Lắp phụ tùng chính hãng vẫn trượt đăng kiểm

Dùng phụ tùng cho thị trường khác hoặc làm thay đổi thông số kỹ thuật so với bản gốc là các lý do khiến một số mẫu xe trượt đăng kiểm.

Thùy Dương (Hà Nội) cho biết mua lại chiếc Mitsubishi Xpander bản Premium đời 2022 đã qua sử dụng vào tháng 6, xe qua hai đời chủ. Đến kỳ đăng kiểm, xe của chị không vượt qua được bài kiểm tra đèn chiếu sáng, dù bằng mắt thường, nhìn bộ đèn trên xe vẫn là loại "zin".

"Trung tâm đăng kiểm giải thích là đèn pha trên xe có góc chiếu sáng không phù hợp với tiêu chuẩn", Dương cho biết.

Tìm hiểu sau đó, Dương mới biết chủ cũ thay thế đèn pha ở một xưởng dịch vụ không chính hãng. Loại đèn này vẫn là đèn của Mitsubishi nhưng được nhập từ nước ngoài và là loại dành cho các thị trường tay lái nghịch như Indonesia, Thái Lan. Để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, xe phải thay lại đèn chính hãng và dùng cho thị trường tay lái thuận như Việt Nam.

Một trường hợp khác bị trượt đăng kiểm bất ngờ là của Thanh Hoài (Hà Nội), chủ sở hữu chiếc Mercedes S400 đời 2015. Ở mốc bảo dưỡng 60.000 km, anh thay mới bộ giảm xóc bóng hơi (khí nén) chính hãng cho mẫu xe sang thương hiệu Đức. Tháng 4, anh đưa xe đi đăng kiểm theo hạn định và cũng bị trượt.

Chiếc S400 thay giảm xóc mới bị "trượt" đăng kiểm tại Hà Nội. Ảnh: Ánh Dương
Chiếc S400 thay giảm xóc mới bị "trượt" đăng kiểm tại Hà Nội. Ảnh: Ánh Dương

Nguyên nhân khiến mẫu xe của anh Hoài trượt kiểm định là bộ giảm xóc mới khiến hành trình tăng thêm 2 mm, khác với thiết kế ban đầu của xe nguyên bản. Điều làm anh bất ngờ là thay phụ tùng chính hãng cũng có thể rơi vào tình huống thay đổi kết cấu xe. Anh nói rằng các nhân viên kỹ thuật ở đại lý cũng không thông báo về sự thay đổi hành trình giảm xóc khi thay thế, chưa kể mức tăng là rất nhỏ, khó nhận biết bằng mắt thường nếu không có các thiết bị kiểm tra chuyên dụng.

"Khi được trung tâm đăng kiểm giải thích nguyên nhân, tôi quay trở lại đại lý đề nghị cung cấp giấy xác nhận thay giảm xóc chính hãng. Sau đó, cơ quan đăng kiểm chấp thuận và cấp giấy chứng nhận kiểm định", anh Hoài cho biết.

Hai chủ xe đều cho rằng cơ quan chức năng xác định xe của họ không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm là đúng. Nhưng việc sử dụng phụ tùng do chính hãng sản xuất cho xe cũng có thể gặp rắc rối khi đăng kiểm là điều khiến Thùy Dương và Thanh Hoài "ngã ngửa".

Với riêng Thanh Hoài, việc sử dụng dịch vụ chính hãng với lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa rõ ràng giúp anh giải quyết vấn đề nhanh chóng. Còn với Thùy Dương, mua một mẫu xe cũ và chủ xe đời trước bảo dưỡng không chính hãng mang đến phiền phức không thể lường trước.

Việc sử dụng phụ tùng chính hãng nhưng vẫn không đủ điều kiện đăng kiểm từng xảy ra tại Việt Nam. Hồi 2021, một chủ xe Toyota Vios ở Hà Nội sử dụng đèn LED (chính hãng), loại trang bị ở bản G để lắp cho bản E nhưng không được cơ quan đăng kiểm chấp thuận vì thuộc trường hợp thay đổi kết cấu xe. Sau những lần trao đổi qua lại vì cho rằng vẫn là đèn của chính loại xe đó, thay chính hãng, chỉ khác phiên bản thì không có lý do nào thuyết phục để bị trượt đăng kiểm. Sau nhiều lần phản hồi qua lại, chiếc Vios mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Anh Dũng, chủ một showroom xe cũ tại Hà Nội cho hay, không ít khách hàng thường lựa chọn sử dụng dịch vụ không chính hãng vì giá phụ tùng, phụ kiện rẻ hơn so với đại lý chính hãng cung cấp, thời gian thay thế đa phần nhanh hơn. Trong khi các hãng xe đều khuyến cáo chủ xe nên bảo dưỡng hay thay thế phụ tùng, phụ kiện chính hãng để không ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành.

"Rắc rối của chủ xe khi dùng dịch vụ ở các garage ngoài là mất quyền lợi bảo hành, đồng thời kéo theo những rủi ro khác liên quan đến phụ tùng sử dụng không đúng cho chiếc xe theo thị trường cụ thể", Anh Dũng cho biết.

Theo Anh Dũng, những trường hợp thay phụ tùng cho xe không đúng chuẩn có thể do nhân viên ở garage ít kinh nghiệm hoặc chuyên môn. Khách hàng còn có thể bị "móc túi" khi được tư vấn những phụ tùng, phụ kiện không cần thiết, giá cao hơn so với thực tế.

"Chưa kể một chiếc xe đã qua sử dụng nếu có lịch sử bảo dưỡng chính hãng rõ ràng, chi tiết thường có giá trị thanh khoản cao hơn so với xe dùng dịch vụ ở garage tư nhân", ông nói thêm.

vnexpress.net

Đọc thêm

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?
Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.