Ngọn núi lửa có hình mắt người khổng lồ

Nằm giữa cánh đồng bùn cổ đại, núi lửa Pugachevsky khiến nhiều người kinh ngạc với hình dạng mắt người khi quan sát từ trực thăng.

Ngọn núi lửa có hình mắt người khổng lồ

Pugachevsky là ngọn núi lửa bùn lớn thứ 2 ở đảo Sakhalin (Nga), nơi đây thu hút du khách với hình ảnh tựa con mắt khi nhìn từ trên cao. Dạo quanh hòn đảo này, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những hố bùn sủi bọt. Đó chính là các núi lửa đang hoạt động. Ảnh: Epochtimes.

Ngọn núi lửa có hình mắt người khổng lồ

Núi lửa bùn có kích thước nhỏ hơn hàng trăm lần núi lửa magma, được hình thành với các chất khí và lỏng nằm sâu trong lòng đất dưới áp suất cao. Lòng đất là nơi thường tích tụ khí. Các túi khí tại đây lớn dần và khi tầng chắn yếu đi, chúng đẩy lên trên mặt đất. Ảnh: Eastrussia.

Ngọn núi lửa có hình mắt người khổng lồ

Pugachevsky có dạng hình tròn nằm giữa cánh đồng bùn cổ đại rộng lớn. Tiến lại gần, nó trông như con mắt người khổng lồ. Những vòng tròn đồng tâm nối tiếp nhau với các tia bùn lan ra từ tâm đến rìa ngoài cùng. Sự cân xứng kỳ lạ khiến địa điểm này trở nên đặc biệt so với núi lửa bùn khác trên thế giới. Ảnh: Eastrussia.

Ngọn núi lửa có hình mắt người khổng lồ

Nhiếp ảnh gia người Nga Mikhailov đã vô tình phát hiện ra điều kỳ diệu này. Ông chia sẻ: “Đây là một hiện tượng hiếm gặp. Có khá nhiều núi lửa bùn nổi tiếng trên thế giới nhưng tôi chưa bao giờ thấy hình dạng như vậy... Từ trực thăng, khung cảnh hiện lên tuyệt đẹp. Núi lửa hệt con mắt của hòn đảo”. Ảnh: Hugehours.

Ngọn núi lửa có hình mắt người khổng lồ

Trung tâm núi lửa được bao quanh bởi những đường vân màu xám. Nguyên nhân của sự kì diệu này là do áp suất lớn tạo ra đợt phun trào đột ngột. Bùn phun lên từ một điểm và lan dần ra xung quanh khiến ngọn núi lửa có hình dạng cân xứng. Ảnh: Hugehours.

Ngọn núi lửa có hình mắt người khổng lồ

Hiện thế giới có khoảng 1.000 núi lửa bùn với nhiều hình dạng độc đáo khác nhau. Lượng khoáng sản dồi dào nằm sâu dưới núi lửa bùn như dầu mỏ, bùn breccia... là nguồn nguyên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp hóa chất và xây dựng. Tại Azerbaijan, một số ngọn núi lửa còn là điểm đến để du khách trải nghiệm tắm bùn núi lửa. Ảnh: Outlook India .

Theo Zing

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…