Người Việt Nam chi hơn 8,4 tỷ đồng/năm mua trà sữa

Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia chi nhiều tiền nhất vào trà sữa trong các quốc gia Đông Nam Á.

Người Việt Nam chi hơn 8,4 tỷ đồng/năm mua trà sữa

Ảnh minh họa: CNA

Mỗi năm, người yêu trà sữa tại Đông Nam Á chi tới 3,66 tỷ USD cho loại thức uống này. Đây là thông tin được đưa ra trong một nghiên cứu do tổ chức liên doanh Momentum Works và công ty giải pháp thanh toán kỹ thuật số qlub thực hiện nhằm tìm hiểu về ngành kinh doanh trà sữa trân châu bùng nổ. Theo thông cáo báo chí ngày 16/8 của Momentum Works, hiện có khoảng 60 thương hiệu trà sữa hoạt động tại thị trường Đông Nam Á.

Thị trường tiêu thụ trà sữa lớn nhất trong khu vực là Indonesia, với doanh thu hàng năm ước tính là 1,6 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ hai, với 749 triệu USD từ hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác. Việt Nam là thị trường đứng thứ 3 với 362 triệu USD (khoảng 8.477 tỷ đồng) và đứng thứ 4 là Singapore với 342 triệu USD.

Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu Đài Loan và thương hiệu nội địa của từng nước từ lâu đã thống trị thị trường trà sữa trân châu tại Đông Nam Á.

“Ngoài ra, gần đây nhiều thương hiệu trà sữa Trung Quốc đã gia nhập khu vực này. Thị trường trà sữa trân châu ở Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD, đang bão hòa và siêu cạnh tranh”, nghiên cứu cho biết và chỉ ra rằng mặc dù lợi nhuận cao song số lượng cửa hàng trà sữa có lãi là rất ít.

“Ngành trà sữa trân châu có tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm từ 60% đến 70%. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu có thể đạt được lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn. Cứ 10 cửa hàng trà sữa thì có đến 9 cửa hàng thua lỗ”, các tác giả nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua trà sữa của khách hàng. Nghiên cứu cho biết khách hàng quyết định chọn thương hiệu trà sữa nào là tùy vào các loại sản phẩm tại các cửa hàng, cũng như số lượng cửa hàng mà thương hiệu đó có.

Các thương hiệu cũng có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng khi họ ngày càng chú ý đến sức khỏe. Ví dụ như tùy chỉnh lượng đường và các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như trà trái cây tươi.

Theo nghiên cứu, có 3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng một thương hiệu trà sữa trân châu thành công, bao gồm xây dựng một sản phẩm chủ lực phù hợp để giành sự chú ý ban đầu, đạt được lợi nhuận tại một cửa hàng và mở rộng mô hình trong khi vẫn duy trì các đơn vị kinh tế triển vọng.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng chuỗi cung ứng cho các cửa hàng trà sữa trân châu có thể gặp nhiều thách thức hơn trên sàn thương mại điện tử do nhu cầu cao về độ tươi của nguyên liệu.

Giám đốc điều hành của qlub, Sik Hoe Yong, nhấn mạnh nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở cửa hàng trà sữa trân châu trong tương lai. Ông nói: “Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa trân châu là một thị trường cạnh tranh mang tính khác biệt hóa thấp với các sản phẩm dễ sao chép và chuỗi cung ứng đầy thách thức. Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đã đóng cửa. Tuy nhiên, tình yêu của người tiêu dùng đối với trà sữa trân châu sẽ không sớm thay đổi”.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Ăn gừng tươi có tác dụng gì?

Ăn gừng tươi có tác dụng gì?

Gừng là thực phẩm vô cùng quen thuộc trong mỗi gian bếp của người Việt. Trong thành phần của gừng có chứa những hợp chất quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại những vi khuẩn gây bệnh từ bên ngoài môi trường.
Đề phòng cảm lạnh ở trẻ em

Đề phòng cảm lạnh ở trẻ em

Cảm lạnh là bệnh phổ biến nhất. Cảm lạnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và có triệu chứng kéo dài hơn người lớn.
Tỏi ngâm mật ong – 'lá chắn' bảo vệ sức khỏe trong mùa đông

Tỏi ngâm mật ong – 'lá chắn' bảo vệ sức khỏe trong mùa đông

Trước khi mùa đông đến, hãy bắt đầu ăn tỏi ngâm mật ong – một thói quen nhỏ nhưng có thể mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe. Sự kết hợp giữa tỏi và mật ong không chỉ giúp tăng sức đề kháng mà còn bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh mùa lạnh.
Bổ sung dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ

Bổ sung dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ

Chế độ ăn uống có thể hỗ trợ trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh hô hấp ở trẻ em. Dưới đây là một chế độ dinh dưỡng điển hình trong việc phòng ngừa các bệnh lý hô hấp ở trẻ em hiệu quả.
Có phải ngâm rau càng lâu, rau càng sạch?

Có phải ngâm rau càng lâu, rau càng sạch?

Trong các bữa ăn hằng ngày, rau củ quả đóng vai trò quan trọng trong thực đơn và là nguồn cung cấp dưỡng chất không thể thiếu. Cách rửa rau sạch, mặc dù đơn giản nhưng có những phương pháp khi rửa rau để đạt hiệu quả làm sạch cao nhất.
Trứng vỏ trắng hay nâu tốt hơn?

Trứng vỏ trắng hay nâu tốt hơn?

Nhiều người lầm tưởng rằng trứng trắng và trứng nâu khác nhau về chất lượng, song thực tế chúng chỉ khác nhau về màu sắc vỏ, không khác biệt đáng kể về chất lượng dinh dưỡng.
Các tác nhân trong nhà tăng nguy cơ mắc COPD

Các tác nhân trong nhà tăng nguy cơ mắc COPD

Các sản phẩm và hóa chất tẩy rửa, bụi, nấm mốc là một số tác nhân có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà, nguyên nhân dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
Có nên giặt lại đồ quên phơi?

Có nên giặt lại đồ quên phơi?

Tình trạng quần áo giặt xong bị quên phơi (hoặc sấy) phổ biến với các gia đình. Nhưng trường hợp nào nên đem phơi/sấy hay giặt lại không phải ai cũng biết.
4 sai lầm khiến bệnh cảm cúm lâu khỏi

4 sai lầm khiến bệnh cảm cúm lâu khỏi

Uống ít nước, thiếu ngủ, sử dụng sai thuốc hoặc hút thuốc lá là những hành động trong khi mắc cảm cúm có thể khiến bệnh lâu khỏi, thậm chí tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm.
Phòng bệnh giao mùa xuân hè cho trẻ

Phòng bệnh giao mùa xuân hè cho trẻ

Thời tiết giao mùa nóng ẩm giữa mùa xuân và mùa hè là thời điểm mà nhiều vi sinh vật, cũng như các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh mẽ. Trẻ em là đối tượng dễ chịu tác động bởi những thay đổi này.
Bệnh sởi có lây không?

Bệnh sởi có lây không?

Bệnh sởi là một bệnh nhiễm trùng cấp tính, thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn vẫn có thể bị mắc. Tuy nhiên từ 25 – 50% những người tiếp xúc với virus bệnh sởi và bị nhiễm bệnh mà không có dấu hiệu lâm sàng. Vậy bệnh sởi có lây không, và cách phòng ngừa điều trị như thế nào?