Chú trọng nâng tầm quan hệ của Hà Tĩnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Hoạt động đối ngoại của tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2022 diễn ra tích cực, chủ động, thích ứng năng động, đạt nhiều điểm nổi bật; tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế của tỉnh.

Chiều 23/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn chủ trì hội nghị tổng kết công tác đối ngoại, biên giới, vận động viện trợ không hoàn lại năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Chú trọng nâng tầm quan hệ của Hà Tĩnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

Năm 2022, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, định hướng đối ngoại và quy định về quản lý hoạt động đối ngoại; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2022 với trọng tâm, trọng điểm rõ ràng.

Trong năm, Hà Tĩnh đã tiếp 53 đoàn với 286 lượt khách quốc tế vào làm việc, triển khai các chương trình, dự án tại tỉnh. Tỉnh thực hiện tổ chức ký kết 15 thỏa thuận hợp tác quốc tế.

Chú trọng nâng tầm quan hệ của Hà Tĩnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn báo cáo kết quả công tác đối ngoại năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức 22 hội nghị, hội thảo quốc tế (tăng 7 hội nghị, hội thảo so với năm 2021), chủ yếu tập trung vào các nội dung như: tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực, giáo dục, đào tạo, truyền thông và hội đàm, hội nghị hợp tác...

Về ngoại giao kinh tế, tỉnh đã thu hút 2 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn gần 280 triệu USD. Tỉnh tổ chức các buổi làm việc với đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; tham gia các diễn đàn quốc tế do Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; xúc tiến, vận động đề xuất dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh” (vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á) với tổng mức đầu tư dự kiến 3.286 tỷ đồng.

Chú trọng nâng tầm quan hệ của Hà Tĩnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển: Ngành sẽ phối hợp để tổ chức tốt hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 gắn với xúc tiến đầu tư vào địa bàn; tích cực tham gia các diễn đàn, hội nghị quốc tế để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài vào tỉnh.

Về công tác hội nhập quốc tế, tỉnh đã tích cực thúc đẩy các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với các thành viên của Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan có sử dụng đường 8, đường 12 và các tỉnh, các nước trong hành lang kinh tế Đông - Tây, tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng; chủ động thiết lập quan hệ với các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán các nước tại Việt Nam.

Tăng cường quan hệ, hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ để vận động viện trợ từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), các tổ chức phi Chính phủ (NGOs); xúc tiến thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác mới với các tỉnh, thành phố tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga…

Chú trọng nâng tầm quan hệ của Hà Tĩnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

Phó Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Phạm Trần Đệ: Trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch đảm bảo yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, phối hợp cung cấp tài liệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế để kêu gọi, thu hút các dự án nước ngoài đầu tư vào các khu kinh tế tỉnh.

Đối với quan hệ hợp tác với Lào, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962- 05/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022), tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh bạn Lào đã có nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt của hai nước.

Hiện nay, Hà Tĩnh là một trong những địa phương tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành, hệ đại học, cao đẳng, trung cấp và cao đẳng nghề cho cán bộ, học sinh, sinh viên các tỉnh của Lào với số lượng nhiều nhất cả nước. Năm học 2021 - 2022, tỉnh hỗ trợ cấp học bổng cho 131 học sinh, cán bộ của các tỉnh Bolikhămxay, Khăm Muồn, Savannakhet với tổng mức trung bình trên 6 tỷ đồng/năm.

Chú trọng nâng tầm quan hệ của Hà Tĩnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Thiên: Các lực lượng chức năng liên quan của tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của hai tỉnh Bolikhămxay, Khăm Muồn (nước CHDCND Lào) trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới.

Đối với công tác bảo vệ biên giới, các lực lượng chức năng liên quan của tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của hai tỉnh Bolikhămxay, Khăm Muồn (nước CHND Lào) trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; xử lý 7 vụ/8 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép; phát hiện 4 vụ/4 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới; bắt giữ 5 vụ/5 đối tượng bị truy nã qua cửa khẩu. Đồng thời, các lực lượng liên quan của tỉnh đã tổ chức 63 đợt/635 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia tuần tra trên biển.

Năm 2023, Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện các quy định của tỉnh về lĩnh vực đối ngoại, tạo sự đồng bộ, thuận lợi trong triển khai thực hiện công tác đối ngoại của tỉnh; tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 gắn với xúc tiến đầu tư vào tỉnh; thúc đẩy các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với các thành viên của Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan; nâng cao năng lực các doanh nghiệp trong tỉnh để tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài…

Chú trọng nâng tầm quan hệ của Hà Tĩnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Duy Đức: Thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh” và các dự án trọng điểm khác trên địa bàn được triển khai trong năm 2023.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động đối ngoại của tỉnh trong năm 2022. Hoạt động đối ngoại đã diễn ra tích cực, chủ động, thích ứng năng động, có nhiều điểm nổi bật, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế của tỉnh.

Chú trọng nâng tầm quan hệ của Hà Tĩnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đề nghị các ban, ngành, địa phương tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác với các tỉnh của nước bạn Lào, chú trọng hơn về hợp tác phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường hợp tác với các tỉnh có sử dụng chung đường 8 và đường 12 của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan, các nước trong khu vực ASEAN.

Triển khai hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đưa quan hệ song phương với các đối tác đi vào chiều sâu, xúc tiến để sớm ký kết hợp tác với chính quyền tỉnh Tula (Liên bang Nga); thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác mới với các tỉnh, thành phố của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức.

Chú trọng nâng tầm quan hệ của tỉnh với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, qua đó quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Hà Tĩnh nhằm thu hút ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia đầu tư, hỗ trợ tỉnh; tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 gắn với xúc tiến đầu tư vào tỉnh; triển khai tốt các chương trình, dự án thuộc nguồn vốn ODA, NGO­s đã và đang triển khai trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu cần triển khai tốt các hoạt động về biên giới, biển đảo nhằm giữ vững tình hình an ninh - chính trị và phát triển kinh tế vùng biên.

Sở Ngoại vụ cần tham mưu, triển khai có hiệu quả công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào, công tác bảo hộ công dân; tham mưu sửa đổi các quy chế, quy định trên các lĩnh vực đối ngoại phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast