Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực

(Baohatinh.vn) - Trong tiềm năng khai thác du lịch Hà Tĩnh, các món ăn nhiều lần được nhắc đến như một lĩnh vực khá “màu mỡ”. Tiếc thay, thời gian qua, lĩnh vực này đang bị bỏ trống.

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực

Hà Tĩnh có nhiều đặc sản biển nhưng lại không có chiến lược quảng bá khiến cho ẩm thực chưa trở thành yếu tố thu hút khách du lịch. Ảnh Quang Sáng

Cùng với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng và sự chuyên nghiệp trong dịch vụ, ẩm thực cũng là một điểm nhấn hấp dẫn khách du lịch. Mỗi một món ăn đều tiềm tàng những giá trị văn hóa đặc trưng vùng miền. Thông qua việc thưởng thức món ăn, du khách có thể có những trải nghiệm cảm xúc đặc biệt với đời sống văn hóa của vùng đất họ đến.

Món ăn nếu được khai thác thành sản phẩm du lịch tại chỗ hấp dẫn sẽ trở thành yếu tố tăng giá trị chuyến đi của du khách, góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về con người và một vùng đất. Đối với những món ăn được khai thác thành sản phẩm để làm quà lại có tác dụng quảng bá rất lớn. Hiểu được giá trị đó, thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đang xây dựng chiến lược khai thác ẩm thực thành sản phẩm du lịch. Trong khi một số tỉnh, thành khác đã khá thành công trong việc khai thác và quảng bá sản phẩm du lịch này thì ở Hà Tĩnh, việc khai thác hầu như đang ở dạng tự phát.

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực

Cu đơ tuy đã được biết đến khá nhiều nhưng lại chưa được bày bán rộng rãi khiến du khách khá vất vả khi tìm địa chỉ để mua. Ảnh H.T

Chị Vân Hà - nhân viên một công ty kinh doanh lữ hành ở Hà Nội cho biết: “Hà Tĩnh có nhiều bãi biển đẹp, nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn, đồng thời cũng có nhiều món ăn độc đáo. Rất tiếc là các món ăn ở đây lại chưa được khai thác thành sản phẩm để tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Chính vì thế, ở một góc độ nào đó, du lịch Hà Tĩnh đang thiếu điểm nhấn, khiến một bộ phận không nhỏ khách hàng của chúng tôi không mấy mặn mà khi lựa chọn điểm đến”.

Trên thực tế, sản phẩm làm quà ở Hà Tĩnh hiện nay rất ít, ngoài cu đơ được bán tập trung ở các điểm sản xuất, còn lại những sản phẩm khai thác từ biển như nước mắm, mắm ruốc, mực khô, mực 1 nắng, các sản phẩm chế biến từ nhung hươu, các loại cam, bưởi hoặc chưa được khoác lên mình “tấm áo” thương hiệu hoặc chỉ được bày bán nhỏ lẻ, tự phát.

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực

Các sản phẩm chế biến từ nhung hươu còn bày bán nhỏ lẻ, tự phát. Ảnh D.C

Các món ăn tươi sống tại chỗ như dê núi, mực nhảy, gỏi cá trích… cũng chưa được quảng bá rộng rãi, chưa phổ biến mà mới chỉ được khai thác ở dạng tự phát. Mặc dù, thời gian gần đây, món mực nhảy đã vượt ra khỏi địa bàn Vũng Áng để có mặt ở các vùng biển Thiên Cầm, Thạch Bằng và một số nhà hàng ở địa phương khác nhưng cũng chưa thực sự tạo dấu ấn đặc biệt cho du khách.

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực

Mực "nhảy" là một trong những món ăn nổi tiếng của Hà Tĩnh, gần đây đã được mở rộng quy mô khai thác nhưng vẫn đang ở hình thức tự phát, chưa thực sự trở thành điểm nhấn của du lịch Hà Tĩnh.

Tiềm năng ẩm thực khá dồi dào nhưng lại không được khai thác thành “tệp đính kèm” độc đáo, hấp dẫn du khách là một thiệt thòi cho du lịch Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh cho biết: “Tôi đã đến nhiều nơi, họ có cách làm rất độc đáo trong giới thiệu về các món ăn đặc sản của địa phương. Để quảng bá một món ăn nào đó, có nơi họ cho món ăn đó xuất hiện trong thực đơn của tất cả các nhà hàng, thậm chí có nơi đó còn là món miễn phí cho du khách. Có nhiều nơi họ biến món ăn thành một món quà mang về và bày bán khắp nơi trong địa bàn. Du khách không phải mất quá nhiều thời gian để tìm ăn hay tìm mua. Trong khi đó, rất nhiều món ăn của Hà Tĩnh có khả năng khai thác thành sản phẩm du lịch lại chưa được chú ý”.

Hà Tĩnh có đầy đủ tiềm năng để có thể khai thác ẩm thực thành sản phẩm du lịch độc đáo. Thậm chí, nếu có thể kết hợp khai thác cả ở khía cạnh nguồn gốc, quá trình sản xuất, những ứng xử liên quan đến món ăn thì có thể nâng tầm món ăn trong dấu ấn văn hóa.

Đọc thêm

Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Không còn là những lời ru xưa vang vọng trong ký ức, những lớp học dân ca của CLB Dân ca ví, giặm trẻ Hà Tĩnh đã được “làm mới” và trở thành sân chơi sáng tạo, giúp các em nhỏ thêm tự tin, gắn kết và yêu văn hóa truyền thống.
Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Từ mái ấm cô nhi viện đến lễ đường nơi Xóm Cồn, hành trình của Tuấn và Duyên là minh chứng cho một tình yêu đủ sâu để vượt qua nghịch cảnh, dù chỉ trong khoảnh khắc cuối cùng...
Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Mỗi người đều có một nơi để trở về, một ký ức để gìn giữ. Và, với nhiều người, đó chính là hình ảnh ngôi nhà xưa với những yêu thương đong đầy trong từng khoảnh khắc đời thường.
10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam, sandwich kẹp thịt nguội Tây Ban Nha, bánh mì kẹp thịt cùng sốt ớt đỏ Mexico là những loại bánh kẹp được thực khách và chuyên gia ẩm thực xếp hạng ngon nhất thế giới.
“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

Trải dài khắp ba miền đất nước, từ những khu nghỉ dưỡng xứng tầm tinh hoa đến các thiên đường giải trí tràn đầy năng lượng, Vinpearl & VinWonders với chiến dịch “Hè rực rỡ - Vui bất ngờ” mở ra chuỗi trải nghiệm độc bản, sẵn sàng thổi bùng không khí lễ hội, vui chơi bất tận kéo dài từ Bắc tới Nam.
Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.
Mưa rào mùa hạ

Podcast tản văn: Mưa rào mùa hạ

Kỷ niệm tuổi thơ luôn sâu lắng, ngọt ngào để ai đi xa cũng muốn trở về, muốn được sống lại những ngày xưa yêu dấu...
Khi di tích kết nối công nghệ

Khi di tích kết nối công nghệ

Ứng dụng công nghệ để quảng bá di tích, cách làm này tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mở ra hướng tiếp cận mới, sinh động hơn, gần gũi hơn với du khách – đặc biệt là giới trẻ.
Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Cổng làng Văn Xá (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh) mới được xây dựng, song việc thể hiện tên làng và câu đối nổi bật bằng chữ Hán đã gây ra những ý kiến không đồng tình.
Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Trước làn sóng chỉ trích về an ninh ngày càng gia tăng, chính quyền thành phố du lịch Pattaya quyết định sử dụng công nghệ hiện đại nhằm bảo vệ du khách và người dân.
Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Trên đời này, duyên phận không thể cưỡng cầu. Khi hạnh phúc tan vỡ điều cần làm không phải là trốn tránh hay chìm vào nỗi đau quá khứ mà phải đối diện để tìm lại chính mình!
Sôi động các lớp năng khiếu hè

Sôi động các lớp năng khiếu hè

Nghỉ hè là khoảng thời gian được thanh, thiếu nhi mong chờ nhất sau một năm học tập. Tại Hà Tĩnh, ngay từ đầu tháng 6, các lớp năng khiếu hè đã bắt đầu hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho các em.