Gen Z - thế hệ từng nổi tiếng với tư tưởng “treat yourself” (tự thưởng cho bản thân), giờ cũng chùn tay trước những ly cà phê, trà sữa mang thương hiệu lớn. Nếu trước đây, order một ly nước 60 - 70 nghìn đồng chỉ là chuyện “sương sương”, thì giờ nhiều bạn đã nghiêm túc tính toán hơn cho những khoản chi tiêu không thật sự thiết yếu này.
Giá cả sinh hoạt ngày càng "leo thang".
Những bạn trẻ từng “chốt đơn” thoăn thoắt theo sở thích, theo sự lên xuống của tâm trạng thì giờ phản xạ cũng chậm lại. Giỏ hàng thì đầy nhưng tay thì không nỡ bấm nút thanh toán. Các bạn đã thường xuyên xem lại lịch sử giao dịch và tự nhắc mình "bão giá" sẽ không chừa một ai.
Còn với chị em nội trợ - những “nhà quản trị tài chính” thực thụ thì càng “thấm đòn” bão giá rõ hơn ai hết. Từng thoải mái lựa chọn món ngon theo sở thích cho bữa cơm gia đình, nay các chị phải cân đo, đong đếm từng loại thực phẩm. Không khó để bắt gặp hình ảnh các bà nội trợ đứng tần ngần rất lâu, nâng lên đặt xuống các món hàng khi nhìn bảng giá trong siêu thị.
Nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cách tiêu dùng thông minh để tiết kiệm thời gian và chi phí. Ảnh Nguyễn Liễu.
Đôi khi còn “dở khóc, dở cười” với việc cầm tờ 500 nghìn mới cứng đi vào chợ nhưng bước ra thì trên tay chỉ là một túi thực phẩm, đồ dùng giản đơn. Người ta đùa với nhau rằng, "bão giá" không đáng sợ bằng việc bạn vẫn còn nghĩ 500 nghìn đồng còn giá trị như 5 năm hay 10 năm trước.
Không chỉ chợ búa, "bão giá" cũng tác động mạnh đến những thói quen sinh hoạt hằng ngày. Nhiều gia đình giảm hẳn tần suất “ăn hàng”, những cuộc tụ tập bạn bè cũng được tinh giản hơn. Người ta ưu tiên ở nhà nấu nướng, vừa tiết kiệm, vừa ấm cúng.
Chị em phát huy tối đa tài năng nấu nướng để chế biến những món ăn quen thuộc thành những thực đơn lạ miệng, phù hợp với nhu cầu của các thành viên trong gia đình; tích cực săn các chương trình giảm giá tại siêu thị. Các bạn gen Z học cách pha cà phê ở nhà hoặc tìm kiếm những quán trà vỉa hè “vừa chill, vừa rẻ”…
"Bão giá" khiến chi phí cuộc sống trở nên đắt đỏ hơn, cuộc sống của các gia đình chật vật hơn. Tuy nhiên, ở một góc nhìn tích cực khác, nó cũng khiến mỗi người phải nhìn lại thói quen tiêu dùng, biết sống cẩn trọng, tiết kiệm và chủ động hơn. Có khi, chính trong những tình huống “dở khóc dở cười” ấy, chúng ta lại tìm thấy sự sẻ chia, thấu hiểu và bản lĩnh vượt khó, thích nghi với hoàn cảnh.