Chiếc ô tô đầu tiên của VinFast lăn bánh tại Việt Nam

Hãng xe Việt hoàn thành sản xuất thử nghiệm chiếc Lux SA2.0 đầu tiên và chạy thử trong khuôn viên nhà máy ở Hải Phòng hôm 6/3.

Sau 18 tháng kể từ khi khởi công nhà máy VinFast tại đảo Cát Hải (Hải Phòng) vào tháng 9/2017, hãng xe của Vingroup đã sản xuất thử thành công mẫu xe hơi đầu tiên của mình. Đồng nghĩa với việc hãng đã cơ bản hoàn tất việc lắp đặt nhà máy và sẵn sàng vận hành thử nghiệm trước khi đi vào sản xuất hàng loạt.

Mẫu xe vừa hoàn thiện có thiết kế cũng như thông số kỹ thuật giống với phiên bản đã mang giới thiệu từ Paris về Việt Nam nhiều tháng qua.

Xe sử dụng động cơ DOHC 2 lít 4 xi-lanh tăng áp, công suất 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hộp số trên xe là loại ZF tự động 8 cấp, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Các tính năng an toàn gồm phanh đĩa tản nhiệt phía trước, phanh đĩa đặc phía sau, hệ thống ABS, EBD, BA, hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, chống lật ROM, cảm biến hỗ trợ đỗ xe.

Chiếc ô tô đầu tiên của VinFast lăn bánh tại Việt Nam

Các thành viên VinFast chào đón xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền.

Phát biểu tại sự kiện, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Công ty VinFast chia sẻ: "Chúng tôi đang đi đúng hướng và luôn kiên định với mục tiêu tạo ra các sản phẩm đẳng cấp, góp phần đưa tinh thần Việt, thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, đồng thời chung tay cùng các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy công nghiệp nói chung và sản xuất ôtô nói riêng".

Chiếc ô tô đầu tiên của VinFast lăn bánh tại Việt Nam

Xe VinFast chạy trên đường thử trong khuôn viên nhà máy.

Để có thể lăn bánh trên đường thử, xe trải qua 6 công đoạn tại các xưởng: dập, hàn thân vỏ, sơn, động cơ, phụ trợ và lắp ráp. VinFast cho biết hãng là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam sở hữu một chu trình khép kín, đồng bộ và hoàn chỉnh.

Đáng kể trong dây chuyền thuộc dạng hiện đại bậc nhất thế giới là xưởng gia công và lắp ráp động cơ, có khả năng tự động gia công tinh thân máy, nắp mặt máy, mạ lòng xy-lanh, nhiệt luyện và gia công trục khuỷu. Trong quá trình lắp ráp, động cơ đều được kiểm tra hoạt động phần cơ khí, kiểm tra nóng và nguội, nổ máy và rà soát các thông số kỹ thuật vận hành như trên xe thực tế. VinFast tăng đáng kể tỷ lệ nội địa hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Xưởng sơn cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị áp dụng công nghệ tự động hóa 4.0 của Tập đoàn Durr (Đức). Toàn bộ các công đoạn sơn đều được vận hành khép kín tự động từ công đoạn xử lý bề mặt, phun keo gầm xe, phun sơn lót, sơn phủ với 79 robot phun sơn, đảm bảo độ chính xác nước sơn.

Xưởng dập và xưởng hàn thân vỏ hiện đại, được tự động hóa tối đa với 1.200 robot. VinFast hiện là nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Việt Nam có thể tự dập và hàn các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe) với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chiếc ô tô đầu tiên của VinFast lăn bánh tại Việt Nam

Xe giữ nguyên kiểu dáng và thông số kỹ thuật như bản đã giới thiệu.

Toàn bộ chu trình trên được kết nối thông qua băng chuyền tự động và quản lý bằng hệ thống quản lý sản xuất thông minh MES của Siemens. Các thiết bị kiểm tra đều có độ hiện đại và chính xác cao, có thể kiểm tra thông số toàn bộ thân vỏ xe, đánh giá chất lượng theo thời gian thực để đưa ra cảnh báo cho người vận hành, đảm bảo chất lượng của các sản phẩm của VinFast ở mức cao nhất.

Những chiếc xe đầu tiên của giai đoạn sản xuất thử sẽ được VinFast chuyển đến nhiều quốc gia như Áo, Australia, Hàn Quốc và các nước khác để kiểm định chất lượng, đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn của châu Âu. Quá trình kiểm nghiệm cũng sẽ được tiến hành song song tại Việt Nam để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng cũng như phù hợp với nhiều điều kiện vận hành và khí hậu khác nhau.

Dự kiến, Fadil và Lux phiên bản thương mại sẽ lần lượt được bàn giao cho khách hàng trong quý II và quý III năm nay.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.
Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Phanh xe ô tô kêu “ken két” có thể là dấu hiệu của tình trạng hư hỏng hệ thống phanh và việc bỏ qua vấn đề này có thể khiến hư hỏng nghiêm trọng hơn cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Lái xe vào ban đêm là thách thức không nhỏ với tài xế bởi tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy hiểm và cơ thể dễ mệt mỏi. Để tránh rủi ro, tài xế có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau: