nhà trường buộc phải cắt cử thêm giáo viên trực để đảm bảo giữ gìn cơ sở vật chất của trường. Đồng thời, mỗi buổi học, giáo viên trực luôn phải đến sớm, về muộn để nhắc nhở học sinh đảm bảo an toàn khi đến trường, ra về và trong giờ chơi. Rất mong chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm hoàn thiện các công trình, đảm bảo chất lương, kỹ thuật và mỹ thuật” - thầy Nguyễn Công Anh cho biết thêm.

Công trình tiến độ “rùa bò”, trường học ở Hà Tĩnh lo mất an toàn

Khoảng cách từ sân chơi của học sinh đến công trình đang xây dựng dở dang rất gần nhưng không có vách ngăn an toàn.

Ông Trần Tình - Chủ tịch UBND xã Đức Đồng cho biết, lý do nhà thầu ngừng thi công là vì thiếu vốn. Cụ thể: công trình nhà học đa chức năng và nhà hiệu bộ, đơn vị thi công mới được ứng 1,5 tỷ đồng/gần 4 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp các hạng mục cổng chính, tường rào và nhà xe mới ứng 600 triệu đồng/1,2 tỷ đồng.

“Nhiều lần chính quyền địa phương đã hối thúc các nhà thầu khẩn trương thi công để sớm bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa thực hiện. Sắp tới, xã sẽ có biện pháp kiên quyết hơn để đẩy nhanh tiến độ các dự án” - ông Trần Tình nói thêm.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast