Tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh đạt gần 50%

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ Sở Công thương, Hà Tĩnh hiện có 23 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt 47,15%.

Toàn tỉnh có 23 CCN với tổng diện tích 615,46 ha, trong đó đất công nghiệp có thể cho thuê là 380,12 ha. Đến nay, đất công nghiệp đã cho thuê của tất cả các CCN là 315,2 ha, đạt 82,92%.

Tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh đạt gần 50%

CCN Nam Hồng hiện nay có tỷ lệ lấp đầy hơn 80% (Trong ảnh: Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đầu tư sản xuất tại CCN Nam Hồng)

Tuy nhiên, nếu tính đất công nghiệp đã cho các dự án thứ cấp thuê (gồm dự án sản xuất thuê trực tiếp UBND tỉnh và dự án thuê lại của nhà đầu tư hạ tầng CCN) thì các CCN mới đạt tỷ lệ lấp đầy 47,15%, tương đương với tổng diện tích 179,23 ha.

Trong đó, có 13 CCN do UBND cấp huyện quản lý, đến nay đã cho thuê 100,76 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 57,98%. Một số CCN có tỷ lệ lấp đầy cao như: CCN Thạch Kim (88,67%), CCN Nam Hồng (80,39%), CCN Bắc Cẩm Xuyên (76,22%), CCN Khe Cò (52,04%)...

Tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh đạt gần 50%

CCN Thái Yên là 1 trong 10 CCN được giao cho chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng đầu tư, đến nay, có tỷ lệ lấp đầy hơn 49%.

Có 10 CCN đã được giao cho chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng, đến nay, đã cho các dự án thứ cấp thuê với diện tích 78,47 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 38,03%. Một số CCN có tỷ lệ khá cao như: CCN Xuân Lĩnh (66,75%); CCN Cổng Khánh 2 (65,02%), CCN Thái Yên (49,05%)...

Theo đánh giá, các CCN đã huy động được nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế phục vụ cho sự phát triển CN-TTCN; góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng trưởng kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; tận dụng đất đai và nguồn nguyên liệu, tay nghề lao động sẵn có tại các địa phương

Đặc biệt, các CCN đóng góp vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh khoảng 3.500 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho gần 5.000 lao động.

Tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp ở Hà Tĩnh đạt gần 50%

Các CCN đã tận dụng đất đai và nguồn nguyên liệu, tay nghề lao động sẵn có tại các địa phương.

Được biết, hiện nay, Sở Công thương đang hoàn thiện phương án phát triển CCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các mục tiêu như: tập trung hoàn thiện hạ tầng các CCN và tăng cường thu hút các dự án sản xuất kinh doanh vào các CCN đã được thành lập, quy hoạch chi tiết; thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước, doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN.

Bên cạnh đó, phương án phát triển cũng tập trung điều chỉnh mở rộng, bổ sung mới một số CCN có điều kiện phát triển và các CCN đáp ứng yêu cầu về thành lập, mở rộng CCN theo quy định; đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, phấn đấu cơ bản lấp đầy diện tích đất công nghiệp cho thuê tại các CCN đã được quy hoạch; điều chỉnh mở rộng và quy hoạch một số CCN có lợi thế thu hút chủ đầu tư hạ tầng và dự án sản xuất kinh doanh trong CCN.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast