“Điểm mặt” những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Cùng một thời điểm “bóc tem” như nhau nhưng sau một thời gian sử dụng, những bộ phận dưới đây trên ô tô sẽ nhanh hỏng và cần phải chăm sóc đặc biệt hơn.

Lớp sơn xe

Lớp sơn không chỉ là tấm lá chắn bảo vệ khung vỏ kim loại của ô tô mà còn tạo cho chiếc xe vẻ đẹp và phong cách riêng. Tuy nhiên, dưới tác động khách quan của thời tiết, môi trường xung quanh và những tác động chủ quan như đâm đụng, va chạm thì lớp sơn sẽ bị xuống cấp nhanh chóng.

“Điểm mặt” những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Lớp sơn bên ngoài chính là “da mặt” của một chiếc xe, do vậy cần chăm sóc thường xuyên.

Khi các vết xước xuất hiện nhiều, tính chất ngày càng nghiêm trọng sẽ làm bề mặt sơn xe bị hỏng sâu, lớp kim loại bên trong cũng sẽ nhanh chóng bị oxy hóa. Nếu không khắc phục kịp thời, các vết xước sẽ còn bị rỉ rồi loang rộng ra, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Dễ bị “tổn thương” nhất có lẽ là các vị trí ở 4 góc xe bởi các va quệt thông thường sẽ chủ yếu nhắm tới các vị trí này. Sau vài năm sử dụng, một chiếc xe phải sơn vá lại 4 góc là điều rất bình thường.

Bóng đèn

Trên ô tô thường được trang bị rất nhiều loại với những chức năng khác nhau như: Đèn pha (đèn chiếu xa) giúp người lái có tầm nhìn xa, đèn cốt (đèn chiếu gần) chiếu sáng ở phía trước đầu xe, giúp nhìn rõ các vật cản trên mặt đường. Ngoài ra còn có đèn xi-nhan, đèn hậu, đèn phanh, đèn soi biển số, cùng với một số loại đèn sương mù, đèn định vị ban ngày,...

“Điểm mặt” những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Đèn pha và các loại đèn khác trên ô tô có thể bị hỏng bất chợt sau 2-3 năm sử dụng.

Trong quá trình di chuyển, nếu bị xóc mạnh hay xảy ra va chạm lớn thì các bóng này có thể bị hỏng bất chợt mà không báo trước. Ngoài nguyên nhân tác động từ phía bên ngoài xe như trên thì tác động từ phía trong động cơ xe như nguồn điện không ổn định cũng làm cho tuổi thọ của bóng đèn bị giảm.

Bóng đèn bị hỏng sẽ gây ra ít nhiều sự nguy hiểm và phiền phức. Thậm chí còn có thể bị cảnh sát giao thông xử phạt nếu thiếu một trong các loại đèn khi tham gia giao thông.

Ắc-quy

Ắc-quy là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe ô tô nhưng tuổi thọ của bộ phận này lại khá ngắn, chỉ từ 2-4 năm và việc ắc-quy bị hỏng, hết điện có thể đến bất chợt, gây ra không ít phiền phức cho chủ xe.

“Điểm mặt” những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Ắc-quy là bộ phận có thể bị hỏng bất chợt mà không hề báo trước.

Các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi không sử dụng, điện áp của ắc-quy vẫn bị hao hụt do phải cấp điện duy trì cho một số hệ thống khoá cửa, chống trộm, đồng hồ, đèn cảnh báo,… Ngoài ra, ắc quy dùng một thời gian cũng có thể gặp hiện tượng "tự xả cạn” trong thời gian xe không lăn bánh.

Do vậy, khi ắc-quy đã sử dụng trên 2 năm và có hiện tượng yếu điện, đừng tiếc tiền thay một chiếc ắc-quy mới để đảm bảo an toàn và tránh phiền phức không đáng có.

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, thế nên có tính mài mòn cao. Lốp xe cũng rất dễ hư hỏng phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố bên ngoài như mặt đường hay môi trường làm việc.

Thông thường, một bộ lốp xe sẽ sử dụng được khoảng 50.000-60.000 km hoặc không quá 10 năm từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, lốp xe cũng có thể bị hỏng bất cứ lúc nào nếu di chuyển trên những đoạn đường nhiều đoạn đường có ổ gà, địa hình khó hoặc dính phải những dị vật sắc nhọn.

“Điểm mặt” những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Bộ lốp mới của một chiếc SUV tiền tỉ cũng bị hỏng do vấp phải ổ gà trên đường.

La-zăng

La-zăng được làm bằng kim loại, có độ cứng rất cao và trên lý thuyết sẽ khá bền. Tuy nhiên, thực tế thì đây lại là bộ phận rất dễ bị hư hỏng do thói quen lái xe của nhiều người.

Những tình huống va chạm đi bất cẩn, thường thấy nhất là “chém vỉa” không chỉ gây hại cho lốp mà còn cả la-zăng. Nếu bị va chạm mạnh ở bánh xe, la-zăng rất dễ dẫn đến tình trạng bị méo, gây nên hiện tượng xe bị rung ở một dải tốc độ nào đó. Nhẹ hơn thì khiến chiếc xe bị mất thẩm mĩ do la-zăng xước.

Cần gạt mưa

Gạt mưa cũng là bộ phận nhanh hư hỏng hơn nhiều so với các chi tiết khác trên xe. Nếu xe thường xuyên bị phơi dưới trời nắng gắt, lưỡi gạt mưa có thể bị giảm chức năng chỉ sau khoảng 1-2 năm sử dụng. Với loại gạt mưa chất lượng thấp, giá rẻ có thể bị hỏng sớm hơn.

“Điểm mặt” những bộ phận nhanh bị hỏng nhất trên ô tô

Thông thường, một bộ cần gạt mưa chỉ sử dụng được khoảng 2 năm là phải thay.

Dấu hiệu dễ thấy khi gạt mưa hỏng là nước không được gạt sạch, gạt bị vấp, phát tiếng kêu “rộp rộp” trong quá trình di chuyển trên kính lái.

Các chuyên gia cho rằng, không nên gạt mưa khô, tức là không phun nước rửa kính khi gạt. Trong điều kiện đó, giữa lưỡi gạt mưa và kính lái sẽ có ma sát lớn, không chỉ làm khó cho mô-tơ và cơ cấu cần gạt, mà còn gia tăng nguy cơ làm xước kính lái.

Theo Vietnamnet

Đọc thêm

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.
Thói quen cần bỏ khi lái xe số sàn

Thói quen cần bỏ khi lái xe số sàn

Lái xe số sàn yêu cầu người lái có kỹ năng kiểm soát bộ ly hợp hợp lý để đảm bảo an toàn và duy trì tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vän mắc những sai lầm khi vận hành xe số sàn.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Mua ô tô đã qua sử dụng là giải pháp tối ưu cho những ai muốn sở hữu phương tiện di chuyển với chi phí hợp lý. Tuy nhiên, để tránh mua phải xe kém chất lượng, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết quan trọng.