Các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh khẩn trương xét nghiệm Covid-19 cho lao động

(Baohatinh.vn) - Trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh đang khẩn trương xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân, lao động.

Văn bản số 3477/UBND-VX1 ngày 7/6/2021 của UBND tỉnh về việc cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trong Thông báo số 205/TB-UBND ngày 11/6/2021 đã yêu cầu các doanh nghiệp phải gấp rút thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người lao động (với điều kiện mỗi doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm tối thiểu 20% công nhân, người lao động trong đơn vị mình).

Các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh khẩn trương xét nghiệm Covid-19 cho lao động

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 quản chặt lao động để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa dịch

Với phương châm chủ động tất cả các phương án tối ưu để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi sản xuất, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đã tiến hành bố trí lao động ăn ở tập trung; kiểm soát phòng dịch gắt gao tại các bộ phận, đặc biệt thực hiện xét nghiệm sàng lọc nhanh 250/450 công nhân lao động trong công ty vào ngày 8/6.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh Nguyễn Duy Minh chia sẻ: “Ngay sau khi Hà Tĩnh xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 5/6, chúng tôi đã tiến hành triển khai cơ sở vật chất để thực hiện ăn ở, làm việc tập trung cho 100% lao động và 3 nhà thầu từ ngày 7/6.

Bên cạnh đó, đơn vị đã kết nối với Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 đối với các lao động, kết quả 250/250 mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính (11/6). Thời gian tới, nhà máy vẫn tiếp tục duy trì việc sản xuất kinh doanh khép kín để phòng dịch cho đến khi tình hình dịch bệnh ở Hà Tĩnh được kiểm soát”.

Các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh khẩn trương xét nghiệm Covid-19 cho lao động

Các lao động Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc vào ngày 8/6

Với gần 240 lao động làm việc, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cũng đang khẩn trương lên phương án để tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho 50 lao động trong công ty.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt thông tin: “Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh hết sức căng thẳng, việc sớm xét nghiệm sàng lọc cho lao động sẽ giúp chính doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất hơn. Theo hướng dẫn, chúng tôi chọn ra các lao động có nguy cơ nhất, đại diện cho tất cả các bộ phận từ hành chính cho đến bến cảng xét nghiệm trước. Trong 1 - 2 ngày tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc".

Các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh khẩn trương xét nghiệm Covid-19 cho lao động

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đang khẩn trương triển khai phương án xét nghiệm cho người lao động

Công ty Cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh (CCN Nam Hồng) có hơn 350 công nhân, người lao động. Thực hiện chỉ đạo của UBND TX Hồng Lĩnh, ngày 10/6, Công ty Cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh đã thực hiện xét nghiệm cho 50 công nhân, lao động chủ yếu cư trú trên địa bàn phường Nam Hồng - nơi đã công bố 3 ca bệnh. Kết quả, 100% mẫu xét nhiệm được lấy âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Giang Nam - Trưởng phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: "Để tiếp tục tăng cường ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào công ty, chúng tôi đã đăng ký với Tập đoàn Dệt may Việt Nam mua để tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho 100% công nhân, người lao động đang làm việc tại công ty”.

Các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh khẩn trương xét nghiệm Covid-19 cho lao động

Công ty Cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh đã tổ chức xét nghiệm cho 50 lao động thuộc nhóm có nguy cơ cao

Hà Tĩnh có 5 KCN, 23 CCN với tổng số lao động khoảng trên 100.000 người, trong đó nhiều doanh nghiệp (DN) quy mô hoạt động lớn, có DN đang sử dụng trên dưới một nghìn công nhân, người lao động.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành và UBND tỉnh, ngày 9/6, Ban quản lý KKT tỉnh đã ban hành Văn bản số 521/KKT-QLDN về việc thực hiện phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh và KCN.

Theo đó, yêu cầu chủ các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên hằng tuần bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc RT-PCR (gộp mẫu) cho ít nhất 20% công nhân, người lao động tại đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu nhà trọ của người lao động.

Các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh khẩn trương xét nghiệm Covid-19 cho lao động

Việc sớm xét nghiệm sàng lọc cho lao động sẽ giúp chính doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất (Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh thực hiện thao tác trên dây chuyền sản xuất)

Tính đến chiều tối 13/6, đã có 2 doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng, 15 doanh nghiệp TX Hồng Lĩnh và 1 doanh nghiệp Cẩm Xuyên hoàn thành việc test nhanh kháng nguyên, sàng lọc virus SARS-CoV-2 cho 2.628 lao động, 100% mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Các doanh nghiệp khác đang khẩn trương kết nối với trung tâm y tế địa phương tiến hành xét nghiệm sàng lọc trong thời gian sớm nhất.

Các khu, cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh khẩn trương xét nghiệm Covid-19 cho lao động

Công ty Formosa Hà Tĩnh xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 2.000 công nhân, lao động trong ngày 13/6

Trong thời gian tới, Ban quản lý KKT tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Hà Tĩnh về phòng chống dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp phải ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, lưu giữ và niêm yết tại đơn vị, đồng thời gửi về Ban quản lý KKT tỉnh trước ngày 15/6/2021; thực hiện đăng nhập tài khoản của mình và các thủ tục đánh giá mức độ an toàn trên ứng dụng Bản đồ sống chung an toàn với Covid-19 (https://antoancovid.vn)...

Việc thực hiện sàng lọc xét nghiệm các lao động tại mỗi doanh nghiệp là hết sức cấp thiết nhằm góp phần công tác phòng dịch Covid-19 của Hà Tĩnh và ổn định sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Thời gian tới, BQL sẽ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm công tác giám sát di biến động của các lao động; yêu cầu doanh nghiệp cần chủ động kết nối với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế địa phương, kết nối với tỉnh Nghệ An, Quảng Bình mua thêm các bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 và luôn có phương án sẵn sàng khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

Ông Phạm Trần Đệ - Phó Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast