Lào tưng bừng tổ chức Lễ hội mãn mùa chay 2022

(Baohatinh.vn) - Lễ hội mãn mùa chay, hay còn gọi là Boun Okphansa là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm theo phong tục tập quán Lào và chỉ diễn ra sau 3 tháng kiêng khem mùa chay. Lễ hội mãn mùa chay 2022 khai hội vào đúng ngày rằm 15/11 (Phật lịch Lào), tức ngày 10/10/2022 và kết thúc vào ngày 12/10.

Lào tưng bừng tổ chức Lễ hội mãn mùa chay 2022

Đô trưởng Vientiane dẫn đầu tham gia lễ cúng dường tại chùa Ông Tự.

Tại Thủ đô Vientiane, ngày từ sáng sớm, đông đảo Phật tử và người dân đã tụ tập tại các ngôi chùa làm lễ dâng Phật (lễ Takbath), cầu may, cầu phúc, cầu sức khỏe, cuộc sống no đủ, giàu sang, hạnh phúc, bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Ông Atsaphangthong Siphandone - Đô trưởng Vientiane cùng các quan chức thành phố, đại diện lãnh đạo các quận, huyện, bản và đông đảo Phật tử đã có mặt tại chùa Ông Tự (Wat Ongtu) từ lúc 7h sáng 10/10 để tham gia phần lễ, thực hiện nghi thức cúng dường cho nhà sư và buổi tối sẽ thắp nến, thả đèn hoa đăng.

Chùa Ông Tự là ngôi chùa cổ thuộc quận Chathabouri, ương truyền do một nhà sư gốc Việt sáng lập cách đây hằng trăm năm, nằm bên bờ sông Mekong, đối diện tỉnh Nongkhai của Thái Lan. Tại đây, sư trụ trì diễn giải nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử, tâm linh của Lễ hội Okphansa - một trong những lễ hội quan trọng và lớn nhất trong năm đối với dân tộc Lào.

Lễ hội năm nay tổ chức quy mô hoành tráng kết hợp với khai trương mùa du lịch Lào sau 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19. Sau phần khai lễ là các hoạt động: đua thuyền, hội chợ thương mại, thi thể thao, biểu diễn nghệ thuật, thi ẩm thực, nhằm gìn giữ văn hóa bản sắc Lào.

Lào tưng bừng tổ chức Lễ hội mãn mùa chay 2022

Các đội đua thuyền nam tham gia hội đua tại bến thuyền Watchanh, Thủ đô Vientiane.

Tại cố đô Luangprabang, Lễ hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Luangprabang, đại diện các huyện cùng đông đảo Nhân dân. Ông Somveophet Duangpasith - Chủ tịch huyện Xiengngeun, tỉnh Luangprabang cho biết, tối 10/10, có 11 người dân, đại diện các dân tộc trong huyện Xiengngeun sống dọc sông Nam Khan sẽ dắt thuyền đến tập kết tại bến chuẩn bị khai hội đua thuyền. Đây là hoạt động chính trong Lễ ra mùa chay, bởi từ năm 2019-2021 phải hoãn do dịch COVID-19.

Lào tưng bừng tổ chức Lễ hội mãn mùa chay 2022

Khai hội đua thuyền tại huyện Xiengngeun. tỉnh Luangprabang.

Hội đua thuyền thể hiện tình đoàn kết, gắn bó các dân tộc giữa các bản và các huyện với nhau và đây cũng là tập quán tôn thờ thần nước, khai thác, gìn giữ phong tục tập quán, văn hóa bản sắc Lào, thúc đẩy xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp, phát triển. Huyện Xiengngeun đã đề cử bản Mout là đơn vị đăng cai, với sự tham gia đua của 20 đội thuyền đến từ các địa phương trong tỉnh Luangprabang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast