Tuyệt chiêu làm tôm rang đậm đà, màu đẹp

Để làm món tôm rang tường chừng đơn giản, bạn cần lưu ý từ khâu chọn tôm, sơ chế, canh lửa, nêm gia vị...

Tôm đồng rang là món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Nhưng để làm được món tôm vỏ giòn, óng ả, bên trong đậm đà mặn ngọt vừa miệng thì không phải việc đơn giản. Tôm rang có thể ăn cùng cơm trắng hoặc dùng trong các món cuốn, trộn đều ngon.

Chọn tôm

Trước khi học cách chế biến, bạn cần biết cách chọn những con tôm ngon, thông thường, để làm món tôm rang dân dã, người ta hay chọn tôm đồng.

Lưu ý nên mua tôm còn nhảy, có mùi tanh của thủy hải sản chứ không phải mùi ôi. Khi mua, bạn cầm 2 đầu con tôm, thấy vỏ khớp chặt với thịt thì là tôm tươi. Nếu vỏ và thịt tách rời hoặc nhão thì là tôm để lâu. Ngoài ra, khi sờ vào thấy có nhớt dính cũng là dấu hiệu của tôm cũ, ươn. Để làm món tôm rang, bạn cũng nên chọn loại vừa phải, khoảng 3 cm, quá nhỏ thì thịt không ngọt mà quá to thì vỏ cứng, ăn không ngon.

Tuyệt chiêu làm tôm rang đậm đà, màu đẹp

Sơ chế tôm

Rửa sạch, để ráo nước. Với tôm kích thước hơi lớn thì dùng kéo cắt râu và đuôi. Để ngấm gia vị thì kinh nghiệm là bạn nên xẻ dọc một đường giữa lưng nhưng không nên quá sâu, dễ làm nát con tôm.

Ướp nước hàng

Để có màu óng đẹp, bạn cũng có thể sử dụng nước hàng được thắng từ đường để màu sắc đẹp, an toàn với sức khỏe. Bạn cho đường vào chảo, đun khô cho tới khi chuyển nâu thì cho nước sôi vào, sau đó mới đến các công đoạn tiếp theo.

Canh lượng dầu ăn

Lưu ý, đây là món rang nên bạn không nên cho quá nhiều dầu ăn từ đầu sẽ làm tôm bị ngấm dầu, lâu chín, không có màu đẹp. Ban đầu, bạn cho hành tỏi vào phi thơm cùng nước hàng, sau đó cho tôm vào rang tới khi khô vỏ mới cho thêm một chút dầu để tạo màu óng đẹp bên ngoài, khi ăn lại có vị giòn.

Nêm gia vị

Tuyệt chiêu làm tôm rang đậm đà, màu đẹp

Tôm rang có màu cam óng ả, vỏ giòn, thịt đậm đà. Ảnh: Handmade VN.

Sau khi tôm đã chín, ngả màu đỏ thì mới cho nước mắm, đường, bột nêm vào đảo cho ngấm. Tới khi tôm chuyển sang màu vàng nâu, vỏ óng đẹp, giòn thì tắt bếp. Cuối cùng, bạn có thể cho thêm hạt tiêu và lá chanh thái nhỏ để tăng mùi thơm.

Canh lửa

Để tôm giòn như ý, canh lửa là công đoạn rất quan trọng. Ban đầu, bạn cần cho lửa to để tôm chín, sau đó vặn nhỏ để tôm chín từ bên trong. Nếu lửa non, tôm bị mềm còn quá lửa thì vỏ tôm dễ bị cháy. Khi rang, lưu ý phải đảo đều tay để không con nào bị khét.

Theo Emdep

Chủ đề Món ngon mỗi ngày

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast