Sau hơn 3 tháng quy định xử phạt hành khách ngồi trên ôtô không cài dây an toàn chính thức có hiệu lực, vẫn có ý kiến cho rằng quy định này không khả thi với xe khách; thậm chí, còn có người còn cho rằng đây là một quy định không hợp lí. Tuy nhiên, để tránh đưa ra các kết luận vội vàng, hãy cùng xem đoạn clip đưới đây...
Ngồi hàng ghế sau ôtô không thắt dây bảo hiểm sẽ nguy hiểm như thế nào?
Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), việc cài dây an toàn không chỉ cần thiết cho những người ngồi phía trước, mà cả cho người ngồi hàng ghế sau, bởi ít người chú ý rằng nếu không cài dây an toàn, người ngồi ở ghế sau có thể làm thương, thậm chí gây thương vong cho người ngồi ghế trước khi xảy ra va chạm, vì theo quán tính người ngồi sau sẽ lao mạnh về phía trước, đẩy người ngồi trước lao vào tay lái, trụ A hay điểm va chạm phía trước, gây nguy cơ gặp chấn thương nhiều hơn.
Và ngay tại Mỹ, đây cũng là một điều gây tranh luận khi một nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng: Trong vòng 2 tháng vào năm ngoái, cơ quan này của Mỹ đã tiến hành khảo sát những người từ 18 tuổi trở lên và phát hiện ra rằng trong số 1.172 người tham gia khảo sát, chỉ có 72% cho biết có sử dụng dây an toàn khi ngồi hàng ghế sau, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 91% người ngồi ở ghế trước.
Có nhiều người, thay vì việc cố gắng làm quen với việc thắt dây an toàn thì lại làm một điều hoàn toàn sai; đó là sắm những thiết bị để tắt đi lời cảnh báo nhắc nhở cài dây an toàn.
Tại Việt Nam, Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông mặc dù đã có hiệu lực từ 1/8/2016 nhưng phải đến năm 2018 tới đây, việc phải cài dây an toàn cho hành khách mới chính thức trở thành quy định bắt buộc.
Cụ thể điều 5, khoản 1 điểm (k) và điểm (l) quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Đây chắc chắn là một mức phạt rất nhẹ và mang tính nhắc nhở là chính, bởi với những người sở hữu ôtô, số tiền này không lớn. Tuy vậy, cũng đừng vì một số tiền nhỏ mà xem nhẹ, mạo hiểm sự an toàn của mình hay người thân!
Ý thức, văn hóa chấp hành pháp luật về giao thông của mỗi người dân được coi là “chìa khóa” trong công tác đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh.
Từ ngày 1-14/1/2025, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý trên 174.600 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe...
Những biển tuyên truyền, nhắc nhở mức phạt khi vượt đèn đỏ được đặt tại nhiều ngã tư ở Hà Tĩnh góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, chấn chỉnh tình trạng vượt đèn đỏ.
Theo Nghị định 168, các hành vi vi phạm an toàn giao thông xảy ra trên cao tốc đã được nâng mức phạt lên nhiều lần, trong đó 3 lỗi đặc biệt nguy hiểm có số tiền phạt lên tới 40 triệu đồng.
Một người dân ở Cẩm Xuyên tử vong sau va chạm với xe tải; bắt giữ đối tượng gây thương tích cán bộ thôn; buôn bán 900 bao thuốc lá lậu, người đàn ông bị phạt 40 triệu đồng; nhóm đối tượng lừa bán xe máy qua mạng lĩnh án…
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng đối với 1 cá nhân trên địa bàn do buôn bán thuốc lá nhập lậu.
Từ 1/1/2025, mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP sẽ tăng lên gấp từ 3-6 lần so với trước. Đồng tình với mức phạt mới, người dân Hà Tĩnh cũng mong hệ thống đèn đỏ phải chuẩn chỉnh để họ không bị bất ngờ, lỡ nhịp khi tham gia giao thông.
Công an TP Hà Tĩnh xử lý 20 trường hợp lợi dụng việc xuống đường ăn mừng sau khi đội tuyển Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024 để vi phạm luật an toàn giao thông trong tối 5 và rạng sáng 6/1.
Qua tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông, CSGT Công an Hà Tĩnh có những đóng góp quan trọng trong phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm.
Bên cạnh nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, đơn vị chủ quản các nhà máy điện, trạm biến áp tại Hà Tĩnh cũng thường xuyên chú trọng bảo dưỡng hệ thống PCCC, đầu tư trang thiết bị chữa cháy hiện đại…
Sau cú va chạm mạnh với ô tô tải mang BKS 38H – 010.52 trên quốc lộ 1 đoạn qua thôn Ưu Tràng, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), ông N.V.K ở xã Cẩm Thành tử vong tại chỗ
Trước 25/1, các đơn vị, nhà cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh người lái xe cần kết nối, truyền dữ liệu về Cục CSGT.
Tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình làm nhiệm vụ đã kiểm tra, phát hiện xe tải chở 35 tấn đường trắng không có giấy tờ hợp lệ.
Bức xúc trong tiệc sinh nhật, thanh niên đánh bạn bị thương; ôtô rơi xuống sông ở Hà Tĩnh, 2 người tử vong; bắt giám đốc công ty xây dựng sử dụng hồ sơ giả để đấu thầu…
Công an xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thông tin, đơn vị vừa hỗ trợ giải cứu thành công 1 công dân trở về an toàn sau thời gian bị lừa sang Campuchia lao động.
Trước thực trạng các vụ cháy, nổ liên quan đến thiết bị điện, xe điện có xu hướng diễn ra phức tạp, đặc biệt là tại các hộ gia đình, khu chung cư, nơi tập trung đông dân, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có những khuyến cáo PCCC về phương tiện sử dụng pin Li-ion (xe điện).
Cận tết, tình trạng xe đường dài Bắc - Nam đón, trả khách trên tuyến quốc lộ 1 và tuyến tránh TP Hà Tĩnh diễn ra thường xuyên, gây mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, Giám đốc Công ty CP xây dựng Quốc Hưng (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã sử dụng bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ giám sát giả trong hồ sơ dự thầu.
Vụ việc đã rõ, được TAND cấp cao phán quyết, nhưng những tồn đọng trong GPMB dự án xây dựng chợ Bộng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đến nay vẫn chưa có hồi kết, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà đầu tư cũng như tình hình giao thương của người dân.
Dự án đầu tư xây dựng chợ Bộng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) vướng mặt bằng một hộ dân đã 10 năm chưa được giải quyết, gây khó khăn cho nhà đầu tư triển khai các hạng mục theo phê duyệt.