Hiện hữu nguy cơ đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ôtô quá hạn đăng kiểm. Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu.

Hiện hữu nguy cơ đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới

Những ngày qua, nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP HCM có số lượng ôtô đến kiểm định tăng đột biến. Ảnh: Anh Tú

Thiếu hụt 486 đăng kiểm viên

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 14h00 chiều 26.2, theo số liệu cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên, cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới - cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ sẽ cần khoảng 240-250 đang kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao); hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 50% số người cần có).

Báo cáo Phòng Kiểm định xe cơ giới - VAR, tính đến 14h00 chiều 26.2, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139 của Chính phủ, hoặc tự đóng cửa.

Riêng tại thành phố Hà Nội có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm (với tổng 61 dây chuyền kiểm tra), trong đó có 6 trạm V; 5 trạm S và 20 trạm D.

Tuy nhiên, tới nay chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%. Dự báo số đơn vị dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.

Hiện hữu nguy cơ đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới

Hàng xe xếp hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm. Ảnh: Anh Đàm

Khu vực TP HCM hiện có 19 đơn vị đăng kiểm (với 48 dây chuyền kiểm tra), trong đó có có 7 trạm V (bao gồm cả chi nhánh); 3 trạm S và 9 trạm D. Tới nay chỉ còn 11 đơn vị hoạt động tương ứng với 26 dây chuyền kiểm tra chiếm 54%.

Dự báo số lượng phương tiện ôtô đến hạn kiểm định trong năm 2023

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại, mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như thiếu nhân sự đăng kiểm viên dẫn đến hầu hết mỗi dây chuyền chỉ có 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra. Do vậy, công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền.

Tỉ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần.

Bên cạnh đó, tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên trên cả nước hết sức nặng nề, áp lực dẫn đến giảm hiệu suất lao động. Số lượng đăng kiểm viên xin nghỉ việc, thôi việc ngày càng tăng, nhiều trung tâm đăng kiểm tự thông báo dừng hoạt động.

Như vậy, với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay toàn thành phố Hà Nội dự kiến kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày (tương đương 32.240 xe/tháng).

Còn tại TP HCM, dự kiến kiểm tra được 1.040 xe/ngày (tương đương 27.040 xe/tháng).

Nếu không có sự thay đổi, với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP HCM hiện tại, trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân, đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu của người dân.

Dự kiến ngay trong tháng 3 tới, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP HCM. Đặc biệt, trong tháng 4, sẽ có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân tại TP HCM.

Không chỉ tại TP HCM và Hà Nội, theo thông tin phản ánh, trong ngày 26.2, khu vực Yên Bái đã xuất hiện ùn tắc xe đi kiểm định do các địa phương lân cận là Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ các trung tâm đăng kiểm đã dừng hoạt động do cơ quan công an điều tra sai phạm.

Như vậy, ngay từ thời điểm này, các tỉnh thành phố nhỏ đã có sự ùn tắc kiểm định xe cơ giới và sẽ lan nhanh đến các thành phố lớn.

"Thống kê cho thấy, số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng sẽ ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ôtô quá hạn đăng kiểm vì các tháng sau đó năng suất kiểm định vẫn nhỏ hơn nhu cầu của người dân.

Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu", Cục Đăng kiểm cho hay.

Theo Lao động

Đọc thêm

Một số sai lầm khi rửa xe

Một số sai lầm khi rửa xe

Rửa xe không đúng cách có thể khiến bạn phải tốn thêm một khoản tiền rất lớn để tu sửa cho xế yêu của mình. Dưới đây là một số sai lầm khi rửa xe cần tránh.
Tin vui với người dùng xe điện

Tin vui với người dùng xe điện

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.
VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VF 3 gợi mở xu hướng dùng xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam, tạo cú hích lớn cho VinFast, được vinh danh Ôtô của năm tại Car Awards.
Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Việc lùi xe tại những khu vực công cộng đông đúc hay trong các khu dân cư luôn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng. Vậy khi lùi xe có nên bật đèn khẩn cấp?
Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Đỗ xe ở các bãi đỗ dành cho xe điện cần phải tuân thủ các quy tắc để không gây bất tiện, ảnh hưởng đến người khác trong quá trình sạc pin.
Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn nhất nên việc bảo đảm an toàn cho lốp xe là rất cần thiết.
Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Phiên bản nâng cấp của bán tải Mazda BT-50 chốt lịch ra mắt thị trường Thái Lan ngay cuối tháng này. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của BT-50 mới.