Gần 600 DN sản xuất Nhật có vốn trên 92.000 USD muốn phát triển tại Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Trong một khảo sát, 53,5% trong tổng số 1.100 nhà sản xuất Nhật Bản có vốn trên 92.000 USD cho biết có kế hoạch tập trung phát triển hoạt động tại Việt Nam trong năm nay.

gan 600 dn san xuat nhat co von tren 92 000 usd muon phat trien tai viet nam

Công nhân làm việc tại Công ty may Chori, chi nhánh của Tập đoàn sản xuất sợi Toray Industries (Nhật Bản) tại Việt Nam

Sau Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các nhà sản xuất Nhật Bản đang hướng đến việc tìm kiếm và vận dụng các ưu tiên một cách tốt hơn ở khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó đặc biệt nhắm đến Việt Nam như là một nền tảng quan trọng để mở rộng hoạt động.

43,8% trong tổng số các nhà sản xuất Nhật Bản phản hồi một khảo sát của Viện Nghiên Cứu Mizuho (Mizuho Research Institute - MRI) cho biết ASEAN là khu vực mà họ có kế hoạch đặt trọng tâm lớn nhất trong tương lai. Tỷ lệ này cao hơn 2,3% so với kết quả của cuộc khảo sát năm ngoái, đồng thời đây là năm thứ 4 liên tiếp mà ASEAN đứng đầu danh sách của MRI.

Theo tạp chí Nikkei Asian Review, cuộc khảo sát của MRI được các chuyên gia tiến hành từ tháng 2/2016. Các đối tượng khảo sát là những nhà sản xuất Nhật Bản có tổng vốn từ 10 triệu yen (92.000 USD) trở lên. 1.100 phản hồi từ các nhà sản xuất trong nước sau đó đã được gửi về cho viện nghiên cứu.

Nổi bật trong số các phản hồi gửi về chính là sự gia tăng mức độ quan tâm của các nhà sản xuất Nhật đối với thị trường Việt Nam.

Khi được yêu cầu liệt kê danh sách các nước ASEAN mà các hãng sản xuất Nhật Bản có kế hoạch tập trung phát triển hoạt động, 53,5% nhà sản xuất nhắc đến Việt Nam, tăng 4,9% so với năm ngoái. Thái Lan – nơi tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô đang có xu hướng chậm lại – cũng được 59,7% trên tổng số các công ty đề cập đến, giảm 2,2% so với năm ngoái. Indonesia được 41,5% nhà sản xuất liệt kê, giảm 4,7% so với năm ngoái.

Sau khi TPP chính thức được ký kết ở New Zealand vào tháng 2 vừa rồi, Việt Nam nhận được nhiều chú ý và kỳ vọng sẽ trở thành một công xưởng mới của thế giới về xuất khẩu hàng dệt may và các sản phẩm khác.

Khi được hỏi trong số 12 quốc gia thành viên của TPP, các nhà sản xuất Nhật Bản có kế hoạch mở rộng đầu tư vào đất nước nào? 12,8% trên tổng số công ty trả lời Việt Nam, 10,7% công ty muốn tiếp tục gia tăng đầu tư trong nước và 4,9% muốn đầu tư thêm vào Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế tại Đại lục, các nhà sản xuất xứ Phù Tang đang tiếp tục “rút chân” ra khỏi Trung Quốc. Có 67,4% các nhà sản xuất Nhật Bản hiện có nhà máy đặt tại Trung Quốc, giảm 2% so với năm ngoái, đây cũng là lần suy giảm thứ hai liên tiếp của Trung Quốc trong khảo sát của MRI.

(Theo Nikkei Asian Review)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Dồn sức những công đoạn cuối dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Dồn sức những công đoạn cuối dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Sau thời gian thi công, đến nay, Dự án đường bộ Cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để ngày 19/4 thông xe kỹ thuật theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây Dựng.
Tài chính thị trường ngày 17/4: Vì sao sữa “bẩn” lưu hành nhiều năm trên thị trường mà không bị phát hiện?

Tài chính thị trường ngày 17/4: Vì sao sữa “bẩn” lưu hành nhiều năm trên thị trường mà không bị phát hiện?

Đại diện Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lý giải cụ thể về việc một lượng lớn sản phẩm sữa giả "tuồn" ra thị trường trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 17/4 của Báo Hà Tĩnh.
Hải sản dồi dào trước mùa du lịch biển

Hải sản Hà Tĩnh dồi dào đón mùa du lịch biển

Những ngày qua, thời tiết khá thuận lợi cho hoạt động đánh bắt hải sản. Hải sản dồi dào, giá bán tăng khá nên ngư dân phấn khởi vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển nên sức tiêu thụ các loại hải sản cũng bắt đầu tăng.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài cuối): Quyết liệt bứt phá, cùng cả nước vươn mình

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài cuối): Quyết liệt bứt phá, cùng cả nước vươn mình

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: “Để về đích mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị lớn đang đặt ra, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh cùng đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực khai thác tối đa mọi cơ hội...”.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kích hoạt các dòng vốn chảy vào nền kinh tế, thu hút dự án đầu tư mới… là những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được Hà Tĩnh tập trung triển khai. Đây được xem là những bước đi quan trọng nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy các động lực nội tại để về đích mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trong năm 2025.