Khát khao xe hơi của người dân Việt Nam

Chúng ta đã dần dần có cái nhìn mới đối với việc mua ôtô, nhưng nhiều khi “lực bất tòng tâm”.

Từ khi coi mua xe là điều xa xỉ, đến khi coi đó là một việc bình thường, cần thiết để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Nghĩ là nghĩ vậy, chứ đâu phải ai ai cũng có điều kiện đâu.

Tôi ở tỉnh lẻ, hai vợ chồng cùng con nhỏ lương tháng chưa tới 10 triệu. Thân tự lo thân, thì lấy đâu ra tiền mua xe. Mong ước là thế, nhưng với mức lương so với giá ôtô quá cao như hiện nay thì đến suy nghĩ và hành động vẫn còn xa xôi.

khat khao xe hoi cua nguoi dan viet nam

Chúng ta đã dần dần có cái nhìn mới đối với việc mua ôtô, nhưng nhiều khi "lực bất tòng tâm". (ảnh minh hoạ)

Thiết nghĩ, Nhà nước nên thay đổi cách áp thuế, phí đối với ôtô. Ưu đãi cho xe lắp ráp, nhưng đóng cửa đối với chính sách xe nhập khẩu, thì xe lắp ráp trong nước không có sự cạnh tranh. Xe lắp ráp vẫn một mình một ngựa. Ôtô vẫn sẽ không đến được với đại đa số người dân. Và xe đến được thì không đúng với giá trị thực của nó.

Vẫn biết áp giá với mục đích bảo hộ sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng hãy nhìn sang Australia. Nền công nghiệp ôtô trong nước của họ đã phá sản bởi việc nhập xe từ Thái Lan quá mạnh mẽ. Nhưng người ta vẫn chấp nhận. Cái gì không làm được, không phải là thế mạnh thì sẽ bị đào thải. Chúng ta hãy làm, sản xuất những cái mà chúng ta có lợi thế, còn những cái không làm được thì hãy nhập về. Đừng mất công tìm kiếm cái mà chúng ta khó để thực hiện.

Vẫn biết áp giá, thuế phí để giảm lượng ôtô cá nhân, vì đường không thể đáp ứng được. Nhưng nên áp vào đúng nơi đúng chỗ, như các thành phố lớn (HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…) có thể tăng thuế trước bạ lên cao để hạn chế (hiện là 12%). Còn các tỉnh còn lại (hiện 10%) nên giảm xuống vì điều kiện đường vẫn còn rộng rãi.

Trong khi điều kiện, mức sống người dân còn thấp. Rồi cách chính sách cũng phải thay đổi, ngày xưa chiếc xe đạp như cả gia tài, rồi cũng có. Mong một chiếc xe máy hơn cả gia tài rồi cũng có. Theo sự phát triển của xã hội thì mong một chiếc ôtô rồi cũng có. Chỉ có điều, Nhà nước hiện thực hóa nó như thế nào, trong bao lâu, 5 hay 10 năm nữa mà thôi.

Chúc cho mọi người ai cũng sớm có ôtô để đi, che mưa, che nắng, che khói bụi, an toàn cho bản thân và gia đình.

Theo VnExpress

Đây là quan đểm của bạn đọc Nguyễn Bảo Viên, còn ý kiến của bạn thế nào? Xin mời bạn gửi những sẻ chia, cảm nhận của mình vào ô "Bình luận của độc giả" bên dưới, trên fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử hoặc gửi về tòa soạn theo địa chỉ: Hatinhdientu@baohatinh.vn. Cảm ơn bạn!

Độc giả Nguyễn Bảo Viên

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.