Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, các đại biểu cũng đã kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) trong thời gian tới.

Chiều 16/5, UBND huyện Can Lộc có buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hà Tĩnh để bàn một số nội dung liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục đào tạo trên địa bàn.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong chủ trì buổi làm việc. Bí thư Huyện ủy Nghiêm Sỹ Đống cùng dự.

Năm học 2021-2022, huyện Can Lộc có 55 trường mầm non, phổ thông công lập; 1 trường THPT dân lập, 12 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Toàn huyện có hơn 2.200 cán bộ, giáo viên; tỷ lệ bình quân giáo viên trên lớp bậc tiểu học 1,36, THCS 2,0, THPT 2,46, GDNN-GDTX 1,28.

Từ sự quan tâm đầu tư của huyện, của các chương trình dự án và nguồn xã hội hóa, giai đoạn 2018-2022, Can Lộc đã đầu tư nguồn kinh phí 538,6 tỉ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị.

Đến cuối năm 2021, toàn huyện có 51/56 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 91,07%), trong đó có 12 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Cô Nguyễn Thị Hường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc báo cáo tại buổi làm việc

Chất lượng giáo dục ở các bậc học trên địa bàn ngày càng chuyển biến tích cực. Kết quả thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa lớp 9 năm học 2020-2021 nằm trong tốp đầu toàn tỉnh.

Chất lượng đại trà ngày càng được nâng lên, hàng năm, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt bình quân 98,7%.

Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 xếp thứ 5 toàn tỉnh, tăng 3 bậc so với năm học 2019-2020; tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm từ 99 - 99,6%.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: Huyện cần tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học, đặc biệt là cách thức tổ chức dạy học tại các trường THCS. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hình thức dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tuy nhiên, giáo dục Can Lộc còn gặp nhiều khó khăn, đó là cơ sở vật chất dù đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu dạy học trong tình hình mới; tình trạng thiếu giáo viên văn hóa tiểu học, thừa thiếu cục bộ giáo viên một số bộ môn bậc THCS.

Chất lượng giáo dục đại trà tuy từng bước được nâng lên nhưng chưa đồng đều. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được triển khai nhưng mới chỉ lồng ghép, chưa thường xuyên, bài bản, hệ thống…

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nghiêm Sỹ Đống: Đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu tỉnh ban hành những chính sách phù hợp với thực tiễn để tạo điều kiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, đại biểu cũng đã kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Can Lộc

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục của địa phương và nỗ lực của nhà trường trong việc giữ vững, nâng cao chất lượng dạy, học.

Tuy nhiên, thời gian qua, giáo dục Can Lộc chưa tạo được sự đột phá trong các phong trào thi đua trong nhà trường.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp phát biểu tại buổi làm việc.

Để khắc phục những hạn chế, Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị Phòng GD&ĐT huyện cần tiếp tục mạnh dạn tham mưu đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt là việc xây dựng mô hình trường tự chủ trên địa bàn; tham mưu huyện nhanh chóng tuyển đủ chỉ tiêu giáo viên tiểu học.

Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục đồng hành cùng Phòng GD&ĐT huyện, nhà trường trong các hoạt động chuyên môn để góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.