Chiếc ô tô đầu tiên của VinFast lăn bánh tại Việt Nam

Hãng xe Việt hoàn thành sản xuất thử nghiệm chiếc Lux SA2.0 đầu tiên và chạy thử trong khuôn viên nhà máy ở Hải Phòng hôm 6/3.

Sau 18 tháng kể từ khi khởi công nhà máy VinFast tại đảo Cát Hải (Hải Phòng) vào tháng 9/2017, hãng xe của Vingroup đã sản xuất thử thành công mẫu xe hơi đầu tiên của mình. Đồng nghĩa với việc hãng đã cơ bản hoàn tất việc lắp đặt nhà máy và sẵn sàng vận hành thử nghiệm trước khi đi vào sản xuất hàng loạt.

Mẫu xe vừa hoàn thiện có thiết kế cũng như thông số kỹ thuật giống với phiên bản đã mang giới thiệu từ Paris về Việt Nam nhiều tháng qua.

Xe sử dụng động cơ DOHC 2 lít 4 xi-lanh tăng áp, công suất 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hộp số trên xe là loại ZF tự động 8 cấp, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Các tính năng an toàn gồm phanh đĩa tản nhiệt phía trước, phanh đĩa đặc phía sau, hệ thống ABS, EBD, BA, hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, chống lật ROM, cảm biến hỗ trợ đỗ xe.

Chiếc ô tô đầu tiên của VinFast lăn bánh tại Việt Nam

Các thành viên VinFast chào đón xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền.

Phát biểu tại sự kiện, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Công ty VinFast chia sẻ: "Chúng tôi đang đi đúng hướng và luôn kiên định với mục tiêu tạo ra các sản phẩm đẳng cấp, góp phần đưa tinh thần Việt, thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, đồng thời chung tay cùng các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy công nghiệp nói chung và sản xuất ôtô nói riêng".

Chiếc ô tô đầu tiên của VinFast lăn bánh tại Việt Nam

Xe VinFast chạy trên đường thử trong khuôn viên nhà máy.

Để có thể lăn bánh trên đường thử, xe trải qua 6 công đoạn tại các xưởng: dập, hàn thân vỏ, sơn, động cơ, phụ trợ và lắp ráp. VinFast cho biết hãng là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam sở hữu một chu trình khép kín, đồng bộ và hoàn chỉnh.

Đáng kể trong dây chuyền thuộc dạng hiện đại bậc nhất thế giới là xưởng gia công và lắp ráp động cơ, có khả năng tự động gia công tinh thân máy, nắp mặt máy, mạ lòng xy-lanh, nhiệt luyện và gia công trục khuỷu. Trong quá trình lắp ráp, động cơ đều được kiểm tra hoạt động phần cơ khí, kiểm tra nóng và nguội, nổ máy và rà soát các thông số kỹ thuật vận hành như trên xe thực tế. VinFast tăng đáng kể tỷ lệ nội địa hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Xưởng sơn cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị áp dụng công nghệ tự động hóa 4.0 của Tập đoàn Durr (Đức). Toàn bộ các công đoạn sơn đều được vận hành khép kín tự động từ công đoạn xử lý bề mặt, phun keo gầm xe, phun sơn lót, sơn phủ với 79 robot phun sơn, đảm bảo độ chính xác nước sơn.

Xưởng dập và xưởng hàn thân vỏ hiện đại, được tự động hóa tối đa với 1.200 robot. VinFast hiện là nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Việt Nam có thể tự dập và hàn các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe) với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chiếc ô tô đầu tiên của VinFast lăn bánh tại Việt Nam

Xe giữ nguyên kiểu dáng và thông số kỹ thuật như bản đã giới thiệu.

Toàn bộ chu trình trên được kết nối thông qua băng chuyền tự động và quản lý bằng hệ thống quản lý sản xuất thông minh MES của Siemens. Các thiết bị kiểm tra đều có độ hiện đại và chính xác cao, có thể kiểm tra thông số toàn bộ thân vỏ xe, đánh giá chất lượng theo thời gian thực để đưa ra cảnh báo cho người vận hành, đảm bảo chất lượng của các sản phẩm của VinFast ở mức cao nhất.

Những chiếc xe đầu tiên của giai đoạn sản xuất thử sẽ được VinFast chuyển đến nhiều quốc gia như Áo, Australia, Hàn Quốc và các nước khác để kiểm định chất lượng, đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn của châu Âu. Quá trình kiểm nghiệm cũng sẽ được tiến hành song song tại Việt Nam để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng cũng như phù hợp với nhiều điều kiện vận hành và khí hậu khác nhau.

Dự kiến, Fadil và Lux phiên bản thương mại sẽ lần lượt được bàn giao cho khách hàng trong quý II và quý III năm nay.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.