Video: Bà Hồ Thị Minh nói về việc ông Trần Đức Hiếu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gia đình.
Báo Hà Tĩnh vừa nhận được đơn của ông N.M.B.Đ ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) tố cáo ông Trần Đức Hiếu (SN 1992, trú tại tổ 7, phường Bắc Hà) - cán bộ tín dụng của VPBank Chi nhánh Hà Tĩnh vay số tiền 1.270.000.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi vay, ông Trần Đức Hiếu lần lữa không trả tiền theo đúng hạn thỏa thuận và đến ngày 25/8 mất liên lạc cho đến nay.
Cùng ký trong đơn tố cáo của ông N.M.B.Đ còn có 3 trường hợp khác là bà Hồ Thị Minh (SN 1963), trú tại thôn Vĩnh Hòa, xã Đỉnh Bàn (Thạch Hà); anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1985), trú tại thôn Trung Dương, xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) và chị Phan Thị Tương (SN 1980), trú tại xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên). Cả 3 trường hợp này là khách hàng có tài khoản vay do ông Trần Đức Hiếu quản lý tại VPBank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh.
Theo nội dung tố cáo, cả 3 người này đều bị ông Hiếu lợi dụng sự tin tưởng, dùng thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản khi các khách hàng này chuyển tiền vào tài khoản để thanh toán trả nợ cho ngân hàng. Tổng số tiền bị chiếm đoạt được nêu trong đơn tố cáo là 3.828.000.000 đồng.
Lần theo đơn tố cáo, chúng tôi tìm đến gia đình bà Hồ Thị Minh (SN 1963), trú tại thôn Vĩnh Hòa, xã Đỉnh Bàn (Thạch Hà). Hơn 1 năm trước, gia đình bà vay 639 triệu đồng tại VPBank Hà Tĩnh, do cán bộ tín dụng Trần Đức Hiếu quản lý. Hằng tháng, bà Minh đã nộp tiền lãi đầy đủ cho VPBank Hà Tĩnh bằng cách chuyển tiền vào số tài khoản được cấp tại VPBank Hà Tĩnh.
Tình hình chăn nuôi khó khăn, con trai đầu lại bị câm nên gia đình bà Hồ Thị Minh chưa biết lấy tiền đâu để trả nợ.
Bà Hồ Thị Minh cho biết: “Khi khoản vay đến kỳ hạn tất toán, ngày 18/8/2023, Trần Đức Hiếu trao đổi điện thoại hẹn gặp tại một quán cafe trên địa bàn TP Hà Tĩnh và giới thiệu cho tôi một người quen của Hiếu để vay tạm và trả nợ ngân hàng. Hiếu nói tôi chỉ việc làm theo lời Hiếu, ký vào giấy tờ (hồ sơ thủ tục liên quan đến việc tất toán khoản nợ và đề nghị giải ngân lại khoản vay) còn mọi việc có Hiếu lo liệu. Tôi đã già, lại không am hiểu nhiều về các vấn đề tài chính nên cứ làm theo hướng dẫn của Hiếu. Lúc đầu, số tiền 639 triệu đồng tôi vay bên ngoài để đáo hạn ngân hàng vẫn được chuyển vào tài khoản của tôi. Tuy nhiên, khi tôi lên ngân hàng làm việc với ngân hàng thì mới vỡ lẽ số tiền không được chuyển trả nợ cho ngân hàng mà được thực hiện 2 lệnh chuyển tiền ra khỏi tài khoản của tôi ngay trong chiều 18/8/2023 (1 lần 450 triệu đồng và 1 lần 189 triệu đồng)".
Theo nội dung đơn tố cáo, khi bà Minh nạp tiền vào tài khoản (theo hướng dẫn) số tiền 639 triệu đồng để trả nợ thì ông Trần Đức Hiếu thông báo hệ thống bị lỗi nên phải thao tác thủ công trên điện thoại của nhân viên này bằng cách đăng nhập tài khoản của bà Hồ Thị Minh. Do không dùng điện thoại smartphone nên bà Minh đã tin tưởng vào nhân viên tín dụng của ngân hàng. Cho đến khi, gia đình bà liên tục nhận được tin nhắn nhắc nợ quá hạn khoản vay của bà tại VPBank thì mới nhận ra tiền đã được chuyển ra khỏi ngân hàng và không thanh toán nợ cho khoản vay.
“Số tiền 639 triệu đồng tôi vay của VPBank Hà Tĩnh trước đó để sửa chữa, nâng cấp chuồng trại và đầu tư chăn nuôi. Tình hình chăn nuôi khó khăn nên hằng tháng tôi chỉ xoay xở đủ tiền lãi (hơn 7 triệu đồng/tháng) để trả cho ngân hàng, còn tiền gốc thì chưa có. Giờ chồng tôi đã ngã bệnh, con trai đầu lại bị câm, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, tôi chưa biết lấy gì để trả nợ. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc để bảo vệ những người bị hại như tôi” – bà Minh cho hay.
Cuối năm 2022, gia đình anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1985), trú tại thôn Trung Dương, xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) vay 1,33 tỷ đồng tại VPBank Hà Tĩnh để sửa chữa nhà cửa. Tài khoản vay vốn này cũng do ông Trần Đức Hiếu trực tiếp quản lý.
Vợ chồng anh Nguyễn Anh Tuấn kể lại sự việc với phóng viên Báo Hà Tĩnh.
Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Món vay của tôi chưa đến kỳ trả song vì muốn vay thêm 200 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động nên tôi được Hiếu hướng dẫn phải tất toán món nợ cũ mới được giải ngân món vay mới. Ngày 14/8/2023, sau khi số tiền 1,33 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản của tôi tại VPBank Hà Tĩnh để trả nợ cho khoản vay thế chấp, Hiếu gọi điện cho tôi nói phải phong tỏa tài khoản của tôi trong 1 tuần và yêu cầu tôi cung cấp tên tài khoản, mật khẩu đăng nhập để vào app VPBank. Hiếu dặn tôi trong 1 tuần không được đăng nhập vào app ngân hàng để tránh bị lỗi không giải ngân được”.
“Sau gần 1 tuần nhưng không thấy ngân hàng giải ngân hợp đồng vay mới, tôi nghi ngờ nên gọi hỏi Hiếu thì anh ta cứ “hứa lên hứa xuống”. Khi đến chi nhánh in sao kê để kiểm tra tài khoản thì mới biết toàn bộ số tiền 1,33 tỷ đồng đã được thực hiện 3 lệnh chuyển tiền đến 1 tài khoản tại Ngân hàng Vietcombank của một chủ nhân mang tên Cảnh và hợp đồng cũ của tôi chưa được tất toán nợ. Vợ chồng tôi làm nông, nuôi 3 con nhỏ, toàn bộ số tiền thanh toán nợ cũ cũng là tiền vay, giờ lên tới 2,66 tỷ đồng, chúng tôi không biết lấy gì để trả” – anh Tuấn xót xa.
Tương tự, chị Phan Thị Tương (SN 1980), trú tại xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) cũng tố ông Trần Đức Hiếu đã lợi dụng là cán bộ phụ trách hợp đồng vay vốn, chiếm đoạt 589 triệu đồng của mình.
Cụ thể, tháng 12/2022, chị Tương vay 500 triệu đồng tại VPBank Hà Tĩnh để chi phí cho con đi du học nước ngoài. Đến tháng 6/2023, chị Tương gọi điện nói muốn trả bớt tiền vay thì được Hiếu tư vấn chỉ cần chuyển tiền qua tài khoản của anh này mà không cần đến trực tiếp ngân hàng. Tin lời, chị Tương đã chuyển vào tài khoản Hiếu 2 lần với tổng số tiền 89 triệu đồng để nhờ anh ta trả ngân hàng giúp.
Sau đó, chị Tương lại muốn vay thêm tiền và được Hiếu tư vấn phải trả hết số nợ cũ mới có thể giải ngân món vay mới. Ngày 9/8/2023, Hiếu đưa chị Tương đi vay 500 triệu đồng tại người quen của Hiếu. Sau khi 500 triệu đồng được chuyển vào tài khoản chị Tương tại VPBank, Trần Đức Hiếu lại báo với chị là cần dùng máy điện thoại của chị để thao tác trên app ngân hàng mang tên chị để thanh toán nợ và hứa hẹn sẽ giải ngân trong thời gian sớm nhất.
Sau 2 tuần “dây dưa” không có kết quả, chị Tương ra ngân hàng kiểm tra và được biết Hiếu đã nghỉ việc. Sao kê tài khoản, chị biết số tiền của chị đã được chuyển đến số tài khoản khác tại Agribank của một chủ nhân mang tên Loan.
Chị Tương bức xúc: “Bản thân tôi là mẹ đơn thân, vất vả nuôi 3 con ăn học. Vì cả tin cán bộ ngân hàng mà ngoài số nợ 500 triệu đồng vay tại VPBank Hà Tĩnh chưa trả được, tôi còn mất 589 triệu đồng. Chúng tôi đã gửi đơn trình báo lên cơ quan công an và mong muốn mọi việc sớm được làm sáng tỏ. Chúng tôi cũng kiến nghị lãnh đạo VPBank Hà Tĩnh cần có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng trong lúc khó khăn bởi vì cán bộ tín dụng do ngân hàng quản lý. Cán bộ tín dụng sai phạm thì tất nhiên ngân hàng cũng phải chịu liên đới”.
Trao đổi về sự việc nói trên, đại diện lãnh đạo VPBank Hà Tĩnh cho biết đã nắm thông tin sự việc. Hiện, đơn vị đã tiếp nhận ý kiến của các khách hàng Hồ Thị Minh, Nguyễn Anh Tuấn và Phan Thị Tương; đồng thời đề nghị các khách hàng gửi đơn lên cơ quan cảnh sát điều tra để sớm làm rõ vụ việc.