“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù thời tiết không thuận lợi nhưng việc thi công cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh vẫn đang được triển khai bởi thời hạn hoàn thành công trình đang cận kề.

Video: Thi công cầu Hưng Đức đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Thời gian này, do thường xuyên chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, thời tiết khu vực Hà Tĩnh có mưa, nhiệt độ xuống thấp. Dù không thuận lợi nhưng trên công trường dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), các nhà thầu vẫn bố trí nhân lực, máy móc triển khai thi công.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Cầu Hưng Đức, cầu vượt nút giao quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ là 3 hạng mục quan trọng của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Tại hạng mục cầu vượt nút giao quốc lộ 8, máy móc của nhà thầu thi công - Công ty TNHH Đại Hiệp đang cấp tập lu lèn lớp đá dăm tĩnh 2 đoạn đường dẫn lên cầu và thi công mặt cầu. Việc thi công lu lèn lớp cấp phối đá dăm bị gián đoạn bởi thời tiết. Trường hợp mưa không quá lớn, đơn vị vẫn có thể tiến hành triển khai bình thường.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Theo kỹ sư Vương Đạo Châu - Công ty TNHH Đại Hiệp, khi thời tiết tạnh ráo, công ty có thể triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt cầu và tuyến đường dẫn lên cầu vượt. Nếu mọi việc thuận lợi, đầu tháng 1/2024 có thể thông xe kỹ thuật cầu vượt quốc lộ 8. Việc đưa vào vận hành cầu vượt sẽ giảm tải cho tuyến đường công vụ phục vụ thi công dự án trước đó.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Tại hạng mục cầu Hưng Đức nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã cơ bản hoàn thành việc khoan cọc nhồi, đổ bê tông mố trụ, đúc dầm cầu. Hiện nay, nhà thầu đang thi công lắp dầm cầu super-T ở những “khớp nối” cuối cùng trên cây cầu dài gần 4,1km.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có 31 cây cầu, trong đó, cầu Hưng Đức là cầu dài nhất (4,1km), tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Cầu bắc qua sông Lam - con sông có lưu vực lớn và cả độ dốc, quá trình thi công, nhà thầu phải sử dụng nhiều sà lan cỡ lớn với máy móc, thiết bị hiện đại.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Với những đoạn cầu đã hoàn thành việc lắp đặt dầm cầu, nhà thầu cắt cử các tốp triển khai thi công lan can cầu.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Nhà thầu đang kỳ vọng có thể hợp long cầu Hưng Đức trước dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn để kịp tiến độ chung của dự án là hoàn thành vào tháng 5/2024. Khi hoàn thành, Hưng Đức sẽ là một trong những cầu đường bộ dài nhất Việt Nam.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Theo kế hoạch, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt phải “về đích” vào tháng 5/2024. Trước việc thời gian hoàn thành công trình không còn nhiều, trong khi tiến độ chung của dự án chưa được như kỳ vọng, Công ty CP Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp vận hành, quản lý dự án, đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu đảm bảo kế hoạch đề ra.

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Vậy nên, dù thời gian qua, thời tiết trên địa bàn không được thuận lợi nhưng nhà thầu vẫn “vượt khó”, bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc triển khai .

“Soi” tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh

Trường hợp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành theo đúng kế hoạch, từ tháng 5/2024, người dân Hà Tĩnh khi ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc, có thể đi từ quốc lộ 8 di chuyển qua nút giao, sau đó có thể lên cao tốc lưu thông.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49 km đi qua 3 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An (44,4 km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,9 km), là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Giai đoạn phân kỳ, quy mô dự án là 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, riêng các đoạn nền đường đào sâu đắp cao có bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ là hơn 11.157 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng,vốn Nhà nước tham gia dự án là hơn 6.067 tỷ đồng.

Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

“Giữ lửa” nông thôn mới ở những địa bàn sắp xếp đơn vị hành chính

“Giữ lửa” nông thôn mới ở những địa bàn sắp xếp đơn vị hành chính

Bức tranh nông thôn mới ở Thạch Hà sẽ có những thay đổi khi tới đây có 11 xã sẽ nhập vào TP Hà Tĩnh, đồng thời huyện có thêm 11 xã, thị trấn chuyển về từ huyện Lộc Hà. Các địa phương về thành phố sẽ khai thác tiềm năng, đón đầu cơ hội xây dựng NTM, đô thị văn minh; còn các xã của huyện Thạch Hà tiếp tục “giữ lửa” thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện NTM nâng cao.
Giá vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng trong nước giảm mạnh

Trong sáng nay (26/11), cùng đà giảm với giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước cũng giảm mạnh.
Anh nông dân đầu tư tiền tỷ làm nông nghiệp hàng hóa

Thủ lĩnh cơ giới hóa nông nghiệp ở thành phố Hà Tĩnh

Người ta vẫn gọi đùa anh Nguyễn Bằng Tấn (thôn Tiền Tiến, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) là "gã liều”, thậm chí là "gã gàn” khi hết lần này đến lần khác “vác” tiền nhà mua máy móc để sản xuất nông nghiệp. Nhưng, sự liều lĩnh ấy hoàn toàn không hề vô định mà bên trong người nông dân “chân lấm tay bùn” là một tư duy đột phá, sự quyết liệt trong cách làm để phát triển nông nghiệp hiện đại.
 “Nước rút” giải ngân vốn đầu tư công

“Nước rút” giải ngân vốn đầu tư công

Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công nhằm tạo điều kiện cho Hà Tĩnh từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển KT-XH, phát triển đồng bộ các lĩnh vực, cải thiện môi trường đầu tư.