Công ty CP Dược Hà Tĩnh chủ động phát triển vùng nguyên liệu

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Công ty CP Dược Hà Tĩnh đã chủ động phát triển vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất trên 40 mặt hàng đông dược.

Công ty CP Dược Hà Tĩnh chủ động phát triển vùng nguyên liệu

3 ha đất ven sông Ngàn Mọ được đưa vào sản xuất cây dược liệu

Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm đông dược (sản phẩm thuốc có nguồn gốc từ các loại thảo dược) của Công ty CP Dược Hà Tĩnh ra đời và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt, các sản phẩm như: Mộc hoa trắng, Hoàn xích hương, Viên ngậm thông phế HADIPHAR, Cao ích mẫu… đã trở nên nổi tiếng, được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận; thậm chí, có sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài.

Công ty CP Dược Hà Tĩnh chủ động phát triển vùng nguyên liệu

Người dân Cẩm Vịnh phấn khởi khi cây dược liệu đưa lại thu nhập khá

Ít ai biết rằng, hầu hết nguyên liệu các sản phẩm đông dược này đều được trồng tại Hà Tĩnh.

Ông Đào Viết Hương - Giám đốc phụ trách nhân sự công ty cho biết: Với hàng chục loại sản phẩm đông dược, những năm trước đây, công ty hoàn toàn phải mua nguyên liệu từ các tỉnh khác, chủ yếu là ở phía Bắc. Từ năm 2014 - 2015 đến nay, công ty liên kết với các hộ dân ở Cẩm Vịnh, Cẩm Phúc (Cẩm Xuyên), Thạch Vĩnh (Thạch Hà), Hương Lâm (Hương Khê), sản xuất được 13ha. Các cây liên kết chủ yếu là kim tiền thảo, mã đề, mộc hoa trắng, ích mẫu. Mới đây, công ty còn liên kết trồng khảo nghiệm một số cây mới như rẽ quạt, diệp hạ châu ở Cẩm Vịnh.

Công ty CP Dược Hà Tĩnh chủ động phát triển vùng nguyên liệu

Cây rẻ quạt cũng phá triển tốt

Theo ông Hương, khi thực hiện trồng liên kết, công ty ký kết trực tiếp với các hộ dân hoặc thông qua tổ hợp tác có sự xác nhận của chính quyền địa phương. Đồng thời, tổ chức tập huấn quy trình sản xuất sạch, cung ứng miễn phí phân bón, giống và hỗ trợ một phần chi phí khác trong mùa đầu liên kết...

Cùng với đó, công ty cử kỹ sư nông nghiệp bám đồng, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn bà con trong suốt quá trình sản xuất. Với cách làm việc cụ thể, sát sao, ngay mùa đầu, những vùng cây liên kết đều phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất cây truyền thống nên người dân rất phấn khởi tham gia. Nhờ đó, công ty chủ động được nguồn nguyên liệu sạch, cung ứng đủ cho hoạt động sản xuất.

Công ty CP Dược Hà Tĩnh chủ động phát triển vùng nguyên liệu

Cây kim tiền thảo phát triển rất tốt tại Cẩm Vịnh

Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất cây dược liệu Cẩm Vịnh Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Năm 2014, chúng tôi thực hiện liên kết với Công ty CP Dược Hà Tĩnh, chủ yếu trồng cây kim tiền thảo trên diện tích 3 ha với hơn 50 hộ tham gia. Vùng đất ven sông Ngàn Mọ trước đây gần như bỏ hoang hoặc sản xuất dưa, rau cải kém hiệu quả thì nay, nhờ trồng dược liệu đã cho thu nhập khá. Trung bình 1 sào, cho thu nhập 8 - 9 triệu. Tôi có 2 sào, trước đây trồng dưa, cho thu nhập 5 triệu, nay trồng kim tiền thảo thu gần 20 triệu".

Công ty CP Dược Hà Tĩnh chủ động phát triển vùng nguyên liệu

Diệp hạ châu vừa được đưa vào trồng khảo nghiệm tại Cẩm Vịnh

Cùng với kim tiền thảo, năm nay, Tổ hợp tác sản xuất cây dược liệu Cẩm Vịnh mới đưa vào trồng khảo nghiệm thêm 5 sào diệp hạ châu và khoảng 0,5 ha cây rẻ quạt. Đến nay, cây rẻ quạt phát triển rất tốt. Điều quan trọng là, các hộ dân rất phấn khởi khi được liên kết với công ty và luôn tuân thủ quy trình sản xuất để có năng suất cao, đảm bảo nguyên liệu sạch cho công ty để sản xuất các loại thuốc an toàn.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast