Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Trong năm nay, GM sẽ ngừng bán xe Chevrolet và bỏ nhà máy của mình tại Thái Lan - nơi đang xuất khẩu xe Chevrolet sang Việt Nam. 

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Theo tuyên bố mới nhất của General Motors (GM), tập đoàn này sẽ ngừng lắp ráp xe Chevrolet tại Thái Lan và bán lại nhà máy cho Great Wall Motors (GWM) của Trung Quốc. Thời gian dự kiến cho sự chuyển giao này là vào cuối năm.

Theo giải thích của ông Andy Dunstan, Chủ tịch mảng nhà phân phối, liên minh và thị trường chiến lược của GM, việc dừng lắp ráp và bán ra xe Chevrolet tại Thái Lan đến từ sức bán trong nước và xuất khẩu được dự báo ngày càng ảm đạm, dẫn đến hiệu suất nhà máy thấp, không còn hiệu quả.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

GM sẽ đóng cửa nhà máy tại Thái Lan.

Không chỉ ảnh hưởng tới Thái Lan, việc đóng cửa các nhà máy này sẽ có tác động lớn tới việc xuất khẩu xe Chevrolet sang các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Hiện tại, VinFast chính là đơn vị phân phối xe thương hiệu Chevrolet sau khi nhận chuyển giao từ GM vào năm 2018. Kể từ thời điểm đó, toàn bộ xe Chevrolet lắp ráp đều bị khai tử. Thương hiệu Mỹ chỉ còn sót lại 2 sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan là Trailblazer và Colorado với sức bán ngày càng giảm dần.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Xe Chevrolet tại Việt Nam đang được nhập từ Thái Lan.

Sẽ có hai khả năng xảy ra khi nhà máy lắp ráp xe của GM tại Thái Lan đóng cửa. Hoặc VinFast sẽ phải ngừng phân phối những dòng xe Chevrolet đang bán, hoặc là những dòng xe này sẽ được chuyển sang nhập từ các quốc gia khác.

Trong tình huống thứ 2, nếu muốn hưởng lợi thuế để vẫn giữ giá bán cạnh tranh, quốc gia đó phải nằm trong ASEAN. Nhưng ngoài Thái Lan, GM không còn nhà máy nào đủ năng lực xuất khẩu. Dù GWM khẳng định sẽ tiếp quản khu vực ASEAN, thậm chí cả Úc nhưng việc đưa xe vào Việt Nam là tình huống khó xảy ra. Vì nếu nhập xe từ một thị trường ngoài ASEAN, thuế nhập khẩu sẽ cao hơn đáng kể, dẫn đến giá xe cao, càng khiến sức mua giảm mạnh hơn trước.

Đó là chưa kể, VinFast hiện tại không chỉ quản lý thương hiệu Chevrolet mà còn dồn sức để phát triển những dòng xe mới của hãng tại Việt Nam. Việc nhập xe Chevrolet từ thị trường ngoài khối ASEAN được đánh giá là bất khả thi.

Do đó, việc ngừng bán xe Chevrolet tại Việt Nam là điều sớm muộn. Nguồn tin thân cận cho biết VinFast thậm chí đã không còn nhập khẩu Chevrolet từ đầu năm nay.

Doanh số bán hàng của thương hiệu này sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây. Tổng kết cả năm 2019, chỉ có 2.657 xe bán ra thị trường, trong khi doanh số của năm 2018 là 12.334 xe. Thị phần của Chevrolet trong VAMA giảm từ 4,5% còn 0,9% - mức sụt giảm mạnh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm qua.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Lượng xe Chevrolet bán ra trồi sụt trong từng tháng bởi nguồn cung không đều và có xu hướng giảm về cuối năm. Nguồn số liệu: VAMA.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Doanh số Chevrolet lao dốc trong năm 2019. Nguồn số liệu: VAMA.

Bởi doanh số thấp, nhiều mẫu xe Chevrolet đã bị khai tử khỏi Việt Nam trước đó. Captiva, Orlando và Cruze là những ví dụ điển hình. Khi thương hiệu này được VinFast phân phối, dòng xe nhỏ cuối cùng còn lại là Spark cũng bị khai tử nốt.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Nhiều dòng xe Chevrolet tại Việt Nam đã bị khai tử vì sức bán thấp.

Trong toàn khu vực ASEAN, tình hình kinh doanh của GM cũng đang lao dốc, không chỉ tại Thái Lan và Việt Nam. GM tại Indonesia từng rơi vào tình huống tương tự. Tháng 10/2019, GM cho biết sẽ rút khỏi thị trường này vào tháng 3/2020 bởi sức bán kém. Doanh số bán hàng của GM tụt từ 2.500 xe trong năm 2018 xuống còn chỉ 958 xe trong 9 tháng đầu năm 2019. Nhà máy của GM tại đây cũng đóng cửa.

Theo Trí thứ trẻ

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.