Sáng ngày 18/11/2017, chiếc Mazda CX-5 2018 đầu tiên Việt Nam đã lăn bánh khỏi nhà máy lắp ráp của Mazda Việt Nam ở khu công nghiệp Chu Lai.
Điểm nâng cấp ấn tượng nhất trên Mazda CX-5 mới là việc được bổ sung thêm công nghệ G-Vectoring Control (GVC) tương tự Mazda3 và Mazda6. Như vậy, Mazda đã chính thức đưa công nghệ GVC vào chuỗi sản phẩm bắt đầu từ phân khúc xe sedan hạng C, sedan hạng D và trên cả mẫu crossover ăn khách.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, công nghệ GVC dựa vào các thông số vận hành như góc đánh lái, vận tốc xe để kiểm soát hoạt động của động cơ, từ đó điều chỉnh mô-men xoắn của động cơ một cách phù hợp và hiệu quả. Công nghệ GVC chủ động hỗ trợ kiểm soát mô-men xoắn của xe giúp cho việc phân bổ trọng lượng giữa phần đầu và đuôi xe khi vào/ra cua. Việc này giúp thay đổi gia tốc diễn ra không quá đột ngột, bất thường, và sẽ cải thiện sự ổn định của người ngồi, tạo cảm giác thoải mái khi xe di chuyển.
Tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-5 mới được THACO phân phối với 8 màu sắc, 3 phiên bản lựa chọn: Mazda CX-5 2.0L 2WD, Mazda CX-5 2.5L 2WD và Mazda CX-5 2.5L AWD. Hai loại động cơ 2.0L và 2.5L vẫn giữ nguyên các thông số kỹ thuật như công suất tối đa tương ứng là 150 mã lực và 185 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại tương ứng là 200Nm và 250Nm. Công nghệ GVC được trang bị trên cả ba phiên bản này.
Bên cạnh việc bổ sung công nghệ GVC, Mazda CX-5 mới còn thay đổi lưới tản nhiệt khi được mở rộng bằng họa tiết 3D, kết hợp với đường viền kim loại sáng, sắc nét thay cho bộ lưới tản nhiệt bằng thanh ngang ở các thế hệ trước. Bên dưới là hốc gió kéo dài theo chiều ngang và khá hẹp tạo cảm giác rộng hơn cho phần đầu xe của Mazda CX-5 mới.
Cả 3 phiên bản của Mazda CX-5 đều được trang bị hệ thống đèn LED trước và sau. Riêng phần đèn chiếu sáng được thay đổi nhẹ với thiết kế mỏng và gọn gàng hơn. Ngoài ra, Mazda CX-5 còn được trang bị cốp chỉnh điện, cửa có cảm biến chống kẹt và có khả năng nhớ vị trí góc mở cốp - những tính năng mà Honda CR-V cũng vừa được bổ sung.
Không gian nội thất cũng được thay đổi với vô-lăng ba chấu mới cùng màn hình cảm ứng ở vị trí trung tâm kích thước 7inch. Ghế ngồi bọc da kết hợp cùng các chi tiết trang trí ốp vân gỗ. Màn hình hiển thị kính lái Head-up Display (HUD).
Mazda cũng hứa hẹn khả năng cách âm tốt hơn cho Mazda CX-5 khi đã tinh chỉnh, thay thế gần 700 chi tiết của mẫu xe này. Tính năng giải trí trong không gian đó tới từ dàn âm thanh Bose 10 loa. Mazda CX-5 mới vẫn được trang bị hệ thống Mazda Connect hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh.
Một số tiện nghi khác của Mazda CX-5 mới có thể kể đến như phanh tay điện tử tích hợp chức năng Auto Hold để giữ trạng thái đứng yên khi xe dừng hẳn mà không cần giữ chân phanh - thuận tiện khi phải di chuyển trong phố đông, kẹt xe hoặc khi chờ tín hiệu giao thông - xe sẽ tự động nhả phanh khi người lái đạp chân ga. Khoang hành lý của Mazda CX-5 mới cũng được mở rộng hơn thêm 5 lít nâng thể tích thực dụng của mẫu xe này lên 505 lít.
Mazda CX-5 mới còn được chứng nhận an toàn tiêu chuẩn 5 sao từ các hiệp hội đánh giá xe như Euro NCAP, Australian NCAP nhờ vào các trang thiết bị an toàn như 6 túi khí, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo làn đường. Xe còn có thêm hệ thống hỗ trợ giữ làn đường nhằm nâng cao mức độ an toàn cho hành khách trong xe.
Phiên bản mới cũng có đầy đủ các tính năng an toàn như hệ thống cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, cảm biến va chạm trước và sau, camera lùi, định vị vệ tinh GPS. Đặc biệt, phiên bản 2.5L còn được trang bị hệ thống an toàn cao cấp i-Activsense thế hệ mới (tập hợp các công nghệ an toàn của Mazda).
Tại thị trường Việt Nam, xe dự kiến được bán ra ngay đầu tháng 12 để tận dụng mùa mua sắm cuối năm. Trong khi đó, Honda CR-V thế hệ mới phải chờ tới năm 2018 để hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Giá xe Mazda CX-5 mới được chính thức áp dụng từ ngày 18/11 như sau (áp dụng khi thuế nhập khẩu linh kiện CKD 0%):
Mazda CX-5 2.0L 2WD: 879 triệu đồng, giảm xuống 859 triệu đồng từ ngày 1/1/2018.
Mazda CX-5 2.5L 2WD: 939 triệu đồng.
Mazda CX-5 2.5L AWD: 989 triệu đồng.