Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp “thay áo mới” cho những con đường

(Baohatinh.vn) - Với nhiều tính năng ưu việt, năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt vào trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ở Việt Nam. Đây cũng là giải pháp “thay áo mới” cho những con đường ở Hà Tĩnh.

Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp “thay áo mới” cho những con đường

Đoạn đường liên xã Thạch Châu - Thạch Mỹ (Lộc Hà) thử nghiệm bằng công nghệ Carboncor Asphalt

Hằng năm, Hà Tĩnh đã huy động hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách và nguồn đóng góp của Nhân dân để xây dựng những tuyến đường giao thông phục vụ phát triển KT-XH. Nhờ đó, hệ thống giao thông đã được cải thiện đáng kể từng ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại những vấn đề trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Những đoạn đường thi công ngổn ngang mịt mù khói. Mặt đường mấp mô gồ ghề nguy hiểm với ổ gà, ổ voi… “nằm chờ” được duy tu. Với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề đó, Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam đã tìm kiếm và đưa vào Việt Nam “Vật liệu rải đường Carboncor Asphalt” do Công ty Carboncor (Nam Phi) phát minh và sáng chế.

Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp “thay áo mới” cho những con đường

Xử lý xịt bụi làm sạch măng đường trước lúc thi công

Vật liệu Carboncor Asphalt sử dụng 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt. Liên kết dính bám và cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng hóa học dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong rác than. Liên kết hóa học này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt thành một khối bền vững với nền đường.

Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp “thay áo mới” cho những con đường

Vật liệu Carboncor Asphalt sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt với 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt, được đóng gói sẵn

Công nghệ sản xuất vật liệu mới Carboncor Asphalt sử dụng nguồn nguyên liệu thô có sẵn trong nước, không kén chọn loại móng, nền khi thi công. Trong quá trình thi công bằng sản phẩm Carboncor Asphalt hầu như không thất thoát, độ bền sản phẩm sau khi thi công cao.

Do đó, khi sử dụng sản phẩm Carboncor Asphalt trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước 20-40%.

Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp “thay áo mới” cho những con đường

Do phương pháp thi công bằng thủ công nên có thể sử dụng lao động địa phương, tạo cơ hội việc làm cải thiện đời sống người dân

Ông Lê Anh Sơn – Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, sử dụng công nghệ, vât liệu Asphalt trong bảo trì, nâng cấp đường bộ được áp dụng trên địa bàn Hà Tĩnh từ năm 2012, và đến nay đạt tổng chiều dài 147 km tại nhiều địa phương.

Sản phẩm này còn có ưu điểm nổi trội là thi công đơn giản, không gia nhiệt, không khói bụi, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí vì sử dụng rác than, một vật liệu bỏ đi sẵn có ở địa phương vì vậy yếu tố môi trường được đảm bảo tuyệt đối, kể cả với người thi công. Quá trình thi công ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết; có thể thông xe với khoảng thời gian ngắn sau khi thi công; có thể thi công với khối lượng ít, trên diện tích nhỏ; dễ kiểm soát khối lượng, chất lượng, tỷ lệ thất thoát khi thi công gần như không có.

Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp “thay áo mới” cho những con đường

Quá trình thi công ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết

“Qua thực tiễn các công trình đã thi công, đưa vào sử dụng từ nhiều năm qua cho thấy, chất lượng công trình đảm bảo các yếu tố kỹ thuật qua thời gian sử dụng.

Với khá nhiều ưu điểm như vậy nên chúng tôi sẽ tiếp tục cho triển khai trên các tuyến giao thông thời gian tới” – ông Sơn cho hay.

Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp “thay áo mới” cho những con đường

Tuyến đường liên xã Thạch Châu - Thạch Mỹ (Lộc Hà) sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp

Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp “thay áo mới” cho những con đường

...và sau khi được nâng cấp bằng công nghệ, vật liệu mới Carboncor Asphalt

Hà Tĩnh là địa phương đang có nhu cầu xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường để từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Vì vậy, việc đưa vào sử dụng loại vật liệu làm đường có thể tiết kiệm cho ngân sách từ 20-40 % nhờ sử dụng nguyên liệu thô sẵn có trong nước, không thất thoát, giảm thời gian thi công, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường là một lựa chọn cần thiết.

Tin liên quan:

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Khơi thông dòng vốn hỗ trợ hợp tác xã Hà Tĩnh phát triển

Khơi thông dòng vốn hỗ trợ hợp tác xã Hà Tĩnh phát triển

Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) tỉnh Hà Tĩnh đã và đang trở thành điểm tựa tài chính quan trọng, giúp nhiều HTX tháo gỡ nút thắt về vốn, đổi mới tư duy sản xuất – kinh doanh, nâng cao thu nhập cho thành viên, góp phần đưa kinh tế tập thể ngày càng phát triển vững.
Những người giữ "trái tim xanh" cho đại ngàn

Những người giữ "trái tim xanh" cho đại ngàn

Lọt thỏm giữa biển xanh của đại ngàn, Trạm Bảo vệ rừng Sao La (Vườn Quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh) hiện lên như một chấm nhỏ kiên cường, nơi những con người quả cảm đang ngày đêm cống hiến tuổi xuân để giữ cho đại ngàn mãi xanh. Dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thiếu thốn, họ vẫn bám trụ, lấy tình yêu rừng làm động lực, lấy trách nhiệm làm kim chỉ nam.
Tăng tốc về đích, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

Tăng tốc về đích, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

Với những kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH nửa đầu năm, Hà Tĩnh đang dồn lực hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,7% cho cả năm 2025, cao hơn mức bình quân cả nước (8%). Đây không chỉ là mục tiêu kinh tế quan trọng, mà còn thể hiện quyết tâm bứt phá của cả hệ thống chính trị trong chặng cuối nhiệm kỳ 2020-2025, tạo tiền đề vững chắc để Hà Tĩnh bước vào giai đoạn phát triển mới...