Ford sẽ ngăn chặn tình trạng đại lý bán xe kênh giá?

Nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ đang cố gắng tìm ra giải pháp để người tiêu dùng có thể mua xe với đúng giá trị thực của nó.

Ford đang phải đối mặt với tình trạng bán xe kênh giá ngày càng gia tăng. Các mẫu xe của thương hiệu này, như Ford Bronco, từ lâu đã phải hứng chịu những mức tăng giá bất hợp lý từ các đại lý. Đó là một vấn đề đã xảy ra nhiều lần trước đây, và nó bắt đầu lặp lại với mẫu bán tải chạy điện mới Ford F-150 Lightning. Giá của mẫu xe này hiện đã chạm ngưỡng hơn 100.000 USD tại Mỹ.

Khách hàng muốn sở hữu mẫu xe này mà chưa kịp đặt xe chỉ còn 2 phương án: chấp nhận giá bán (có thể kèm “lạc” rất cao) tại đại lý hoặc chờ đến năm 2023.

Ford sẽ ngăn chặn tình trạng đại lý bán xe kênh giá?

Mặc dù Ford đã tìm cách hạn chế tình trạng đại lý chính hãng bán xe kiểu “bia kèm lạc” nhưng thực tế nhiều khách hàng vẫn tìm cách “cấu kết” với nhân viên của đại lý để có vị trí tốt trong danh sách chờ mua mẫu xe này, vì thế rất khó để quản lý. Ngoài ra, còn có tình trạng đã cọc trước đó rồi bán lại cọc cho khách mới với giá vài ngàn USD.

Ford đã cố gắng để giải quyết vấn đề này, bằng việc nói với các đại lý rằng tốt nhất họ nên dừng việc bán xe kênh giá nếu không hãng sẽ không cung cấp xe cho họ nữa. Tuy nhiên, cảnh báo đó không có quá nhiều tác dụng. Vì vậy, Ford đang thử một cách tiếp cận khác. Thương hiệu đang thực hiện một chính sách bán xe đối sánh theo tên (name-matched) nghiêm ngặt hơn trên toàn thế giới.

Có thể hiểu, chính sách đối sánh tên quy định rằng khi một người đặt mua xe thông qua đại lý, họ phải là người nhận duy nhất của chiếc xe đó. Điều đó nghe có vẻ giống chính xác cách các đại lý phải hoạt động, nhưng đôi khi họ sử dụng hệ thống này để ‘ém’ hàng và đầu cơ, tích trữ, bằng việc thông báo khống với Ford về những chiếc xe được đặt mua (mà thực tế là không có ai mua cả).

Chính sách mới quy định rằng 75% xe ô tô do các đại lý đặt hàng phải khớp với tên với khách hàng. Trước đây, một điều khoản cho phép các đại lý có khoảng thời gian 120 ngày kể từ ngày nhận đơn đặt hàng đến ngày giao hàng để khắc phục hậu quả nếu bị phát hiện bán xe kênh giá. Giờ đây, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi vi phạm chính sách đối sánh tên, bất kể trường hợp nào.

Hình phạt vì vi phạm chính sách giờ đây là các đại lý sẽ bị phạt theo mức doanh thu tháng và nếu vi phạm ba lần, họ sẽ bị loại hoàn toàn khỏi các chính sách bán xe đang được áp dụng. Điều đó có nghĩa là việc kinh doanh của các đại lý tái phạm sẽ cực kỳ khó khăn.

Tại Việt Nam, tình trạng một số mẫu xe Ford cũng bị các đại lý bán kênh giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Dòng Explorer mới thậm chí có thời điểm bị hét chênh đến 300 triệu đồng.

Theo Quốc Bình/TPO

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.