Người Việt Nam chi hơn 8,4 tỷ đồng/năm mua trà sữa

Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia chi nhiều tiền nhất vào trà sữa trong các quốc gia Đông Nam Á.

Người Việt Nam chi hơn 8,4 tỷ đồng/năm mua trà sữa

Ảnh minh họa: CNA

Mỗi năm, người yêu trà sữa tại Đông Nam Á chi tới 3,66 tỷ USD cho loại thức uống này. Đây là thông tin được đưa ra trong một nghiên cứu do tổ chức liên doanh Momentum Works và công ty giải pháp thanh toán kỹ thuật số qlub thực hiện nhằm tìm hiểu về ngành kinh doanh trà sữa trân châu bùng nổ. Theo thông cáo báo chí ngày 16/8 của Momentum Works, hiện có khoảng 60 thương hiệu trà sữa hoạt động tại thị trường Đông Nam Á.

Thị trường tiêu thụ trà sữa lớn nhất trong khu vực là Indonesia, với doanh thu hàng năm ước tính là 1,6 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ hai, với 749 triệu USD từ hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác. Việt Nam là thị trường đứng thứ 3 với 362 triệu USD (khoảng 8.477 tỷ đồng) và đứng thứ 4 là Singapore với 342 triệu USD.

Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu Đài Loan và thương hiệu nội địa của từng nước từ lâu đã thống trị thị trường trà sữa trân châu tại Đông Nam Á.

“Ngoài ra, gần đây nhiều thương hiệu trà sữa Trung Quốc đã gia nhập khu vực này. Thị trường trà sữa trân châu ở Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD, đang bão hòa và siêu cạnh tranh”, nghiên cứu cho biết và chỉ ra rằng mặc dù lợi nhuận cao song số lượng cửa hàng trà sữa có lãi là rất ít.

“Ngành trà sữa trân châu có tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm từ 60% đến 70%. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu có thể đạt được lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn. Cứ 10 cửa hàng trà sữa thì có đến 9 cửa hàng thua lỗ”, các tác giả nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua trà sữa của khách hàng. Nghiên cứu cho biết khách hàng quyết định chọn thương hiệu trà sữa nào là tùy vào các loại sản phẩm tại các cửa hàng, cũng như số lượng cửa hàng mà thương hiệu đó có.

Các thương hiệu cũng có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng khi họ ngày càng chú ý đến sức khỏe. Ví dụ như tùy chỉnh lượng đường và các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như trà trái cây tươi.

Theo nghiên cứu, có 3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng một thương hiệu trà sữa trân châu thành công, bao gồm xây dựng một sản phẩm chủ lực phù hợp để giành sự chú ý ban đầu, đạt được lợi nhuận tại một cửa hàng và mở rộng mô hình trong khi vẫn duy trì các đơn vị kinh tế triển vọng.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng chuỗi cung ứng cho các cửa hàng trà sữa trân châu có thể gặp nhiều thách thức hơn trên sàn thương mại điện tử do nhu cầu cao về độ tươi của nguyên liệu.

Giám đốc điều hành của qlub, Sik Hoe Yong, nhấn mạnh nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở cửa hàng trà sữa trân châu trong tương lai. Ông nói: “Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa trân châu là một thị trường cạnh tranh mang tính khác biệt hóa thấp với các sản phẩm dễ sao chép và chuỗi cung ứng đầy thách thức. Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng đã đóng cửa. Tuy nhiên, tình yêu của người tiêu dùng đối với trà sữa trân châu sẽ không sớm thay đổi”.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Mẹo chế biến cá không bị tanh

Mẹo chế biến cá không bị tanh

Nước muối, nước vo gạo, chanh và giấm... là những loại có thể giúp các bà nội trợ chế biến để thịt cá không còn tanh, giúp món ăn ngon hơn.
13 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao tự nhiên

13 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao tự nhiên

Việc hấp thụ đủ chất dinh dưỡng trong thực phẩm vô cùng cần thiết để đảm bảo chiều cao phát triển tối ưu, ngay cả khi chiều cao được quyết định nhiều bởi yếu tố di truyền.
Dấu hiệu sớm của ung thư ruột non

Dấu hiệu sớm của ung thư ruột non

Triệu chứng ung thư ruột non ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, dễ bị hiểu lầm thành các bệnh tiêu hóa thông thường, dẫn tới việc bệnh nhân khi phát hiện, bệnh đã ở giai đoạn muộn.
Top 10 loại rau thơm ngon giúp tăng cường sức khỏe

Top 10 loại rau thơm ngon giúp tăng cường sức khỏe

Rau củ là thực phẩm lành mạnh rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ bảo vệ cơ thể ngăn ngừa một số bệnh như tim mạch, đái tháo đường. Mùa thu là mùa có rất nhiều loại rau thơm ngon, giàu dinh dưỡng chúng ta không nên bỏ lỡ.
Kiệt sức bởi áp lực nuôi con "siêu nhân"

Kiệt sức bởi áp lực nuôi con "siêu nhân"

Tham vọng nuôi con tài giỏi cả kiến thức lẫn kỹ năng sống khiến nhiều phụ huynh hy sinh mọi nguồn lực, trong đó có sức khỏe, lâu dần dẫn đến kiệt sức và mắc bệnh tâm lý.
Sâu răng sữa ở trẻ, bố mẹ chớ chủ quan

Sâu răng sữa ở trẻ, bố mẹ chớ chủ quan

Sâu răng sữa là một trong những vấn đề răng miệng phổ biến nhất ở trẻ. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, răng sữa bị sâu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ.
3 món ăn vặt người Việt mê là 'kẻ thù' của gan

3 món ăn vặt người Việt mê là 'kẻ thù' của gan

Các món ăn vặt tuy hấp dẫn nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho gan. Để bảo vệ sức khỏe, mỗi người nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này và chú ý đến việc lựa chọn những món ăn lành mạnh.
10 thói quen hằng ngày giúp giảm đau lưng

10 thói quen hằng ngày giúp giảm đau lưng

Đổi giày phù hợp, bỏ thuốc lá, kê gối khi ngủ hay điều chỉnh dáng đi đều có thể giảm áp lực lên cột sống và tăng cường cơ bắp, từ đó giảm đau lưng.
Phòng chống bệnh ngoài da trong mùa bão lũ

Phòng chống bệnh ngoài da trong mùa bão lũ

Các bệnh ngoài da thường gặp trong mùa bão lụt và mưa lũ là nấm chân tay, viêm lỗ chân lông, hắc lào, lang ben, ghẻ lở và mụn nhọt. Cách phòng các bệnh ngoài da là: không tắm gội và giặt quần áo bằng nước bẩn, hạn chế lội vào chỗ nước bẩn tù đọng...
Chấp nhận sự thật của con cái

Chấp nhận sự thật của con cái

Đối với sự thật tiêu cực, đòi hỏi con người phải có khả năng/kỹ năng chấp nhận. Đây chính là một loại khả năng/kỹ năng mang tính tự vệ cao.