Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Trong năm nay, GM sẽ ngừng bán xe Chevrolet và bỏ nhà máy của mình tại Thái Lan - nơi đang xuất khẩu xe Chevrolet sang Việt Nam. 

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Theo tuyên bố mới nhất của General Motors (GM), tập đoàn này sẽ ngừng lắp ráp xe Chevrolet tại Thái Lan và bán lại nhà máy cho Great Wall Motors (GWM) của Trung Quốc. Thời gian dự kiến cho sự chuyển giao này là vào cuối năm.

Theo giải thích của ông Andy Dunstan, Chủ tịch mảng nhà phân phối, liên minh và thị trường chiến lược của GM, việc dừng lắp ráp và bán ra xe Chevrolet tại Thái Lan đến từ sức bán trong nước và xuất khẩu được dự báo ngày càng ảm đạm, dẫn đến hiệu suất nhà máy thấp, không còn hiệu quả.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

GM sẽ đóng cửa nhà máy tại Thái Lan.

Không chỉ ảnh hưởng tới Thái Lan, việc đóng cửa các nhà máy này sẽ có tác động lớn tới việc xuất khẩu xe Chevrolet sang các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Hiện tại, VinFast chính là đơn vị phân phối xe thương hiệu Chevrolet sau khi nhận chuyển giao từ GM vào năm 2018. Kể từ thời điểm đó, toàn bộ xe Chevrolet lắp ráp đều bị khai tử. Thương hiệu Mỹ chỉ còn sót lại 2 sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan là Trailblazer và Colorado với sức bán ngày càng giảm dần.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Xe Chevrolet tại Việt Nam đang được nhập từ Thái Lan.

Sẽ có hai khả năng xảy ra khi nhà máy lắp ráp xe của GM tại Thái Lan đóng cửa. Hoặc VinFast sẽ phải ngừng phân phối những dòng xe Chevrolet đang bán, hoặc là những dòng xe này sẽ được chuyển sang nhập từ các quốc gia khác.

Trong tình huống thứ 2, nếu muốn hưởng lợi thuế để vẫn giữ giá bán cạnh tranh, quốc gia đó phải nằm trong ASEAN. Nhưng ngoài Thái Lan, GM không còn nhà máy nào đủ năng lực xuất khẩu. Dù GWM khẳng định sẽ tiếp quản khu vực ASEAN, thậm chí cả Úc nhưng việc đưa xe vào Việt Nam là tình huống khó xảy ra. Vì nếu nhập xe từ một thị trường ngoài ASEAN, thuế nhập khẩu sẽ cao hơn đáng kể, dẫn đến giá xe cao, càng khiến sức mua giảm mạnh hơn trước.

Đó là chưa kể, VinFast hiện tại không chỉ quản lý thương hiệu Chevrolet mà còn dồn sức để phát triển những dòng xe mới của hãng tại Việt Nam. Việc nhập xe Chevrolet từ thị trường ngoài khối ASEAN được đánh giá là bất khả thi.

Do đó, việc ngừng bán xe Chevrolet tại Việt Nam là điều sớm muộn. Nguồn tin thân cận cho biết VinFast thậm chí đã không còn nhập khẩu Chevrolet từ đầu năm nay.

Doanh số bán hàng của thương hiệu này sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây. Tổng kết cả năm 2019, chỉ có 2.657 xe bán ra thị trường, trong khi doanh số của năm 2018 là 12.334 xe. Thị phần của Chevrolet trong VAMA giảm từ 4,5% còn 0,9% - mức sụt giảm mạnh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm qua.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Lượng xe Chevrolet bán ra trồi sụt trong từng tháng bởi nguồn cung không đều và có xu hướng giảm về cuối năm. Nguồn số liệu: VAMA.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Doanh số Chevrolet lao dốc trong năm 2019. Nguồn số liệu: VAMA.

Bởi doanh số thấp, nhiều mẫu xe Chevrolet đã bị khai tử khỏi Việt Nam trước đó. Captiva, Orlando và Cruze là những ví dụ điển hình. Khi thương hiệu này được VinFast phân phối, dòng xe nhỏ cuối cùng còn lại là Spark cũng bị khai tử nốt.

Chevrolet “hết đường sống” tại Việt Nam

Nhiều dòng xe Chevrolet tại Việt Nam đã bị khai tử vì sức bán thấp.

Trong toàn khu vực ASEAN, tình hình kinh doanh của GM cũng đang lao dốc, không chỉ tại Thái Lan và Việt Nam. GM tại Indonesia từng rơi vào tình huống tương tự. Tháng 10/2019, GM cho biết sẽ rút khỏi thị trường này vào tháng 3/2020 bởi sức bán kém. Doanh số bán hàng của GM tụt từ 2.500 xe trong năm 2018 xuống còn chỉ 958 xe trong 9 tháng đầu năm 2019. Nhà máy của GM tại đây cũng đóng cửa.

Theo Trí thứ trẻ

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.