Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông - Ảnh: Le Bros
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông - Ảnh: Le Bros

Ông Lê Quốc Vinh vừa cho ra mắt cuốn sách đầu tiên của mình, một cuốn sách về quản trị khủng hoảng mà ông là chuyên gia trong mấy chục năm qua - cuốn Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông.

Cuốn sách chỉ cách giải quyết khủng hoảng truyền thông

Sách được mở bán chính thức trên các nền tảng của RIO Book từ ngày 24-6. Đây là cuốn sách về quản trị rủi ro, giải quyết khủng hoảng truyền thông hiếm hoi được viết từ chính kinh nghiệm thực tế.

Cuốn sách được viết ra từ kinh nghiệm gần 30 năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, trực tiếp đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và nước ngoài trong việc xử lý các cuộc khủng hoảng lan truyền trên truyền thông của tác giả.

Sách mang đến chỉ dẫn về các phương pháp quản trị khủng hoảng, nhấn mạnh vào ba yếu tố chính: giải quyết sự cố triệt để, kiểm soát thông tin một cách khách quan và hành động nhân văn.

Nhưng trước nhất, cuốn sách giúp bạn đọc hiểu đúng về quan hệ công chúng, vốn lâu nay thường bị hiểu sai.

Cuốn sách Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông của Lê Quốc Vinh - Ảnh: T.ĐIỂU
Cuốn sách Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông của Lê Quốc Vinh - Ảnh: T.ĐIỂU

Coi trọng lợi ích của mình hơn lợi ích của khách hàng, khủng hoảng sẽ tìm đến

Về thông điệp chủ đề của cuốn sách "khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", tác giả Lê Quốc Vinh cho biết nhiều doanh nghiệp, tổ chức thường hiểu sai rằng khủng hoảng bắt đầu từ truyền thông nên dẫn đến xử lý khủng hoảng sai cách.

Nếu hiểu khủng hoảng chỉ ở trên các phương tiện truyền thông thôi thì sẽ dẫn đến phương pháp xử lý sai lầm.

Nên rất nhiều doanh nghiệp khi xử lý khủng hoảng chỉ tìm cách gỡ bỏ hoặc khỏa lấp thông tin tiêu cực, ngỡ rằng như vậy là đã xử lý xong. Nhưng không phải thế.

Cách xử lý khủng hoảng như vậy sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy về sau, tiêu hủy niềm tin từ công chúng, cộng đồng.

Theo ông Vinh, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông đưa tin tiêu cực về cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, mà bắt nguồn từ chính văn hóa, triết lý kinh doanh, hoạt động của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Khủng hoảng dễ đến nhất khi doanh nghiệp chỉ chăm chăm tìm kiếm lợi nhuận, coi trọng lợi ích của mình hơn lợi ích của khách hàng. Điều này tiềm tàng nguy cơ nổ ra khủng hoảng.

Khi khủng hoảng xảy ra lại cố che giấu bằng mọi cách, trốn tránh truyền thông thì khủng hoảng càng khó giải quyết và để lại hệ lụy lâu dài.

Muốn giải quyết khủng hoảng thì phải giải quyết từ gốc, đó là giải quyết các vấn đề đã dẫn tới khủng hoảng, những vấn đề nằm ở triết lý, văn hóa của doanh nghiệp.

tuoitre.vn

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Nghe "Bắc Bling" phiên bản Hà Tĩnh

Nghe "Bắc Bling" phiên bản Hà Tĩnh

Cô Võ Thúy Hiền - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học 1 thị trấn Thạch Hà đã viết thêm lời mới, biến tấu ca khúc đang gây sốt "Bắc Bling" của nữ ca sĩ Hòa Minzy thành một phiên bản mang đậm chất Hà Tĩnh, nhằm lan tỏa vẻ đẹp của văn hóa, con người vùng đất núi Hồng - sông La.
Vợ đắc cử nhưng chồng tuyên thệ

Vợ đắc cử nhưng chồng tuyên thệ

Sau ba thập kỷ luật pháp đảm bảo quyền đại diện bình đẳng cho phụ nữ trong hội đồng làng ở Ấn Độ, hiện tượng 'chồng trưởng làng' vẫn ngự trị. Nhưng những tiếng nói mới đây đang dần phá vỡ im lặng.
Podcast tản văn: Mùa sắc hương

Podcast tản văn: Mùa sắc hương

Thời gian vi diệu và đỏng đảnh, nhưng hoa cứ rực rỡ, tỏa hương, hoa cứ say đắm với chính sức lan tỏa của mình trước đã. Bởi mai này, biết đâu mưa gió rủi may bất ngờ ập đến…
2 cây phượng tím đang 'hot' nhất Đà Lạt

2 cây phượng tím đang 'hot' nhất Đà Lạt

Ngôi nhà Đà Lạt kiểu xưa ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Trường Phổ thông Hermann Gmeiner là 2 địa điểm chụp ảnh gây chú ý ở Đà Lạt (Lâm Đồng) mùa phượng tím.
Podcast truyện ngắn: Bồng bềnh sương núi

Podcast truyện ngắn: Bồng bềnh sương núi

Cuối cùng, anh đã tìm được bông hoa thuần khiết này trên vùng núi cao. Anh đã say đắm hương sắc của nó. Anh muốn cùng em giữ ngọn lửa này để chúng ta sưởi ấm cho nhau. Phương ạ...
Podcast tản văn: Về quê để đến chợ phiên

Podcast tản văn: Về quê để đến chợ phiên

Nhìn lên tờ lịch mỏng, ngày tháng đã dần vợi đi ngay trước mắt. Tôi thu xếp nốt công việc. Giờ này ở quê chắc đang chộn rộn chuẩn bị những món hàng để ngày mai mang ra chợ phiên...