Cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ: Thực hiện khó!

(Baohatinh.vn) - Nghị định 100/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo đã có hiệu lực được hơn 1 tháng. Tuy nhiên, để nghị định thực sự đi sâu vào đời sống thì vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ

Những năm gần đây, sữa ngoại dành cho các lứa tuổi được bày bán nhan nhản trên thị trường. Nhiều bà mẹ đã lạm dụng sữa ngoại trong việc nuôi con. Việc nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đang có chiều hướng giảm dần, khiến trẻ giảm khả năng phòng ngừa các loại bệnh như: truyền nhiễm, dị ứng và các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì...

Cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ: Thực hiện khó! ảnh 1

Cần tăng cường phổ biến, hướng dẫn các nội dung Nghị định 100/2014/NĐ-CP cho người dân và các chủ cửa hàng sữa.

Để khuyến khích và bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ, đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2014/NĐ-CP, nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Nghị định cũng quy định cấm quảng cáo sản phẩm bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức, cấm sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai. Việc quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi phải bảo đảm phần đầu của quảng cáo có nội dung sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ và đây chỉ là thức ăn bổ sung cho trẻ trên 6 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, nghị định cũng nghiêm cấm việc nhân viên các cửa hàng kinh doanh tiếp xúc với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình để quảng cáo, tuyên truyền, khuyến khích sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; trưng bày tên, logo sản phẩm trên các biểu ngữ, áp phích và tài liệu quảng cáo khác trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cơ sở y tế; cấm các hình thức khuyến mãi.

Để nghị định đi vào đời sống

Sau hơn 1 tháng có hiệu lực (từ ngày 1/3/2015), nhìn chung, việc chấp hành Nghị định 100/2014/NĐ-CP vẫn chưa mang lại sự chuyển biến tích cực trong việc kinh doanh và quảng cáo các sản phẩm sữa.

Qua khảo sát một số cơ sở kinh doanh sữa trên địa bàn TP Hà Tĩnh, việc quảng cáo, khuyến mãi sản phẩm sữa vẫn diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, để thu hút khách hàng, các cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều quà tặng hấp dẫn nên các sản phẩm này vẫn bán rất chạy. Chị Nguyễn Thị H. (Thạch Trung) chia sẻ: “Khi mua sữa cho con, để biết loại nào tốt, phù hợp với con mình thì tôi dựa vào sự tư vấn của người bán. Nếu không có những lời tư vấn, giới thiệu của người bán thì khó lòng mua được sữa phù hợp”.

Còn đối với chị Trần Thị Thanh (Lộc Hà), ngoài việc tìm mua những sản phẩm quen thuộc thì đôi khi chị còn bị chi phối bởi các chương trình khuyến mãi. “Bình thường, tôi hay mua sữa Dielac alpha 1 (loại dành cho trẻ 0-6 tháng tuổi), tuy nhiên, khi các sản phẩm sữa khác có chương trình khuyến mãi, tôi lại chuyển sang mua để lấy quà cho con” - chị Thanh cho hay.

Khi được hỏi về việc chấp hành các quy định trong Nghị định 100 của Chính phủ thì nhiều chủ cửa hàng kinh doanh sữa đều khẳng định là chưa được biết về nghị định cũng như các nội dung liên quan; còn việc khuyến mãi là do công ty sữa, chứ không phải do cửa hàng đề ra. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, một số cửa hàng thông qua ti vi, sách báo đã biết hiệu lực thi hành của nghị định nhưng lại tỏ ra thờ ơ, vẫn vô tư tiếp thị, tư vấn và quảng cáo cho khách hàng.

Thiết nghĩ, để nghị định thực sự đi vào đời sống, phát huy hiệu quả thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành liên quan trong việc phổ biến, hướng dẫn thực hiện các nội dung nghị định; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đọc thêm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sắp đến gần, đặt ra yêu cầu cao về tổ chức, quản lý và thực thi quy chế thi trong bối cảnh đặc biệt. Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra với quy mô lớn mà hai chương trình giáo dục phổ thông cùng tồn tại.
Sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Thông tin về một số cơ sở đào tạo khối khoa học xã hội và nhân văn đồng loạt giảm mạnh hoặc loại bỏ tổ hợp khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) trong mùa tuyển sinh đại học năm nay đã khiến các thí sinh hoang mang, lo lắng về việc mất cơ hội vào các ngành nghề và trường đại học yêu thích, vốn vẫn tuyển sinh theo khối C00 những năm trước.
Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Với bảng vàng thành tích rực rỡ và những gương mặt xuất sắc đã góp phần tô thắm trang sử truyền thống vùng đất học, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã trở thành niềm mơ ước, khát vọng của nhiều học sinh.
Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19

Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19

Từ đầu năm đến nay, trên thế giới ghi nhận số ca mắc Covid-19 gia tăng đáng kể. Tại Hà Tĩnh, số ca bệnh cũng có xu hướng tăng nhẹ và lây nhiễm trong cộng đồng.
Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Giữa cái nắng gay gắt, tại các hội đồng thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh, màu áo xanh tình nguyện, bóng dáng thấp thỏm của phụ huynh "đội nắng" chờ đón con đã trở thành những hình ảnh quen thuộc, đầy xúc động, tiếp thêm niềm tin cho thí sinh trong hành trình “vượt vũ môn”.
5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.