Mẫu xe điện một cửa Microlin o. Ảnh: Microlin o |
VinFast đã có kế hoạch sản xuất ôtô mini không lâu sau khi giới thiệu dải sản phẩm trải dài từ phân khúc hạng A đến D.
“Chúng tôi đang triển khai, cân nhắc để ra mắt xe siêu nhỏ. Rất đẹp, tiện và hợp lý. Trong vài tuần tới, hãng xe sẽ công bố”, ông Phạm Nhật Vượng nói tại đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup ngày 17/5.
Thị trường ôtô mini đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các khu vực có đường sá nhỏ hẹp, dân cư đông đúc. Lợi thế của mẫu xe này đến từ kích thước gọn gàng, phù hợp để di chuyển hàng ngày trong đô thị.
Kiểu dáng thế nào?
Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ hình ảnh nào về mẫu xe này của VinFast.
Nếu là thiết kế một cửa, dòng xe VinFast hướng đến không phải là ý tưởng hoàn toàn mới, trên thế giới đã có hãng xe giới thiệu ôtô một cửa.
Ôtô trong khái niệm của nhiều người là chiếc xe với kính lái phía trước và cửa vào đặt ở 2 bên, nhưng ôtô một cửa mang thiết kế hoàn toàn khác. Cửa ra/vào xe được tích hợp vào kính chắn gió phía trước, bên trong thường chỉ có một hoặc tối đa 2 ghế ngồi.
Mẫu Microlino là minh chứng điển hình của một chiếc ôtô điện một cửa và có thể nó sẽ giống với chiếc xe ông Phạm Nhật Vượng đề cập.
Thương hiệu M-Cro cho biết Microlino là một chiếc xe kết hợp những ưu điểm của xe máy và ôtô. Mẫu xe này có kích thước tổng thể đạt 2.519 x 1.473 x 1.501 mm (dài x rộng x cao), nặng khoảng 500 kg. Nhờ đặt vị trí cửa ra/vào phía trước nên những chiếc ôtô mini có thể dễ dàng đỗ ở những không gian hẹp.
Microlino có 3 tùy chọn pin, tương ứng phạm vi di chuyển 95 km, 175 km và 230 km. Động cơ lắp trên xe là loại 12,5 kW, cho phép chiếc xe tăng tốc 0-50 km/h trong 5 giây, tốc độ di chuyển tối đa 90 km/h.
Microlino hiện đã cho phép đặt cọc tại châu Âu với giá bán khởi điểm 17.990 euro, tương đương 19.548 USD. Mức giá này không rẻ nếu so với những chiếc xe hạng A như Kia Picanto (13.240 euro) hay Hyundai i10 (13.140 USD).
Nếu có thiết kế 2 cửa, nhiều khả năng mẫu xe điện mini của VinFast sẽ khá giống với những ôtô điện mini của Trung Quốc.
Khả năng thành công của ôtô mini tại Việt Nam
Sắp tới, TMT Motors sẽ giới thiệu mẫu xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV. Mẫu xe này có thể xem như tiên phong trong phân khúc xe điện mini ở Việt Nam. Nếu cảm thấy Wuling Hongguang Mini EV vẫn còn lớn, mẫu xe điện của VinFast sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.
Dòng xe này sẽ được nhiều người cân nhắc, đặc biệt là những người sống ở các thành phố lớn. Đây được xem như một lựa chọn hợp lý cho nhóm khách hàng muốn chuyển từ xe máy lên ôtô nhưng không quá dư dả về tài chính.
Wuling Hongguang Mini EV sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong quý II.
Khác với ôtô truyền thống, dòng ôtô mini chỉ phù hợp để di chuyển hàng ngày trong đô thị. Chiếc xe này vẫn có thể di chuyển trên đường trường, tuy nhiên tốc độ tối đa ở mức khoảng 100 km/h không phải là con số lý tưởng để dùng cho những chuyến đi đường dài, đặc biệt là trên cao tốc.
Trạm sạc cũng là bài toán cần được giải quyết nếu muốn xe điện mini trở nên phổ biến. Wuling Hongguang Mini EV sắp mở bán khả năng cao sẽ không có trạm sạc công cộng, trong khi VinFast hiện có lợi thế hơn nhờ hệ thống trạm sạc đang có trên toàn quốc.
Ở Việt Nam hiện cũng đã có thương hiệu triển khai trạm sạc độc lập. Đây được xem là tiền đề để thị trường xe điện ở Việt Nam phát triển, người dùng sẽ thoải mái hơn khi các hệ thống trạm sạc cho phép nhiều hãng xe dùng chung với nhau thay vì chỉ cho phép xe của thương hiệu mình được sử dụng.
Có thể nói mẫu xe điện mini của VinFast có lợi thế giá rẻ và sẽ hướng tới sử dụng trong thành phố, với ưu thế trạm sạc vượt trội sẵn có. Năm 2024 có thể sẽ là thời điểm xe điện mini bùng nổ tại Việt Nam và VinFast cũng sẵn sàng cho xu hướng này.
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách “Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng”. Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.