Báo Mỹ lý giải cách cà phê muối Việt Nam nổi như cồn khắp thế giới

Cà phê muối Việt Nam đã trở thành đồ uống phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Theo CNN Travel, trên các trang mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều bài viết chia sẻ cách làm thế nào để gọi một loại đồ uống có nguồn gốc từ Việt Nam tại chuỗi cửa hàng cà phê lớn có xuất xứ từ Mỹ. Thứ mà những thực khách này đang mong đợi chính là cà phê muối.

Ca Phe Muoi (Cà Phê Muối) - một quán cà phê nhỏ, giản dị ở cố đô Huế - được biết đến là nơi sáng tạo ra món đồ uống này. Cà phê muối được pha chế bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt, phủ kem mặn lên trên, có thể uống nóng hoặc cho thêm đá.

"Chúng tôi đã tạo ra cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán đầu tiên tại số 10 đường Nguyễn Lương Bằng. Sự kết hợp giữa sữa đặc và muối làm dịu đi vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc", chị Hồ Thị Thanh Hương và đồng sáng lập, anh Trần Nguyễn Hữu Phong, chia sẻ với CNN.

Chủ quán cho biết người Huế có thói quen uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc, vì vậy cà phê muối được xem là thức uống kỳ lạ. Tuy nhiên, những khách hàng đầu tiên vẫn sẵn lòng uống thử và phản hồi để quán điều chỉnh, đây là điều chị Hương và anh Phong cảm thấy rất biết ơn.

Chẳng bao lâu, cà phê muối được biết đến như một thức uống đặc sản đại diện cho vùng đất cố đô và các quán cà phê khác trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ món đồ uống này.

Sau đại dịch Covid-19, món cà phê đặc biệt này càng trở thành một xu hướng. “Ở Huế, cà phê muối trở thành thức uống hàng ngày như cà phê đen hoặc nâu, nên xu hướng này mang lại nhiều thay đổi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, chị Hương cho biết.

qt15325dfgsfdgdfsg-1194.jpg
Sau đại dịch, món cà phê đặc biệt này nhanh chóng trở thành xu hướng. Ảnh: VNN

Sữa đặc có đường cân bằng vị đắng của cà phê và muối làm tăng thêm vị ngọt - giống như cách thêm một chút muối trong caramel để hương vị nổi bật hơn.

Tuy nhiên, Việt Nam không phải là nơi duy nhất thêm muối vào cà phê. Năm 2023, một bài báo trên Bon Appetit gợi ý thêm muối vào đồ uống để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị.

Cà phê Việt Nam truyền thống được pha trong phin bằng kim loại, thực khách có thể thêm vào 1-2 thìa sữa đặc có đường vào cà phê sau khi lọc, khuấy đều và thưởng thức. Cà phê muối chỉ là một trong nhiều loại cà phê đặc trưng của Việt Nam khiến một số thực khách ngạc nhiên khi lần đầu nếm thử.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ.

vietnamnet.vn

Đọc thêm

Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh riêng, không ai giống ai. Bởi vậy, hãy luôn cùng nhau cố gắng trong mọi hoàn cảnh, để mỗi ngày cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn.
Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Một già, một trẻ, nương tựa vào nhau mà sống. Bên nhau qua từng mùa biển động. Ngoại không còn đủ sức để vươn ra xa bờ, chỉ còn trông cậy vào chiếc thúng chòng chành...
Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Mùa hè mang theo bao điều kỳ diệu trong khu vườn nhỏ của tuổi thơ. Nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy sự biến chuyển của muôn loài, và sẽ thấy khu vườn tuổi thơ không chỉ có cây xanh và hoa trái, mà còn là nơi chắp cánh cho những ước mơ đầu đời được bay xa.
Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Không còn là những lời ru xưa vang vọng trong ký ức, những lớp học dân ca của CLB Dân ca ví, giặm trẻ Hà Tĩnh đã được “làm mới” và trở thành sân chơi sáng tạo, giúp các em nhỏ thêm tự tin, gắn kết và yêu văn hóa truyền thống.
Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Từ mái ấm cô nhi viện đến lễ đường nơi Xóm Cồn, hành trình của Tuấn và Duyên là minh chứng cho một tình yêu đủ sâu để vượt qua nghịch cảnh, dù chỉ trong khoảnh khắc cuối cùng...
Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Mỗi người đều có một nơi để trở về, một ký ức để gìn giữ. Và, với nhiều người, đó chính là hình ảnh ngôi nhà xưa với những yêu thương đong đầy trong từng khoảnh khắc đời thường.
10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam, sandwich kẹp thịt nguội Tây Ban Nha, bánh mì kẹp thịt cùng sốt ớt đỏ Mexico là những loại bánh kẹp được thực khách và chuyên gia ẩm thực xếp hạng ngon nhất thế giới.
“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

Trải dài khắp ba miền đất nước, từ những khu nghỉ dưỡng xứng tầm tinh hoa đến các thiên đường giải trí tràn đầy năng lượng, Vinpearl & VinWonders với chiến dịch “Hè rực rỡ - Vui bất ngờ” mở ra chuỗi trải nghiệm độc bản, sẵn sàng thổi bùng không khí lễ hội, vui chơi bất tận kéo dài từ Bắc tới Nam.
Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.
Mưa rào mùa hạ

Podcast tản văn: Mưa rào mùa hạ

Kỷ niệm tuổi thơ luôn sâu lắng, ngọt ngào để ai đi xa cũng muốn trở về, muốn được sống lại những ngày xưa yêu dấu...
Khi di tích kết nối công nghệ

Khi di tích kết nối công nghệ

Ứng dụng công nghệ để quảng bá di tích, cách làm này tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mở ra hướng tiếp cận mới, sinh động hơn, gần gũi hơn với du khách – đặc biệt là giới trẻ.