Khát khao xe hơi của người dân Việt Nam

Chúng ta đã dần dần có cái nhìn mới đối với việc mua ôtô, nhưng nhiều khi “lực bất tòng tâm”.

Từ khi coi mua xe là điều xa xỉ, đến khi coi đó là một việc bình thường, cần thiết để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Nghĩ là nghĩ vậy, chứ đâu phải ai ai cũng có điều kiện đâu.

Tôi ở tỉnh lẻ, hai vợ chồng cùng con nhỏ lương tháng chưa tới 10 triệu. Thân tự lo thân, thì lấy đâu ra tiền mua xe. Mong ước là thế, nhưng với mức lương so với giá ôtô quá cao như hiện nay thì đến suy nghĩ và hành động vẫn còn xa xôi.

khat khao xe hoi cua nguoi dan viet nam

Chúng ta đã dần dần có cái nhìn mới đối với việc mua ôtô, nhưng nhiều khi "lực bất tòng tâm". (ảnh minh hoạ)

Thiết nghĩ, Nhà nước nên thay đổi cách áp thuế, phí đối với ôtô. Ưu đãi cho xe lắp ráp, nhưng đóng cửa đối với chính sách xe nhập khẩu, thì xe lắp ráp trong nước không có sự cạnh tranh. Xe lắp ráp vẫn một mình một ngựa. Ôtô vẫn sẽ không đến được với đại đa số người dân. Và xe đến được thì không đúng với giá trị thực của nó.

Vẫn biết áp giá với mục đích bảo hộ sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng hãy nhìn sang Australia. Nền công nghiệp ôtô trong nước của họ đã phá sản bởi việc nhập xe từ Thái Lan quá mạnh mẽ. Nhưng người ta vẫn chấp nhận. Cái gì không làm được, không phải là thế mạnh thì sẽ bị đào thải. Chúng ta hãy làm, sản xuất những cái mà chúng ta có lợi thế, còn những cái không làm được thì hãy nhập về. Đừng mất công tìm kiếm cái mà chúng ta khó để thực hiện.

Vẫn biết áp giá, thuế phí để giảm lượng ôtô cá nhân, vì đường không thể đáp ứng được. Nhưng nên áp vào đúng nơi đúng chỗ, như các thành phố lớn (HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…) có thể tăng thuế trước bạ lên cao để hạn chế (hiện là 12%). Còn các tỉnh còn lại (hiện 10%) nên giảm xuống vì điều kiện đường vẫn còn rộng rãi.

Trong khi điều kiện, mức sống người dân còn thấp. Rồi cách chính sách cũng phải thay đổi, ngày xưa chiếc xe đạp như cả gia tài, rồi cũng có. Mong một chiếc xe máy hơn cả gia tài rồi cũng có. Theo sự phát triển của xã hội thì mong một chiếc ôtô rồi cũng có. Chỉ có điều, Nhà nước hiện thực hóa nó như thế nào, trong bao lâu, 5 hay 10 năm nữa mà thôi.

Chúc cho mọi người ai cũng sớm có ôtô để đi, che mưa, che nắng, che khói bụi, an toàn cho bản thân và gia đình.

Theo VnExpress

Đây là quan đểm của bạn đọc Nguyễn Bảo Viên, còn ý kiến của bạn thế nào? Xin mời bạn gửi những sẻ chia, cảm nhận của mình vào ô "Bình luận của độc giả" bên dưới, trên fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử hoặc gửi về tòa soạn theo địa chỉ: Hatinhdientu@baohatinh.vn. Cảm ơn bạn!

Độc giả Nguyễn Bảo Viên

Đọc thêm

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.