Đưa sản phẩm của Hà Tĩnh chiếm thị phần tương xứng trên thị trường

(Baohatinh.vn) - Đưa hàng Việt nói chung, sản phẩm của Hà Tĩnh nói riêng lên các kệ hàng, đảm bảo hàng Việt chiếm thị phần tương xứng trên thị trường là nhiệm vụ quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023.

Đưa sản phẩm của Hà Tĩnh chiếm thị phần tương xứng trên thị trường

Tiếp tục đa dạng các kênh bán hàng tiện ích, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Hà Tĩnh.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 06/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Kế hoạch số 710/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ, ngày 14/4/2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương về triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động năm 2023 trên địa bàn tỉnh với các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như:

Tăng cường công tác tuyên truyền

Tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 06/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hỗ trợ người dân trong sản xuất, chế biến sản xuất hàng hóa chủ lực đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, hàng hóa sản xuất trong tỉnh, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín trong nước, trong tỉnh để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp quốc gia. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước, trong tỉnh.

Đưa sản phẩm của Hà Tĩnh chiếm thị phần tương xứng trên thị trường

Các sản phẩm OCOP của Can Lộc được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.

Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các hiệp định thương mại khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu; đẩy mạnh tuyên truyền trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký thương hiệu hàng hóa, ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thường xuyên đưa tin, bài, hình ảnh về kết quả hoạt động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, báo, đài, tạp chí của các cơ quan, đơn vị, địa phương; trong đó chú trọng xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động; kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số; nâng cao chất lượng, đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức tuyên truyền.

Tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.

Rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh

Rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 06/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, cập nhật các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đề xuất ban hành chính sách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chuyển đổi số và khai thác có hiệu quả các sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá giới thiệu sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước đến với người tiêu dùng.

Tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách về phát triển thương mại nông thôn gắn với thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Nghiên cứu hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, đa dạng mẫu mã, mở rộng thị trường và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong tỉnh tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Đẩy mạnh thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình “Make in Việt Nam”; Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”...

Tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng:

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức trong tỉnh có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người dân tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tổ chức các hình thức bình chọn sản phẩm chất lượng, sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Hà Tĩnh ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và phân phối.

Tổng hợp, giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình thời gian qua chuẩn bị cho tổng kết 15 năm thực hiện Cuộc vận động.

Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, hàng hóa sản xuất trong tỉnh và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước, trong tỉnh có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích:

Đa dạng hóa các phương thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh, các sản phẩm OCOP; kết nối doanh nghiệp của tỉnh với thị trường trong và ngoài nước. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.

Đưa sản phẩm của Hà Tĩnh chiếm thị phần tương xứng trên thị trường

Các sơ sở sản xuất hàng hóa tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo tính cạnh tranh trên thị trường (Trong ảnh: HTX thu mua và chế biến thuỷ hải sản Chiến Thắng - TX Kỳ Anh).

Triển khai các hoạt động để đưa hàng Việt nói chung, sản phẩm của Hà Tĩnh nói riêng lên các kệ hàng, đảm bảo hàng Việt Nam chiếm thị phần tương xứng trong các siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố; đa dạng các kênh bán hàng tiện ích, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; tiếp tục nâng cao chất lượng sàn giao dịch thương mại điện tử Hà Tĩnh và tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước, thực hiện hiệu quả chương trình đưa hàng Việt Nam, hàng sản xuất trong tỉnh về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu tái định cư, khu công nghiệp…

Phát huy vai trò của hội đồng hương Hà Tĩnh tại các tỉnh trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh ở thị trường nơi sinh sống.

Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra:

Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh, vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, phản biện việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam, hàng hóa sản xuất trong tỉnh; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.

Các cơ quan chức năng triển khai hiệu quả công tác vận động Nhân dân cùng tham gia phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; cung cấp thông tin chính xác về buôn bán vận chuyển hàng hóa trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam và trên địa bàn tỉnh để cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Thường xuyên thông tin về các thương hiệu quốc gia, các nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường gắn với chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Mỗi xã một sản phẩm”; tổ chức giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ mới của các doanh nghiệp, làng nghề của địa phương.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường công tác thu thập thông tin của người tiêu dùng về hàng hóa trên thị trường và kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng…

Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất, phân phối sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng (tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm)…

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Sôi động thị trường ô tô cuối năm

Sôi động thị trường ô tô cuối năm

Những tháng cuối năm, thị trường ô tô tại Hà Tĩnh trở nên sôi động khi lượng khách đến các showroom tăng mạnh. Các hãng xe cũng đồng loạt tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Trong kỳ điều hành ngày 27/11, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm mạnh, xăng RON95-III có giá mới là 20.009 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.800 đồng/lít.
Cuối năm, lại "nóng" thực phẩm bẩn

Cuối năm, lại "nóng" thực phẩm bẩn

Thời gian qua, lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao, nhiều đối tượng đã đưa vào tiêu thụ các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của nhiều tỉnh, thành phố phấn khởi khi sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được người dân Hà Tĩnh đón nhận, mua sắm nhiệt tình tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
 Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Quy định doanh thu trên 200 triệu/năm phải nộp thuế khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ kêu khó, khi lợi nhuận thực tế quá thấp. Quốc hội đề nghị nâng ngưỡng để tránh tạo thêm áp lực cho tiểu thương. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu quay đầu giảm

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.540 đồng/lít. Tính từ đầu năm, mặt hàng này đã có 26 lần tăng giá và 22 lần giảm giá.
Khai mạc Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh

Khai mạc Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 nhằm tạo môi trường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tìm kiếm đối tác tiềm năng, đẩy mạnh hoạt động liên kết, mở rộng thị trường.