Đề xuất nối lại đường bay nội địa, người tiêm đủ vaccine đi lại không hạn chế

Cục Cục Hàng không đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa. Với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, khách khỏi bệnh COVID-19 được đi lại không hạn chế.

Theo đề xuất của Cục Hàng không (Bộ GTVT), việc nối lại các đường bay thường lệ chở khách nội địa sẽ phân thành 3 vùng theo diễn biến dịch bệnh. Đặc biệt, người đã tiêm vắc-xin COVID-19 đầy đủ có thể được đi lại tự do giữa các vùng không yêu cầu về cách ly y tế. Nếu được Bộ GTVT thông qua, kế hoạch này sẽ triển khai ngay.

Đề xuất nối lại đường bay nội địa, người tiêm đủ vaccine đi lại không hạn chế

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng báo cáo Bộ GTVT kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Kế hoạch này nhằm duy trì hoạt động vận tải hàng không và hỗ trợ các hãng đang gặp nhiều khó khăn, tránh đứt gãy kinh tế; phát huy kết quả phòng chống dịch tại một số địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, điều kiện khách nội địa đi lại giữa các địa phương là không bắt buộc cách ly tập trung. Từ đầu tháng 8 tới nay, các đường bay thường lệ chở khách nội địa đã cơ bản dừng hoạt động do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Cục Hàng không dự kiến chia sân bay thành các nhóm theo điều kiện áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của các địa phương. Nhóm A gồm các sân bay thuộc tỉnh thành không có khu vực áp dụng Chỉ thị 16 (sân bay vùng xanh); Nhóm B gồm các sân bay thuộc tỉnh thành có khu vực (quận/huyện) áp dụng Chỉ thị 16 (sân bay vùng vàng); Nhóm C là các sân bay thuộc tỉnh thành đang áp dụng Chỉ thị 16 (vùng đỏ). Sân bay sẽ chuyển nhóm tương ứng khi địa phương thay đổi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Sau khi phân vùng, việc nối lại đường bay sẽ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là thí điểm trong thời gian 4 tuần (ngay khi kế hoạch được thông qua). Giai đoạn này, các hãng được chủ động lên kế hoạch bay, bán vé, tổ chức chuyến bay cho hành khách đủ điều kiện. Ngoài các điều kiện riêng, tất cả hành khách khi lên máy bay đều phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Giai đoạn thí điểm, Cục Hàng không đề xuất không hạn chế khách bay giữa các sân bay vùng xanh, khách từ sân bay vùng xanh đi vùng vàng và đỏ. Với khách bay trong vùng vàng với nhau, từ vùng vàng đi vùng xanh và đỏ, từ vùng đỏ đi vùng xanh và vàng không hạn chế với khách công vụ, lực lượng chống dịch (chỉ cần có xét nghiệm COVID-19); với khách khác phải đáp ứng một trong các điều kiện: hoàn thành cách ly tập trung, hoặc có chứng nhận tiêm đủ vắc-xin COVID-19 (mũi tiêm cuối trước chuyến bay ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng. Với đường bay giữa các sân bay vùng đỏ với nhau chỉ phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch, khách theo kế hoạch đón của các địa phương.

Trong thời gian thí điểm trên, Cục Hàng không sẽ theo dõi, đánh giá thực tế, nếu thông suốt sẽ triển khai giai đoạn 2 ngay. Trong giai đoạn 2 này, phân vùng sân bay, điều kiện khách đi các đường bay tương tự giai đoạn thí điểm. Đồng thời mở rộng thí điểm trong 4 tuần thêm nhóm khách có chứng nhận lưu trú từ 14 ngày trở lên tại các khu vực không áp dụng Chỉ thị 16 để đi trong vùng vàng, từ vùng vàng đi vùng xanh và đỏ, từ vùng đỏ đi vùng xanh và vàng. Các hãng hàng không được mở bán vé và khai thác đường bay không hạn chế.

Nếu kế hoạch trên được Bộ GTVT thông qua, hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa sẽ được nối lại, những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin COVID-19, đã khỏi bệnh, sẽ được đi lại không hạn chế hầu như khắp cả nước (trừ giữa vùng đỏ với nhau).

Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Máy phát điện "cháy hàng" sau mưa bão

Máy phát điện "cháy hàng" sau mưa bão

Cơn bão Bualoi (bão số 10) đổ bộ đã gây mất điện trên diện rộng ở Hà Tĩnh. Hiện nay, thị trường máy phát điện trở nên sôi động khi nhu cầu mua sắm và thuê máy tăng đột biến.
Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Trồng rau gia vị, đầu tư ít, hiệu quả cao

Trồng rau gia vị, đầu tư ít, hiệu quả cao

Với ưu điểm chi phí đầu tư ít, thị trường tiêu thụ ổn định, cho thu hoạch quanh năm, mô hình trồng rau gia vị đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân tại nhiều địa phương.