Liên tục đón - tiễn tàu lớn, hàng hóa qua 2 cảng biển của Hà Tĩnh tăng trở lại

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian “đóng băng” do ảnh hưởng dịch Covid-19, thời gian gần đây, lượng phương tiện, hàng hóa ở các cảng Vũng Áng, Sơn Dương trong Khu Kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) dần tăng trở lại.

Có mặt tại cảng Sơn Dương một ngày cuối tháng 5, chúng tôi chứng kiến tàu SAFETY quốc tịch Thái Lan cùng đoàn thủy thủ 20 người đang vào “ăn” thép.

Liên tục đón - tiễn tàu lớn, hàng hóa qua 2 cảng biển của Hà Tĩnh tăng trở lại

Những xe chất đầy thép cuộn nối đuôi nhau vào khu vực bốc xếp lên tàu SAFETY để tàu kịp rời cảng đúng lịch trình.

Sau 4 ngày hối hả bốc xếp, con tàu này đã chứa gần 1 vạn tấn thép để chuẩn bị xuất cảng. Không khí làm việc khẩn trương, tấp nập trên khu cầu cảng khiến lực lượng công nhân và những người có mặt phấn khởi hẳn lên và dần quên đi không khí ảm đạm, vắng lặng trên cầu cảng cách đây hơn 1 tháng.

Cách tàu SAFETY khoảng 30m là tàu GOLDEN KEY quốc tịch Panama cũng đang đón những kiện hàng vào xếp ngay ngắn trong boong từ giàn cần cẩu lớn.

Phía trên cầu cảng là những chiếc xe tải chở thép nối dài, xe nâng vận chuyển nhịp nhàng và những công nhân mặc quần áo bảo hộ đang làm việc quên mình dưới nắng nóng gay gắt...

Liên tục đón - tiễn tàu lớn, hàng hóa qua 2 cảng biển của Hà Tĩnh tăng trở lại

Không khí sôi động trên cầu cảng khi tàu GOLDEN KEY cập bến “ăn” hàng...

Tại cảng Vũng Áng, tình trạng “trống cầu” đã chấm dứt hơn 1 tháng nay. Những ngày cuối tháng 5, không khí khá sôi động, xe cộ và hàng hóa ra vào tấp nập.

Cách đây 2 ngày, tàu Ocean Glory, quốc tịch Hồng Kông đã vào “ăn” 10.000 tấn hàng phân bón Kali. Sau 2 ngày nữa bốc xếp xong, con tàu này sẽ rời cảng và các tàu chở dăm đi xuất khẩu, chở than cám vào bờ... lại lần lượt cập bờ từ phao số “0”.

Thiếu tá Lê Hoài Nam - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương thông tin: “Do đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại Mỹ - Trung nên trong các tháng 2, 3 và 4, lượng người, phương tiện, hàng hóa ra vào các cảng Vũng Áng, Sơn Dương rất ít. Nhiều thời điểm, 2 - 3 ngày không có tàu cập cảng.

Tuy nhiên, tình hình tháng 5 này đã “sáng” hơn với 72 lượt tàu thuyền nước ngoài/1.360 thuyền viên ra vào các cảng (tăng 21% so với tháng 4); 174 tàu thuyền nội địa/2.432 lượt thuyền viên (tăng hơn 20% so với tháng 4).

Liên tục đón - tiễn tàu lớn, hàng hóa qua 2 cảng biển của Hà Tĩnh tăng trở lại

Tàu Ocean Glory (quốc tịch Hồng Kong) đang “ăn” 10.000 tấn hàng Kali tại cầu cảng Vũng Áng Lào - Việt.

“Để đảm bảo an ninh, an toàn tại cửa khẩu, ngoài việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh, chúng tôi đã tập trung nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tạo mọi điều kiện để người và phương tiện ra vào cảng thuận lợi, không để phát sinh vụ việc phức tạp. Dự báo thời gian tới, cửa khẩu cảng sẽ ngày càng sôi động hơn nên chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng khác làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình”, Thiếu tá Lê Hoài Nam thông tin thêm.

Liên tục đón - tiễn tàu lớn, hàng hóa qua 2 cảng biển của Hà Tĩnh tăng trở lại

Bộ đội Biên phòng ở Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương đi kiểm tra, nắm bắt tình hình tàu thuyền, thủy thủ ra vào cửa khẩu cảng...

Theo thống kê, từ ngày 16/4 đến nay, lượng hàng hóa nội địa đến đạt hơn 102 tấn, nội địa đi đạt hơn 333 tấn, chủ yếu là than, xăng dầu, khí gas, đá dăm, xỉ than...

Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, trong khoảng hơn 1 tháng qua, các cảng ở Vũng Áng đã nhập hơn 16.961 tấn, chủ yếu là than và sắt phế liệu; xuất khẩu 210.134 tấn, chủ yếu là dầu cốc và phôi thép.

Trong tổng số gần 227,5 ngàn tấn hàng hóa qua các cảng Vũng Áng từ ngày 16/4 đến nay, có 178.000 tấn hàng hóa các loại được bốc xếp qua cảng Vũng Áng Lào - Việt, còn lại là qua cảng Sơn Dương - Formosa.

Liên tục đón - tiễn tàu lớn, hàng hóa qua 2 cảng biển của Hà Tĩnh tăng trở lại

BĐBP Vũng Áng và Chi cục Hải quan Cửa khẩu phối hợp kiểm tra người, phương tiện, hàng hóa tại khu vực cầu cảng Sơn Dương

Ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng thông tin thêm: "Với lượng tàu thuyền, hàng hóa dần tăng trở lại, từ ngày 16/4 đến nay, chúng tôi đã mở thêm 207 tờ khai, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 172 triệu USD, thu ngân sách đạt hơn 402 tỷ đồng.

Để đảm bảo tốt nhiệm vụ, chúng tôi đã thực hiện nghiêm các quy định, quy trình nghiệp vụ, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, hỗ trợ doanh nghiệp khi làm thủ tục. Ngoài ra, tăng cường kiểm soát hàng hóa quá cảnh, kẹp chì niêm phong, theo dõi, đôn đốc nghĩa vụ thuế, phối hợp phòng chống buôn lậu…”.

Chủ đề Xuất nhập khẩu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast