Dùng số N trên ô tô thế nào cho đúng?

Chỉ nên dùng số N trong những trường hợp xe tắt máy, cần được kéo, đẩy, hoặc lúc bị kẹt bàn đạp ga.

Sử dụng số N như thế nào cho hiệu quả, an toàn không chỉ xuất phát từ thói quen mà còn phụ thuộc vào cách thiết lập của nhà sản xuất. Dưới đây là các cách sử dụng số N, theo lời khuyên từ các hãng.

Các trường hợp nên dùng số N

Các chức năng của cần số liên quan tới vận hành xe đã được quy định rất rõ ràng với D (Drive) để di chuyển, R (Reverse) để lùi và P (Park) để đỗ. Tuy vậy chỉ có N (Neutral - trung gian) là không liên quan trực tiếp tới một trạng thái nào của xe. Khi ở N, xe bị ngắt liên kết từ động cơ ra bánh xe, tức xe không di chuyển dù động cơ đang chạy.

Dùng số N trên ô tô thế nào cho đúng?

Hộp số tự động trên mẫu Toyota Wigo. Ảnh: Thắng Milan

Xuất phát từ cấu tạo này, các hãng xe đều khuyến cáo, chỉ nên dùng N trong một số hoàn cảnh đặc biệt, chính là lúc muốn động cơ không còn liên kết với bánh xe. Đầu tiên đó là khi xe bị chết máy, cần đẩy cần số về N để có thể kéo, đẩy xe dễ dàng. Nếu không để N, liên kết cơ khí sẽ khiến xe không thể di chuyển nếu lực đẩy yếu, ngược lại nếu lực quá mạnh có thể làm hư hại các chi tiết cơ khí bên trong.

Nếu xe bị chết máy khi cần số đang ở D, P hoặc R, tài xế sẽ không thể về N. Lúc này, cần nhấn vào nút Shift Lock bên cạnh cần số để di chuyển cần số.

Trường hợp thứ hai nên dùng N là xe bị kẹt ga. Lúc này ngắt kết nối sẽ giúp xe không lao đi mất kiểm soát, từ đó tài xế có thể dừng xe.

Các trường hợp không nên dùng số N

Đầu tiên, nhiều tài xế có thói quen về N để thả trôi xe khi không ga, ví dụ sắp đến ngã tư hay xuống dốc dài. Các nghiên cứu gần đây cho thấy ôtô hiện nay đều được thiết lập vào chế độ cầm chừng khi dừng, bởi vậy việc trả về N hay ở D không ảnh hưởng gì tới mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Trong khi đó, trả về N khiến xe không còn bị ghìm bởi động cơ, tăng khả năng mất kiểm soát, nhất là trên đường đèo dốc.

Khi xe bị mất phanh cũng không được sử dụng N mà cần giảm tốc bằng cách trả về số thấp hơn. Loại xe có số tay, số thể thao rất thích hợp để chuyển dần về số thấp một cách chủ động trong trường hợp này. Chỉ sử dụng N khi số thấp đã giúp ghìm xe chạy rất chậm tới mức sắp dừng lại. Lúc này dùng N để ngắt kết nối, xe không bị động cơ kéo đi nữa, kết hợp phanh tay để dừng xe, tắt máy.

Với trường hợp dừng đèn đỏ, dùng N hay không, các chuyên gia đều khuyên đó chỉ là thói quen của tài xế, có thể để D hoặc N đều được, vì việc quan trọng hơn là xe phải luôn phanh dù N hay D. Tuy nhiên, tài xế thường chủ quan khi đã trả về N, bởi vậy lơ là việc đạp phanh, dẫn tới xe bị trôi, nhất là trôi ngược về sau khi đường dốc. Ở Việt Nam đã có rất nhiều trường hợp như vậy, khiến xe va vào phương tiện đang chờ đèn đỏ ở phía sau.

Theo VNE

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.