Sau hơn 3 tháng quy định xử phạt hành khách ngồi trên ôtô không cài dây an toàn chính thức có hiệu lực, vẫn có ý kiến cho rằng quy định này không khả thi với xe khách; thậm chí, còn có người còn cho rằng đây là một quy định không hợp lí. Tuy nhiên, để tránh đưa ra các kết luận vội vàng, hãy cùng xem đoạn clip đưới đây...
Ngồi hàng ghế sau ôtô không thắt dây bảo hiểm sẽ nguy hiểm như thế nào?
Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), việc cài dây an toàn không chỉ cần thiết cho những người ngồi phía trước, mà cả cho người ngồi hàng ghế sau, bởi ít người chú ý rằng nếu không cài dây an toàn, người ngồi ở ghế sau có thể làm thương, thậm chí gây thương vong cho người ngồi ghế trước khi xảy ra va chạm, vì theo quán tính người ngồi sau sẽ lao mạnh về phía trước, đẩy người ngồi trước lao vào tay lái, trụ A hay điểm va chạm phía trước, gây nguy cơ gặp chấn thương nhiều hơn.
Và ngay tại Mỹ, đây cũng là một điều gây tranh luận khi một nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng: Trong vòng 2 tháng vào năm ngoái, cơ quan này của Mỹ đã tiến hành khảo sát những người từ 18 tuổi trở lên và phát hiện ra rằng trong số 1.172 người tham gia khảo sát, chỉ có 72% cho biết có sử dụng dây an toàn khi ngồi hàng ghế sau, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 91% người ngồi ở ghế trước.
Có nhiều người, thay vì việc cố gắng làm quen với việc thắt dây an toàn thì lại làm một điều hoàn toàn sai; đó là sắm những thiết bị để tắt đi lời cảnh báo nhắc nhở cài dây an toàn.
Tại Việt Nam, Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông mặc dù đã có hiệu lực từ 1/8/2016 nhưng phải đến năm 2018 tới đây, việc phải cài dây an toàn cho hành khách mới chính thức trở thành quy định bắt buộc.
Cụ thể điều 5, khoản 1 điểm (k) và điểm (l) quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Đây chắc chắn là một mức phạt rất nhẹ và mang tính nhắc nhở là chính, bởi với những người sở hữu ôtô, số tiền này không lớn. Tuy vậy, cũng đừng vì một số tiền nhỏ mà xem nhẹ, mạo hiểm sự an toàn của mình hay người thân!
Tối 18/4, Công an tỉnh Thanh Hoá xác nhận thông tin, đối tượng truy nã Bùi Đình Khánh (31 tuổi, trú tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá bắt giữ.
Mới đây, ở TP Hà Tĩnh đã xảy vụ xô xát giữa những người điều khiển phương tiện giao thông vì một con ngõ bị 2 ô tô đỗ gây cản trở giao thông. Sự việc một lần nữa cho thấy việc dừng đỗ xe thiếu văn minh, không chỉ gây mất mỹ quan mà thậm chí có thể gây mất trật tự trong đô thị.
Công an tỉnh Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, bắt giữ 14 đối tượng về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh".
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Oanh (SN 2002) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và Trần Đình Vân (SN 1977) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Thời gian gần đây, nhiều đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua các xã Phúc Đồng, Hương Bình, Phúc Trạch, Hương Trạch thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Rút kinh nghiệm từ các vụ cháy xảy ra trong các khu dân cư, thời gian qua, các địa phương ở Hà Tĩnh đã nhân rộng các mô hình về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất các vụ cháy, quan trọng nhất vẫn là ý thức tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Xe tải lật nghiêng, tài xế tử vong tại chỗ; bắt giam 4 đối tượng ở Hương Sơn liên quan đến ma túy; kịp thời khống chế đám cháy ở cửa hàng bách hóa tại TP Hà Tĩnh… là những thông tin chính trong Podcast: Điểm tin an ninh trật tự nổi bật tuần qua.
Cùng với việc tuần tra, kiểm soát địa bàn, lực lượng cảnh sát khu vực Hà Tĩnh nhanh chóng giải quyết những vụ việc từ cơ sở; góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.
Tình trạng “vượt ẩu” diễn ra trên nhiều tuyến giao thông ở Hà Tĩnh là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Liên quan tới sự việc tài xế người Nghệ An dùng gậy ba khúc tấn công người đi xe máy ở TP Hà Tĩnh, cơ quan công an đã có xử lý bước đầu.
Điểm ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Đức Thọ, Hà Tĩnh) có lưu lượng xe lớn, nhưng xe tải nặng dừng đỗ gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Các nhà xe ở Hà Tĩnh đã chủ động mở bán vé sớm, tăng tuyến phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường ngày càng diễn ra phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh thời gian vừa qua.
Trong quá trình tranh cãi về việc dừng xe gây ách tắc giao thông tại TP Hà Tĩnh, tài xế xe tải BKS Nghệ An đã dùng vật giống gậy ba khúc tấn công người đi xe máy.
Trước tình hình an toàn giao thông diễn biến phức tạp, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ôtô và xe máy va chạm nhau trên QL 8 ở Hà Tĩnh, 3 thương vong; phạt 37,5 triệu đồng người đàn ông phá rừng ở Hương Khê; giả danh trưởng phòng địa chính huyện để lừa đảo, lĩnh án 12 năm tù giam…