Mẹo giúp kéo dài tuổi thọ pin xe điện

(Baohatinh.vn) - Xe điện ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào sự thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp.

Tuy nhiên, tuổi thọ pin xe điện là một trong những mối quan tâm lớn nhất của người dùng. Có rất nhiều thông tin không chính xác về cách bảo quản và sử dụng pin xe điện (EV), khiến nhiều người hoang mang. Thực tế, với công nghệ pin hiện đại, bạn hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ pin bằng cách thực hiện một số mẹo đơn giản dưới đây.

1. Tránh nhiệt độ khắc nghiệt

Pin lithium-ion trong xe điện nhạy cảm với nhiệt độ cực đoan. Nhiệt độ quá cao hay quá thấp đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin. Vào những ngày nắng gắt, bạn nên đỗ xe ở nơi râm mát hoặc trong nhà để xe có mái che. Ngược lại, vào mùa đông, hãy tránh để xe ngoài trời trong thời gian dài, đặc biệt khi có bão tuyết.

Tránh nhiệt độ khắc nghiệt
Tránh nhiệt độ khắc nghiệt

Nếu không thể đỗ xe ở nơi lý tưởng, bạn có thể cắm sạc để hệ thống quản lý nhiệt của xe duy trì nhiệt độ ổn định cho pin. Điều này không chỉ giúp bảo vệ pin mà còn giúp xe sẵn sàng hoạt động bất cứ lúc nào.

2. Hạn chế tăng tốc đột ngột từ 0-100 km/h

Một trong những điểm nổi bật của xe điện là khả năng tăng tốc mạnh mẽ, nhưng việc sử dụng tính năng này thường xuyên có thể gây tổn hại cho pin. Tăng tốc đột ngột khiến năng lượng bị xả nhanh, gây áp lực lớn lên các cell pin.

Hạn chế tăng tốc đột ngột từ 0-100 km/h
Hạn chế tăng tốc đột ngột từ 0-100 km/h

Hãy sử dụng tính năng tăng tốc mạnh khi thực sự cần thiết, chẳng hạn trong trường hợp vượt xe. Còn lại, việc lái xe một cách nhẹ nhàng, ổn định sẽ giúp pin bền hơn và tiết kiệm năng lượng.

3. Ưu tiên sạc chậm khi có thể

Sạc nhanh là tính năng tiện lợi cho những chuyến đi dài hoặc khi bạn cần khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên, nó có thể làm pin nhanh xuống cấp. Hãy ưu tiên sạc chậm qua đêm tại nhà. Điều này giúp giảm áp lực lên các cell pin, đảm bảo pin được sạc đầy đủ mà không bị quá nhiệt.

Ưu tiên sạc chậm khi có thể
Ưu tiên sạc chậm khi có thể

Khi cần sạc nhanh, hãy sử dụng trong những tình huống thực sự cần thiết thay vì biến nó thành thói quen.

4. Tránh sạc pin xe điện đầy 100% thường xuyên

Mặc dù việc sạc pin đầy 100% nghe có vẻ hợp lý, nhưng nó không tốt cho tuổi thọ pin về lâu dài. Tương tự, việc xả pin về 0% cũng gây hại. Lý tưởng nhất, bạn nên giữ pin trong khoảng từ 20% đến 80% dung lượng.

Tránh sạc pin đầy 100% thường xuyên
Tránh sạc pin đầy 100% thường xuyên

Nhiều mẫu xe điện hiện nay có tính năng thiết lập giới hạn sạc, cho phép bạn đặt mức sạc tối đa để bảo vệ pin. Điều này đặc biệt hữu ích khi xe thường xuyên đỗ lâu hoặc chỉ được sử dụng vài lần một tuần.

5. Giữ mức pin ổn định khi cất trữ xe dài ngày

Nếu bạn dự định không sử dụng xe trong thời gian dài, việc chú ý đến mức sạc của pin là rất quan trọng. Để pin ở mức sạc quá cao (gần 100%) hoặc quá thấp (dưới 20%) trong thời gian dài có thể làm giảm tuổi thọ pin.

Giữ mức pin ổn định khi cất trữ xe dài ngày
Giữ mức pin ổn định khi cất trữ xe dài ngày

Lý tưởng nhất, hãy giữ pin ở mức sạc khoảng 50-60% khi xe không được sử dụng trong nhiều tuần hoặc tháng. Một số xe điện có "chế độ lưu trữ" để tự động duy trì điều kiện pin tối ưu, nên bạn hãy tận dụng tính năng này.

6. Lập kế hoạch sạc hợp lý

Việc sạc pin đúng cách không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn giảm chi phí. Bạn có thể sử dụng tính năng lập lịch sạc để tránh giờ cao điểm và dừng sạc khi pin đạt khoảng 80%. Điều này không chỉ bảo vệ pin mà còn giúp giảm tải cho lưới điện.

Lên kế hoạch sạc
Lên kế hoạch sạc

Nếu thường xuyên lái xe đường dài, hãy lên kế hoạch sạc tại các trạm sạc nhanh một cách hợp lý. Đừng lạm dụng tính năng này để tránh gây áp lực không cần thiết lên pin.

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.