Doanh số ôtô Trung Quốc sụt giảm 92% do virus corona

Virus corona gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền công nghiệp ôtô của Trung Quốc khi doanh số sụt giảm kỷ lục.

Nửa đầu tháng 2, doanh số ôtô của quốc gia này giảm đến 92%. Cá biệt, con số này lên đến 96% ở tuần đầu tiên của tháng 2 khi chỉ có 811 xe được bán ra trên cả nước.

Doanh số ôtô Trung Quốc sụt giảm 92% do virus corona

Virus corona gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền công nghiệp ôtô Trung Quốc. Ảnh: Carscoops.

Theo Hiệp hội ôtô Trung Quốc (CPCA), sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng này đến từ việc phần lớn các đại lý ôtô đều đóng cửa do lo ngại virus corona. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng lo ngại ra đường và ít ai có hứng thú mua chiếc xe mới giữa đại dịch.

“Hầu hết đại lý ôtô đóng cửa ở tuần đầu tiên của tháng 2 vì chẳng ai dám ra đường. Chỉ một số ít đại lý còn mở cửa và đương nhiên, doanh số cũng không đáng kể”, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA cho hay.

Đối phó với tình trạng này, hãng xe Geely đã ra mắt dịch vụ bán hàng không tiếp xúc. Thực chất đây là một hình thức mua xe trực tuyến, khách hàng chọn xe trên mạng và hãng sẽ giao đến tận nhà.

Honda và Nissan cũng đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc đến hết ngày 11/3, theo thông báo mới nhất của chính quyền địa phương.

Doanh số ôtô Trung Quốc sụt giảm 92% do virus corona

Các nhà máy Honda và Nissan tại Trung Quốc đóng cửa đến hết 11/3. Ảnh: SCMP.

Virus corona không chỉ ảnh hưởng đến nền công nghiệp ôtô của Trung Quốc, mà còn phá vỡ cả chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều hãng không sản xuất xe ở một nước nhất định mà lắp ráp các bộ phận sản xuất ở nhiều nước khác nhau và Trung Quốc là nơi cung ứng nhiều nhất.

Tập đoàn Fiat Chrysler buộc phải ngừng sản xuất chiếc Fiat 500L tại nhà máy ở Serbia trong khi Jaguar Land Rover bắt đầu khan hàng một số mẫu xe do không thể lắp ráp thêm.

Virus corona (Covid-19) bắt đầu bùng phát vào giữa tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Hiện tại, virus corona được phát hiện tại hơn 29 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 78.000 ca nhiễm bệnh. Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 14 ngày với các triệu chứng gồm sốt, ho, khó thở.

Theo Zing

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.