Nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống vùng lũ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan khí tượng đã dự báo, từ sáng nay (6/9) sẽ kết thúc đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua. Từ nay đến khoảng ngày 11/9, thời tiết tương đối tốt, có mưa rào và dông vài nơi, ngày có nắng yếu; đây là điều kiện thuận lợi để tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống vùng lũ Hà Tĩnh

Sau mưa bão, việc cần tập trung là giúp hộ dân bị ngập lụt sửa chữa nhà cửa hư hỏng để ổn định cuộc sống

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, để nhanh chóng khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra, sớm ổn định cuộc sống nhân dân, trước mắt các địa phương cần chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan tổ chức, rà soát hỗ trợ bà con vùng lũ, tuyệt đối không để nhân dân thiếu lương thực, nước uống.

Tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, xử lý nước sạch đảm bảo sinh hoạt sau lũ; cấp thuốc điều trị, khám chữa bệnh và kiểm soát không cho dịch bệnh bùng phát xẩy ra.

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống vùng lũ Hà Tĩnh

Các trạm y tế cần đảm bảo đủ cơ số thuốc cấp cứu, điều trị cho người dân vùng ngập lũ

Tập trung vận hành các công trình, hệ thống tiêu thoát nhanh cho vùng đang bị ngập sâu, nhất là vùng có lúa hè thu, hoa màu chưa thu hoạch. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện và nhân lực giúp dân thu hoạch gọn diện tích lúa hè thu còn lại và các loại cây ăn quả, nông sản khác.

Huy động lực lượng tại chỗ, các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, lực lượng thanh niên tình nguyện để hỗ trợ nhân dân vùng lũ dựng lại nhà tạm, sửa chữa nhà bị hỏng, nhất là đối với các trường học, trạm xá, công sở để từng bước trở lại ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho học sinh đến trường sớm nhất.

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống vùng lũ Hà Tĩnh

Các địa phương cũng cần tập trung tiêu thoát nhanh vùng đang bị ngập sâu

Tổ chức đánh giá thiệt hại về tài sản, kết cấu hạ tầng và sản xuất bị thiệt hại do mưa lũ, đồng thời tập trung khắc phục một bước các công trình phục vụ sản xuất như kênh mương các công trình thủy lợi để lấy nước tưới phục vụ sản xuất; rà soát, bổ cứu Đề án sản xuất vụ Đông phù hợp với từng địa phương, đặc biệt phải chuẩn bị đủ các loại giống, vật tư, phân bón để sản xuất.

Huy động lực lượng, phân công cán bộ xuống từng xã, từng thôn bám sát địa bàn để giúp đỡ nhân dân; trường hợp vượt quá khả năng của địa phương thì báo cáo UBND tỉnh để có kế hoạch điều động hỗ trợ.

Ông Việt cũng cho biết thêm, về phía Sở NN&PTNT, sẽ cử các đoàn công tác xuống giúp các địa phương kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại công trình thủy lợi, thủy sản, nước sạch nông thôn, về nông nghiệp để có các biện pháp khắc phục;

Tăng cường công tác kiểm tra, đề phòng dịch bệnh xảy ra đối với cây trồng, vật nuôi; tổ chức tiêm phòng, chữa bệnh cho gia súc, gia cầm sau lũ;

Có các giải pháp giúp các địa phương khắc phục ao đầm bị hư hỏng, kế hoạch cung ứng giống cho nhân dân, chuẩn bị phương án cho vụ nuôi trồng sắp tới, chỉ đạo đôn đốc thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm của các ao đầm còn lại.

"Sở cũng chủ động tham mưu và đề xuất Trung ương, UBND tỉnh có cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân sản xuất vụ Đông", ông Việt nhấn mạnh.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên từ ngày 1/9 đến ngày 5/9/2019 trên địa bàn Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to. Tính đến chiều 5/9, toàn tỉnh có 64 xã ở 10 huyện, thị, thành với 5.567 hộ bị ngập.

Mưa lũ cũng gây ngập úng 6009 héc-ta lúa hè thu, 839 héc-ta hoa màu, 350 ha héc-ta nuôi trồng thủy sản, đặc biệt có 1.330 ha bưởi trên địa bàn huyện Hương Khê đã đến thời kỳ thu hoạch bị ngập và hư hỏng nặng.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ trên địa bàn, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để ứng phó với thiên tai. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp về các địa bàn bị ngập lụt nặng để chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả, đồng thời thăm hỏi, động viên bà con nhân dân.

Các lực lượng vũ trang đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ giúp dân ứng phó với thiên tai, thu hoạch lúa hè thu, sơ tán dân bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast