Video: Ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 nói về hệ thống biển báo cắm trên QL8.
Khởi công vào cuối tháng 5 vừa qua, các đơn vị thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) hiện đang tiến hành các phần việc phục vụ thi công hạng mục cầu vượt và nút giao với QL 8, đoạn qua địa phận xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh).
QL8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh khá hẹp nhưng có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Thời gian qua, đoạn tuyến này cũng đã không ít lần xảy ra các vụ TNGT chết người. Hiện nay, nhiều xe tải ra vào thường xuyên để chở vật liệu xây dựng khi thi công nút giao cao tốc, do đó, gia tăng thêm nguy cơ dẫn tới mất ATGT.
Trước thực trạng này, đơn vị thi công đã phối hợp với đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến QL8 và các ngành chức năng địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT, bảo vệ kết cấu giao thông và thuận lợi cho việc thi công.
Theo đó, đơn vị thi công đã bố trí người trực gác, cảnh báo, hướng dẫn 24/24h tại các vị trí tổ chức thi công như: vị trí đường ngang, lối mở, tập kết máy móc thiết bị, vật tư các loại, quá trình thi công xây dựng.
Tại hai đầu vị trí thi công, hệ thống an toàn giao thông như biển báo hiệu, rào chắn, đèn tín hiệu, người cảnh giới hướng dẫn giao thông... cũng được bố trí đầy đủ. Trong số các biển báo mới được lắp đặt trên QL8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, có biển hạn chế tốc độ đối với các loại xe cơ giới từ 70km/h xuống 50km/h và cấm các loại xe cơ giới vượt nhau.
Cùng với việc doanh nghiệp lắp đặt hệ thống biển báo, cử người gác trực ở vị trí thi công thì hiện nay, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT trên QL8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho hay: Hệ thống biển báo mới lắp đặt trên QL8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh là để phục vụ cho việc thi công nút giao giữa cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt với QL8 và đã cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép thi công. Vị trí đặt biển báo cũng ở nơi thông thoáng, người tham gia giao thông dễ quan sát.
Cũng theo ông Võ Trường Giang, vị trí đặt biển báo giới hạn tốc độ xe cơ giới 70km/h và 50km/h ở hai đầu vị trí thi công thì đã có công thức tính toán và được cắm theo đúng hồ sơ được duyệt. Cụ thể, khoảng cách giữa 2 biển giới hạn tốc độ 70km/h và 50km/h trên QL8 hướng từ TX Hồng Lĩnh đi huyện Đức Thọ là 170m (ngay gần cầu Đò Trai). Ở hướng ngược lại thì khoảng cách này là 50m (bằng đúng với khoảng cách tối thiểu giữa 2 biển báo theo quy định của Bộ GTVT).
Được biết, những ngày đặt hệ thống biển báo mới trên QL8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, có không ít phương tiện vi phạm tốc độ khi qua đoạn tuyến này. Đội tuần tra kiểm soát 1/8 (Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh) đã nhắc nhở, tuyên truyền và chỉ mới xử phạt một số trường hợp vi phạm.
“Khi di chuyển qua đoạn tuyến này tôi có thấy biển báo giới hạn tốc độ nhưng do lúc đó chạy hơi nhanh nên đã chạy quá tốc độ cho phép. Khi được lực lượng CSGT nhắc nhở, tôi đã rút kinh nghiệm và sẽ chấp hành đúng tốc độ cho những lần di chuyển sau”, anh Trương Duy Khánh (SN 1989, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) - người điều khiển ô tô vi phạm tốc độ khi qua QL8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ chia sẻ.