‘Ngày không còn mẹ’: Câu chuyện đẫm nước mắt về tình mẹ thiêng liêng

Các nhà làm phim Hàn Quốc đem đến những giây phút lắng đọng và đáng suy ngẫm về tình mẫu tử, tình thân gia đình qua bộ phim cảm động “The Preparation”.

Bộ phim cảm động về một bà mẹ mắc bệnh ung thư. Bà chuẩn bị kỹ càng cho cậu con trai bị thiểu năng trước khi bước sang thế giới bên kia.

Thể loại: Tâm lý, gia đình Đạo diễn: Cho Young-jun Diễn viên chính: Ko Du-shim, Kim Sung-kyun, Yoo-sun Zing.vn đánh giá: 8/10

 khong con me cau chuyen dam nuoc mat ve tinh me thieng lieng

The Preparation - Ngày không còn mẹ do đạo diễn Cho Young-jun thực hiện. Đây là tác phẩm đầu tay của nhà làm phim.

Bộ phim The Preparation - Ngày không còn mẹ xoay quanh gia đình nhỏ gồm bà mẹ Ae-soon (Ko Du-shim) và cậu con trai mắc bệnh thiểu năng tên là In-gyu (Kim Sung-kyun). Dù đã gần 30 tuổi, In-gyu vẫn chỉ giống như đứa trẻ, lúc nào cũng phải đi theo mẹ mọi lúc mọi nơi.

Một ngày nọ, bà Ae-soon phát hiện ra mình bị u não giai đoạn cuối và không còn sống được bao lâu. Người mẹ quyết định dành nốt những ngày cuối đời để dạy cho đứa con trai cách sống tự lập khi mình chuẩn bị ra đi.

Đúng lúc này, con gái cả Moon-kyung (Yoo-sun) bất ngờ trở về sau khi công việc kinh doanh thất bại. Cô muốn bà Ae-soon chia sẻ số tiền tiết kiệm ít ỏi mà người mẹ đang định dành cho con trai.

Câu chuyện bình dị nhưng giàu cảm xúc

Câu chuyện về hai mẹ con Ae-soon và In-gyu diễn ra rất đỗi bình dị, nhưng chất chứa đầy cảm xúc. Là người thiểu năng, In-gyu vẫn chỉ giống như một đứa trẻ. Từ ngày thơ bé, anh luôn mặc cảm vì bị người khác kỳ thị.

Đến ngay cả bà Ae-soon trong một cơn nóng giận cũng có thể khiến cậu con trai tổn thương. Hay như người chị Moon-kyung vì muốn lấy chồng giàu nên thậm chí còn chối bỏ đứa em trai bệnh tật.

Ấy vậy, In-gyu vẫn nhớ như in ngày sinh của từng thành viên trong gia đình, nhớ cả ngày cưới mà anh chẳng được phép đặt chân tới của chị gái. Mỗi khi mẹ mệt, cậu con trai nghĩ rằng chỉ cần hát hay nhảy múa thì bà sẽ khỏe lại. Anh vẫn vui vẻ đầy hồn nhiên khi thấy chị gái về thăm, vẫn đánh lại anh rể khi thấy chị mình bị bắt nạt.

In-gyu cũng biết yêu, yêu một cách vô điều kiện như lời bài hát mà anh hay nghe. Dù chỉ được làm “bạn”, chàng trai cũng vui mừng như “bắt được vàng”. Giữa cuộc sống quá đỗi xô bồ và hơn thua, có lẽ bất cứ ai cũng muốn có lúc sống vô tư, yêu vô điều kiện như In-gyu.

 khong con me cau chuyen dam nuoc mat ve tinh me thieng lieng

Khó ai có thể cầm lòng trước câu chuyện cảm động của hai mẹ con Ae-soon - In-gyu.

Về phần Ae-soon, bà chẳng bao giờ than thân trách phận dù có đứa con thiểu năng. Ngược lại, người mẹ còn lấy đó làm niềm vui để chơi đùa với con trai mỗi ngày. Bà thoải mái chơi oẳn tù tì, giả vờ giật kẹo hay vui cười khi đứa con trai gần 30 tuổi nhảy theo điệu nhạc như một đứa trẻ. Điều duy nhất mà người mẹ già oán trách là tại sao ông trời không cho mình sống lâu thêm một chút để có thể chăm sóc cho con.

Tuy bị bệnh nặng, nhưng Ae-soon cũng chẳng có giây phút nào ngơi nghỉ. Bà chỉ lo sợ In-gyu chẳng thể sống một mình. Bà cũng thương Moon-kyung, nhưng không thể chăm sóc con gái bởi quá bận lo cho đứa con bị thiểu năng.

Ngay cả khi bị con gái ghét bỏ, Ae-soon vẫn giang rộng vòng tay và cố gắng làm mọi thứ để chia sẻ gánh nặng với Moon-kyung. Trong thâm tâm, người mẹ ấy luôn nhớ tới cái ngày cả gia đình cùng nhau đi biển nhiều năm về trước, dẫu cho bà đã phải vay tiền để có được cơ hội đó.

Hành trình tự lập đầy nước mắt

Nhịp phim của Ngày không còn mẹ bắt đầu chùng xuống khi Ae-soon phát hiện ra mình bị ung thư não giai đoạn cuối. Bà bắt đầu nhẹ nhàng và chăm chút cho con trai nhiều hơn trong những ngày cuối đời.

Người mẹ già kiên nhẫn dạy dỗ In-gyu cách sống tự lập. Có những khi “cậu bé lớn tuổi” nóng giận vô cớ, nhưng anh hoàn toàn có thể lập tức cười tít mắt khi được mẹ dỗ dành. Song, càng thương nét hồn nhiên của In-gyu bao nhiêu, khán giả càng thấy buồn cho số phận của anh bấy nhiêu.

Bởi lẽ, cuộc sống ngoài kia quá đỗi khắc nghiệt đối với những người thiểu năng. Dẫu có tự lập đến đâu, In-gyu dường như chẳng thể nào có thể đối chọi với hàng loạt biến cố bất ngờ trong cuộc đời.

Khoảnh khắc cảm động nhất của bộ phim có lẽ là lúc Ae-soon tìm cách dạy cho con trai hiểu về cái chết. Bộ não ngây ngô của In-gyu làm sao có thể hiểu “điều lớn lao” đó? Trái tim nhỏ bé của cậu cũng chẳng thể chịu đựng nổi việc không còn có thể gặp mẹ.

 khong con me cau chuyen dam nuoc mat ve tinh me thieng lieng

Bài học lớn nhất mà bà Ae-soon dành cho In-gyu không phải là cách sống tự lập, mà là cách đối mặt với sự chia ly.

Một đứa trẻ bình thường có thể cần mẹ trong khoảng 10 năm, nhưng In-gyu thực sự cần mẹ suốt cả cuộc đời. Anh khó có thể lấy vợ để bù đắp khoảng trống quá lớn mà bà Ae-soon để lại. Và những niềm vui nhỏ bé của In-gyu giờ cũng chẳng biết có thể chia sẻ cùng ai.

Bên cạnh phần nội dung, yếu tố cảm xúc của bộ phim còn đến từ diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên trong phim. Nổi danh từ vai diễn hài hước trong loạt phim Reply 1994, Kim Sung-kyun tiếp tục mang cái nét đáng yêu, tươi tắn của mình đến cho vai diễn In-gyu.

Anh thể hiện rõ nét hình ảnh một cậu nhóc “mắc kẹt” trong thân xác của một người đàn ông lớn tuổi, từ điệu bộ, dáng vẻ ngờ nghệch, cho đến giọng nói lắp bắp, chẳng thể tròn vành rõ chữ, hay đôi mắt luôn cúi gằm xuống đất vì tự ti. Thậm chí, Kim Sung-kyun còn gợi nhắc khán giả tới vai diễn huyền thoại của Sean Penn trong I Am Sam (2001).

Còn Ko Du-shim cũng thể hiện rất tốt vai diễn của mình. Bà là một trong những nữ diễn viên gạo cội của điện ảnh Hàn Quốc với gia tài sự nghiệp lên tới hàng chục tác phẩm. Đến với Ngày không còn mẹ, khán giả sẽ cảm nhận rõ tình cảm mà bà Ae-soon dành cho những đứa con của mình.

Dù In-gyu có nghịch phá, có cứng đầu đến đâu, bà vẫn luôn nhìn con bằng đôi mắt dịu dàng nhất. Nhưng nếu có ai đó dám làm tổn hại tới In-gyu, dù đó là cô con gái cả Moon-kyung, bà Ae-soon dường như biến thành “hổ dữ”, sẵn sàng bảo vệ con.

Nhìn chung, Ngày không còn mẹ là một tác phẩm nhẹ nhàng, nhưng vô cùng sâu lắng và đầy cảm xúc của điện ảnh xứ kim chi. Phim rất phù hợp với đối tượng gia đình, và là lời tri ân cảm động dành cho những bà mẹ.

The Preparation - Ngày không còn mẹ đang được trình chiếu trên toàn quốc.

Theo Zing

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…