Công khai thi tuyển là liều thuốc chống "chạy chức, chạy quyền"

Công khai sẽ là "liều thuốc" để bắt đúng "căn bệnh" chạy chức chạy quyền. Công khai đối với tất cả các đối tượng, mức độ phải công khai rộng...

Thời gian qua những bất cập trong tổ chức, điều hành, quản lý ở các cấp độ; cơ chế kiểm soát quyền lực chưa được tối ưu hóa làm cho quyền lực dễ bị lợi dụng, tình trạng “chạy chức, chạy quyền” có cơ hội nảy sinh và diễn biến phức tạp.

Để hạn chế tình hình này, Ban Tổ chức Trung ương đang tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo Tờ trình, Quy định của Bộ Chính trị về Kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

Trao đổi với phóng viên VOV, PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn - Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, để kiểm soát quyền lực và chống chạy chức chạy quyền cần sự quyết tâm cao và kiên trì; đồng thời phải công khai thi tuyển các chức vụ.

Công khai thi tuyển là liều thuốc chống “chạy chức, chạy quyền”

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

PV: Thưa ông, Bộ Chính trị chuẩn bị trình Quy định cụ thể Kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ. Ông đánh giá gì về dự thảo Quy định lần này?

PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn: Tham nhũng trong công tác cán bộ là khó phát hiện nhất, chạy chức chạy quyền mua quan bán chức là khó phát hiện vì người chạy và người bán hay mua không ai biết được ngoài họ ra. Tuy rất khó phát hiện nhưng không phải khó mà chúng ta không làm. Bây giờ chúng ta đã xây dựng quy định để chống chạy chức chạy quyền đó chính là quy định cụ thể về kiểm soát quyền lực với tinh thần bất cứ ai, bất cứ tổ chức, cá nhân được trao quyền lực đều phải bị kiểm soát. Ai làm không tốt, làm méo mó đi vì động cơ vụ lợi thì phải xử lý.

Trước đây chúng ta cứ nói trong công tác cán bộ có chạy chức chạy quyền là vấn đề nhạy cảm thì bây giờ đã đụng đến cả vấn đề nhạy cảm, quy định rất rõ có trách nhiệm, quyền hạn, những dấu hiệu của người vi phạm và các biện pháp để xử lý, thậm chí thành lập cả đoàn kiểm tra để kiểm soát chế độ báo cáo trách nhiệm của chủ thể tiến hành giám sát cán bộ đều được đề cập đến.

Tôi cho rằng đó là hướng tốt còn trong quá trình tổ chức thực hiện phải có dũng khí vì đụng đến vấn đề kiểm tra giám sát kiểm soát quyền lực là đụng đến người có chức có quyền, đã là người có chức có quyền thì càng không dễ dàng.

Cho nên tôi cho rằng, quy định là một chuyện nhưng chuyện đi vào cuộc sống là phải có nơi, tổ chức, cơ quan phải miễn dịch với vấn đề tiêu cực. Khi họ tiến hành thanh tra, kiểm tra họ không phải lo lắng gì đến việc bị trả thù, trù úm. Đấy là những vấn đề lớn, nếu không sẽ không có tính khả thi, tức là người đi thanh tra, kiểm tra mà ngại, thậm chí còn sợ thì khó mà đi vào cuộc sống được.

PV:Có thể thấy, “gốc gác” để nảy sinh hư hỏng của đội ngũ cán bộ là cơ chế “xin - cho”. Do đó, phải chống cho được cơ chế xin - cho. Vậy giải pháp căn cơ trong việc giám sát chặt chẽ quyền lực như thế nào?

PGS. TS Nguyễn Minh Tuấn: Chúng ta phải bịt bằng cơ chế, làm sao để không xin, không cho được. Ví dụ quy hoạch là tập thể, sau quy hoạch phải đào tạo bồi dưỡng có kế hoạch và kế hoạch do tập thể quyết định nên không thể giao quyền cho một người nào đó. Tập thể quyết định sau đó công khai, đã công khai rồi thì cứ thế mà thực hiện như thế sẽ không có kẽ hở để lợi dụng mà xin mà cho. Tập thể không có kế hoạch không quy định thì không thể xin được vì không có quy định nào hở để mà xin. Cho nên việc đầu tiên là cần bịt kẽ hở đó bằng các quy chế, quy định. Sai đến đâu thì sửa đến đấy, hở ở đâu thì bịt ở đấy, do đó phải hoàn thiện hàng loạt các quy định về công tác cán bộ.

Trong văn bản này tôi thấy đã nêu khá đầy đủ về các nội dung phải công khai, các quy định về chế độ trách nhiệm rất rõ ràng cụ thể.

PV:Muốn kiểm soát quyền lực thì phải bằng thể chế, hay nói cách khác thể chế đó phải được cụ thể hóa bằng pháp luật. Vậy theo ông pháp luật của chúng ta đã đủ để “bịt” các “kẽ hở” hay chưa?

PGS, TS Nguyễn Minh Tuấn: Có thể nói là gần như không bao giờ. Bởi vì thực tiễn cuộc sống luôn luôn vận động. Những loại văn bản pháp luật dù có chặt chẽ đến mấy nhưng trong quá trình thực hiện sẽ có kẻ tìm ra kẽ hở. Vấn đề quan trọng là chúng ta phải nhanh chóng phát hiện tìm ra để "bịt".

Vấn đề chính là kỷ cương phải nghiêm. Trách nhiệm của các đảng viên, nhân dân phải chung sức vào để chống. Nếu chỉ "kêu" mà không có động thái gì thì xã hội không thể phát triển. Tất cả các quốc gia nào cũng có luật pháp và tôn trọng luật pháp, luật pháp muốn xây dựng tốt phải xin ý kiến của toàn dân, tranh thủ ý kiến của các nhà khoa học. Sau này trong quá trình thực hiện có vấn đề gì thì sẽ tiếp tục bổ sung.

PV:Theo ông, cơ chế nào để kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ?

PGS, TS Nguyễn Minh Tuấn: Việc đầu tiên là cần hoàn thiện hàng loạt các quy trình, quy định. Và theo đó các quy trình phải chặt chẽ rõ ràng, rõ trách nhiệm, rõ quyền hạn từng người một, từng khâu một.

Thứ hai là phải công khai đối với tất cả các đối tượng, mức độ phải công khai rộng ra như thi tuyển các chức việc trong cơ quan thì phải công khai ra xã hội. Còn công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ trong đơn vị thì cần công khai trong cơ quan để ai cũng biết để họ còn kiểm tra giám sát.

Thứ ba khi phát hiện ra rồi thì phải có cơ quan thanh tra, kiểm tra, và khi đã thanh kiểm tra thì phải có xử lý. Trách nhiệm báo cáo, trách nhiệm giải trình của người được giao. Hàng loạt việc phải làm thì chắc chắn công việc sẽ đi vào nề nếp hơn, không còn là vùng kín, vùng nhạy cảm nữa.

PV:Ông kỳ vọng gì về Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền khi được thông qua?

PGS, TS Nguyễn Minh Tuấn: Toàn Đảng đang rất quyết tâm, quyết liệt và kiên trì để chống tham nhũng nói chung và tham nhũng trong công tác cán bộ nói riêng và những khởi động thế này chắc chắn sẽ đem lại hình ảnh mới, cách làm mới và những điều người dân rất mong đợi vào Đảng và trong công tác cán bộ là điều mong đợi nhiều nhất.

Tôi cũng rất tin tưởng quy định này khi ban hành sẽ lan tỏa tới người dân, cán bộ đảng viên và chúng ta cũng phải chung tay vào để nâng cao phát hiện tham nhũng và dư luận phải mạnh mẽ lên án mạnh mẽ việc chạy chức chạy quyền, coi là hành vi rất xấu, rất đáng xấu hổ. Những người có liêm sỉ khi xã hội lên án thì chắc chắn sẽ hạn chế được.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Theo Lại Hoa/VOV

Đọc thêm

Cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hà Tĩnh: kỳ vọng chính sách hỗ trợ khi nghỉ việc

Cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hà Tĩnh: kỳ vọng chính sách hỗ trợ khi nghỉ việc

Trước thông tin về việc Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế, trong đó đề xuất chính sách hỗ trợ cán bộ không chuyên trách cấp xã nghỉ việc do sắp xếp cấp xã, các cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hà Tĩnh bày tỏ vui mừng và gửi gắm nhiều kỳ vọng…
Xây dựng dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh chất lượng, sát thực tiễn

Xây dựng dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh chất lượng, sát thực tiễn

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm đề nghị, các nội dung dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại cần phải được xem xét, đánh giá và dự báo sát tình hình thực tiễn, thể hiện quyết tâm chính trị cao.
Ông bí thư bán cả gia tài giúp làng quê đổi mới

Ông bí thư bán cả gia tài giúp làng quê đổi mới

Nhận trọng trách Bí thư Chi bộ thôn Tân Vĩnh Cần, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), ông Mai Văn Tường gương mẫu đi đầu, "thắp lửa" cho phong trào xây dựng nông thôn mới bằng quyết tâm cao, nghị lực lớn và cả những hy sinh để biến một làng quê khó khăn thành điểm sáng.
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong khối nội chính

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong khối nội chính

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các cơ quan trong khối nội chính tiếp tục tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng tham mưu cho Tỉnh ủy Hà Tĩnh trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Nhà báo liệt sỹ đầu tiên của nước ta là người Hà Tĩnh

Nhà báo liệt sỹ đầu tiên của nước ta là người Hà Tĩnh

Trong số hơn 400 nhà báo nước ta hy sinh trong chiến tranh, liệt sỹ Trần Kim Xuyến (SN 1921, quê xã Sơn Mỹ cũ, nay là xã Tân Mỹ Hà, Hương Sơn, Hà Tĩnh) là trường hợp hy hữu, mang tính chất đặc biệt. Ông hy sinh khi còn rất trẻ (26 tuổi), lại đang là ĐBQH khóa I và giữ nhiều cương vị quan trọng khác.
Nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả tuyên truyền của Báo Hà Tĩnh

Nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả tuyên truyền của Báo Hà Tĩnh

Sáng 22/5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Báo Hà Tĩnh để nghe báo cáo tình hình, kết quả nhiệm vụ thời gian qua và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hà Văn Hùng; lãnh đạo Đảng ủy UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở VH-TT&DL.
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Báo Hà Tĩnh

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Báo Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng ghi nhận Báo Hà Tĩnh luôn bám sát các chủ trương của Trung ương, của tỉnh, đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.