Moderna phản hồi về lô vaccine nhiễm chất lạ ở Nhật

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn Kyodo News dẫn thông báo mới từ hãng dược phẩm Mỹ Moderna cho biết, các lọ vaccine được cho có chứa chất lạ tại Nhật Bản nằm trong lô vaccine được phân phối độc quyền ở nước này.

Moderna phản hồi về lô vaccine nhiễm chất lạ ở Nhật

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine Moderna tại một trung tâm tiêm chủng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 24/5/2021. (Ảnh: Reuters)

Theo Kyodo News, công ty sản xuất dược phẩm Rovi của Tây Ban Nha hợp đồng với Moderna để xử lý công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho những đơn hàng bên ngoài nước Mỹ. Nhà máy của Rovi của Tây Ban Nha nằm ở ngoại ô Thủ đô Madrid.

Trong thông báo ra ngày 26/8 (giờ địa phương), Rovi cho biết, các lọ vaccine được phát hiện có chứa chất lạ ở Nhật Bản chỉ được chuyển đến nước này. Đơn vị này đang tiến hành điều tra để tìm nguyên nhân.

“Vật chất dạng hạt này được phát hiện trong một số lọ nhất định thuộc một lô sản phẩm được phân phối độc quyền tại Nhật Bản”, thông báo mới của công ty sản xuất dược phẩm Rovi có đoạn viết.

Nhật Bản hôm qua đã đình chỉ việc sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vaccine Moderna sau khi các chất lạ được tìm thấy trong một số lọ vaccine chưa mở.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho biết, 1,63 triệu liều vaccine bị đình chỉ được sản xuất trên cùng một dây chuyền vào cùng một thời điểm ở Tây Ban Nha.

Cả Moderna lẫn Công ty Dược phẩm Takeda - đơn vị chịu trách nhiệm bán và phân phối vaccine Moderna ở Nhật Bản đều khẳng định chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về vấn đề an toàn liên quan tới vụ việc này.

“Nguyên nhân của sự cố này có thể là ở một trong những dây chuyền sản xuất của Rovi. Để đề phòng, lô vaccine này và hai lô liền kề đều đã tạm đình chỉ sử dụng” - Takeda cho biết.

Trong một diễn biến khác, Đài truyền hình Nhật Bản NHK dẫn nguồn tin Bộ Y tế nước này cho biết, chất lạ được tìm thấy trong các lọ đựng vaccine ngừa COVID-19 của Moderna được giao cho Nhật Bản được cho hạt kim loại bởi có phản ứng với nam châm.

Chính phủ Nhật Bản không tiết lộ có bao nhiêu liều vaccine từ lô vaccine nói trên đã được thực hiện. Tuy nhiên, hãng thông tấn Kyodo News dẫn số liệu thống kê lấy từ các địa phương cho biết, ít nhất 176.000 mũi vaccine từ lô này đã được tiến hành.

Nhật Bản đã cấp phép lưu hành khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 của Moderna vào tháng 5/2021 cũng như đã ký hợp đồng mua 50 triệu liều trong thời gian từ nay tới cuối tháng 9. Đến nay, hơn 10 triệu liều vaccine đã được sử dụng ở Nhật Bản.

(Theo Kyodo News, Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast