Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, các đại biểu cũng đã kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) trong thời gian tới.

Chiều 16/5, UBND huyện Can Lộc có buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hà Tĩnh để bàn một số nội dung liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục đào tạo trên địa bàn.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong chủ trì buổi làm việc. Bí thư Huyện ủy Nghiêm Sỹ Đống cùng dự.

Năm học 2021-2022, huyện Can Lộc có 55 trường mầm non, phổ thông công lập; 1 trường THPT dân lập, 12 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Toàn huyện có hơn 2.200 cán bộ, giáo viên; tỷ lệ bình quân giáo viên trên lớp bậc tiểu học 1,36, THCS 2,0, THPT 2,46, GDNN-GDTX 1,28.

Từ sự quan tâm đầu tư của huyện, của các chương trình dự án và nguồn xã hội hóa, giai đoạn 2018-2022, Can Lộc đã đầu tư nguồn kinh phí 538,6 tỉ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị.

Đến cuối năm 2021, toàn huyện có 51/56 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 91,07%), trong đó có 12 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Cô Nguyễn Thị Hường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc báo cáo tại buổi làm việc

Chất lượng giáo dục ở các bậc học trên địa bàn ngày càng chuyển biến tích cực. Kết quả thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa lớp 9 năm học 2020-2021 nằm trong tốp đầu toàn tỉnh.

Chất lượng đại trà ngày càng được nâng lên, hàng năm, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt bình quân 98,7%.

Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 xếp thứ 5 toàn tỉnh, tăng 3 bậc so với năm học 2019-2020; tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm từ 99 - 99,6%.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: Huyện cần tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học, đặc biệt là cách thức tổ chức dạy học tại các trường THCS. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hình thức dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tuy nhiên, giáo dục Can Lộc còn gặp nhiều khó khăn, đó là cơ sở vật chất dù đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu dạy học trong tình hình mới; tình trạng thiếu giáo viên văn hóa tiểu học, thừa thiếu cục bộ giáo viên một số bộ môn bậc THCS.

Chất lượng giáo dục đại trà tuy từng bước được nâng lên nhưng chưa đồng đều. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được triển khai nhưng mới chỉ lồng ghép, chưa thường xuyên, bài bản, hệ thống…

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nghiêm Sỹ Đống: Đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu tỉnh ban hành những chính sách phù hợp với thực tiễn để tạo điều kiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, đại biểu cũng đã kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Can Lộc

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục của địa phương và nỗ lực của nhà trường trong việc giữ vững, nâng cao chất lượng dạy, học.

Tuy nhiên, thời gian qua, giáo dục Can Lộc chưa tạo được sự đột phá trong các phong trào thi đua trong nhà trường.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Can Lộc

Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp phát biểu tại buổi làm việc.

Để khắc phục những hạn chế, Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị Phòng GD&ĐT huyện cần tiếp tục mạnh dạn tham mưu đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt là việc xây dựng mô hình trường tự chủ trên địa bàn; tham mưu huyện nhanh chóng tuyển đủ chỉ tiêu giáo viên tiểu học.

Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục đồng hành cùng Phòng GD&ĐT huyện, nhà trường trong các hoạt động chuyên môn để góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.