Chuyển đổi số trong dạy, học ở Trường Chính trị Trần Phú

(Baohatinh.vn) - Sớm triển khai thực hiện và đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học, Trường Chính trị Trần Phú (Hà Tĩnh) đã bắt nhịp sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng trong tình hình mới.

Chuyển đổi số trong dạy, học ở Trường Chính trị Trần Phú

Lãnh đạo và giảng viên nhà trường tham dự tập huấn do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức qua phần mềm Microsoft Teams.

Xác định chuyển đổi số đối với nhà trường trong giai đoạn hiện nay là ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, hình thành các mô hình giáo dục thông minh; số hóa tài liệu, giáo trình; phát triển hệ thống đào tạo trực tuyến, Đảng ủy, Ban giám hiệu từ rất sớm đã chỉ đạo các giảng viên ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án và giảng dạy trên lớp, viết bài nghiên cứu khoa học, quản lý học viên. Đến nay, 100% giảng viên có giáo án word và giáo án Powerpoint.

Chuyển đổi số trong dạy, học ở Trường Chính trị Trần Phú

Nhà trường tổ chức tập huấn phần mềm giảng dạy trực tuyến Smart LMS.

Trường sớm đầu tư hệ thống wifi ở khu nhà hiệu bộ và các phòng học, thành lập trang web và tiến hành nâng cấp thường xuyên. Lịch công tác, lịch giảng các lớp, chương trình học toàn khóa cũng như điểm thi các môn học của các lớp thuộc các hệ đào tạo, bồi dưỡng được cập nhật trên trang web một cách kịp thời. Nhiều giảng viên đã chủ động, sáng tạo thực hiện các video hoặc cắt ghép, lồng các video, ảnh tư liệu vào bài giảng làm cho bài giảng sinh động hơn.

Đặc biệt, trước những yêu cầu đặt ra trong việc duy trì việc dạy học ở thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã ứng dụng mạnh mẽ hơn công nghệ số trong các hoạt động. Từ năm 2020 đến nay, việc tập huấn giảng viên hầu hết được thực hiện theo hình thức trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.

Theo đó, trường đã phối hợp với Viettel Hà Tĩnh, mời chuyên gia công nghệ thông tin, nhân viên phần mềm Smart LMS về tập huấn cho đội ngũ giảng viên về kỹ thuật, công nghệ thông tin, kiến thức và kỹ năng giảng dạy trên phần mềm Smart LMS trong giảng dạy trực tuyến. Trong thời gian ngắn, các giảng viên đã chủ động, thành thạo sử dụng phần mềm và giảng dạy trực tuyến. Các khoa, phòng hình thành kho giáo án trên nền tảng số do khoa quản lý; tổ chức giảng thử để rút kinh nghiệm trước khi giảng trên lớp.

Tùy vào tình hình thực tiễn, nhà trường linh hoạt trong thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến, trực tiếp, kết hợp trực tiếp - trực tuyến phù hợp với tình hình thực tiễn. Tính từ tháng 5/2021 đến nay, trường đã tổ chức được 37 lớp đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến, kết hợp trực tuyến - trực tiếp với hơn 2.500 học viên.

Trong giảng dạy, nhiều giảng viên đã tạo các liên kết website, youtube để tạo nên sự sinh động, phong phú cho bài giảng. Nhiều giảng viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực cùng với phương pháp WebQuest (khám phá trên mạng) vừa kích thích học viên khai thác thông tin trên nền tảng số, vừa kích thích sự hứng thú trong học tập cho học viên.

Cô giáo Trần Thị Quỳnh Nga - Trưởng khoa Lý luận cơ sở cho biết: ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy giúp giảng viên thuận lợi trong tiếp cận các thông tin, tư liệu phục vụ bài giảng, đồng thời có thể kết hợp một cách nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học tích cực với những tư liệu trên nền tảng số, tạo sự hứng thú cho người học, bảo đảm sự tương tác giữa giảng viên và học viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Chuyển đổi số trong dạy, học ở Trường Chính trị Trần Phú

Lễ khai giảng trực tuyến lớp trung cấp lý luận chính trị K172 Lộc Hà.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý học viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã phối hợp chặt chẽ với các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện để trang bị camera ở tất cả các lớp học ở huyện và kết nối camera tất cả các lớp đến trung tâm điều khiển của nhà trường. Sau mỗi buổi học, tình hình học tập tại các lớp được giảng viên phản ánh qua phiếu báo giảng và chuyển vào trang thông tin giảng dạy - học tập. Việc điều hành của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo khoa phòng và nhà trường đối với cán bộ, giảng viên và các lớp học cơ bản được thực hiện trên nền tảng số.

Anh Ngô Đăng Sửu - học viên lớp trung cấp lý luận chính trị K181 Hương Khê chia sẻ: “Tham gia học trực tuyến, tôi tích cực tương tác, trả lời câu hỏi giảng viên và tương tác với các học viên, tiếp thu bài giảng sinh động như đang học trực tiếp. Với hình thức này, người học có thể tiếp cận bài giảng mọi nơi, mọi lúc, có thể chủ động hơn trong việc học tập và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Chúng tôi vừa hoàn thành kế hoạch học tập, vừa phòng chống dịch hiệu quả, lại tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, ăn ở”.

Chuyển đổi số trong dạy, học ở Trường Chính trị Trần Phú

Giảng viên sử dụng phương pháp sàng lọc kết hợp WebQuest trong tiết dự thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc năm 2021.

Thầy Nguyễn Trọng Tứ - Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú cho biết: Thời gian tới, trường sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy - học và quản lý học viên để vừa đáp ứng quá trình đào tạo, bồi dưỡng trong tình hình mới, vừa góp phần làm chuyển biến nhận thức, giúp học viên tăng cường ứng dụng chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị. Trường sẽ tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ cơ sở hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ dạy - học; phối hợp với Viettel và các đơn vị liên quan để xây dựng và hoàn thiện phần mềm riêng cho trường theo mô hình trường học thông minh, ứng dụng những thành tựu mới nhất của KHCN và đảm bảo an toàn thông tin mạng trong quá trình đào tạo bồi dưỡng ở trường.

Chủ đề Chuyển đổi số

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.